Lãnh đạo Techcombank nói gì về cổ phiếu liên tục giảm sàn?

Không chỉ giảm sâu ngay trong ngày đầu tiên chào sàn, thời gian qua cổ phiếu TCB của ngân hàng Techcombank ghi nhận nhiều phiên giảm giá. Vậy đối với nhà đầu tư, điều này có đáng lo?
lanh dao techcombank noi gi ve co phieu lien tuc giam san
Không như kỳ vọng, cổ phiếu TCB của Techcombank liên tục giảm giá sau khi chào sàn

Mới đây, vào ngày 4/6, hơn 1,16 tỷ cổ phiếu mã TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chính thức đưa vào giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM với giá tham chiếu 128.000 đồng/cổ phiếu.

Mức giá này được cho là cao “kỷ lục” đối với nhiều cổ phiếu khác trên sàn chứng khoán và cao bằng 3 ngân hàng quốc doanh (VCB, CTG, BID) trên sàn cộng lại khiến nhiều người đã tỏ ra khá bất ngờ bởi sự đắt đỏ của cổ phiếu này.

Tuy nhiên, trái với dự đoán của nhiều người ngay từ khi mở cửa thị trường, giá cổ phiếu này đã giảm hết biên độ 20% xuống còn 102.400 đồng/cổ phiếu.

Không những vậy, những ngày sau khi lên sàn, gần đây cổ phiếu TCB của Techcombank cũng liên tục nhiều phiên rớt giá.

Chốt phiên giao dịch thứ hai trên sàn chứng khoán, cổ phiếu Techcombank chỉ còn 96.000 đồng/cổ phiêu, tiếp tục giảm 6.400 đồng (6,25%) so với đóng phiên đầu tiên. Như vậy, chỉ sau 2 phiên giao dịch, cổ phiếu này đã mất tới 25% thị giá.

Với mức giá này, giá trị vốn hóa thị trường của Techcombank chỉ còn hơn 111 nghìn tỷ đồng, giảm gần 40 nghìn tỷ đồng so với thời điểm chào sàn.

Thậm chí, gần đây nhất, có thời điểm thị giá cổ phiếu TCB của Techcombank đã giảm gần 64% kể từ ngày đầu niêm yết xuống còn 81.800 đồng/cổ phiếu. Vốn hoá ngân hàng theo đó cũng bốc hơi hàng chục nghìn tỷ đồng. Đến nay, giá cổ phiếu này vẫn chưa hồi phục trở lại so với mức giá ban đầu chào sàn.

lanh dao techcombank noi gi ve co phieu lien tuc giam san
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank

Lý giải về tình trạng cổ phiếu liên tục rớt giá kể từ sau khi lên sàn, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank cho biết, có hai điều quan trọng nhất đối với một ngân hàng để nói về chất lượng hoạt động là vốn chủ sở hữu và chi phí cho vay thấp hay cao.

Cũng giống như đi buôn phải có vốn, một ngân hàng muốn hoạt động được cần phải có vốn để cho khách hàng vay. Còn chi phí đi vay phải càng thấp thì lợi nhuận thu về mới cao và có lợi.

Soi chiếu vào Techcombank, ông Quốc Anh phân tích, nếu so với năm 2015 thì hiện nay vốn chủ sở hữu của Techcombank đã cao gấp 3 lần, điều đó cho thấy khả năng hoạt động của ngân hàng rất mạnh.

So với ba ngân hàng quốc doanh khác như Vietcombank, Vietinbank, BIDV thì vốn chủ sở hữu của Techcombank xấp xỉ bằng. Tuy nhiên tổng tài sản chỉ bằng khoảng 1/3.

Nói cách khác nếu so sánh với một số ngân hàng thương mại cổ phần khác thì vốn chủ sở hữu của Techcombank đang tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba trong khi tổng tài sản hữu chỉ ngang ngửa.

Về chi phí tín dụng, lãnh đạo Techcombank cũng tiết lộ hiện con số này của ngân hàng đang ở mức 0,6% (có nghĩa nếu 1 đồng đưa đi cho vay thì mất đi 0,6 đồng chi phí).

Tự tin ngân hàng có đủ nguồn lực để tăng trưởng và phát triển trong tương lai, tuy nhiên Tổng giám đốc Techcombank cũng thừa nhận mạng lưới của Techcombank hiện chỉ mới được mở rộng để phục vụ khách hàng.

Lãnh đạo Techcombank cũng nhấn mạnh khả năng sinh lời của Techcombank trong 2-3 năm tới sẽ tăng gấp 2-3 lần.

“Vấn đề là câu chuyện hoạt động thật sự của ngân hàng liệu các nhà đầu tư (chủ yếu là cá nhân) có hiểu hay không?”, Tổng giám đốc Techcombank nói.

Dù công bố doanh thu và lợi nhuận cao “kỷ lục” hay tự nhận định bản thân đã tăng trưởng “đầy ấn tượng” với ba năm liên tiếp lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi năm trước là vậy, song trên thực tế, trong 8 năm qua, cổ đông của Techcombank không được chia cổ tức.

Mới đây, để trấn an cổ đông, nhà băng này công bố, theo kế hoạch, sau khi lên sàn sẽ tiến hành chi trả cổ tức nhưng cũng không phải tiền mặt mà bằng cổ phiếu. Theo đó, với tỷ lệ 1:2, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận thêm 2 cổ phiếu mới để tăng vốn điều lệ cho ngân hàng.

lanh dao techcombank noi gi ve co phieu lien tuc giam san
Theo lãnh đạo Techcombank, hiện giá cổ phiếu TCB vẫn chưa tăng theo đúng giá trị của nhà băng này

Năm 2018, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 10.000 tỷ đồng, tăng 24% và ngang ngửa với nhiều ngân hàng có vốn nhà nước. Tổng tài sản kế hoạch tăng 17% so với năm 2017, lên 315.184 tỷ đồng.

Huy động vốn tăng 40% lên 246.318 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tăng 18% và không vượt quá mức tăng trưởng do Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, lên 213.582 tỷ đồng. Nợ xấu duy trì dưới 2%.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, báo cáo tài chính vừa công bố của Techcombank cho thấy, ngân hàng đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế chưa kiểm toán 5.196 tỷ đồng.

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 20% so với cùng kỳ, đáng chú ý tỷ lệ thu nhập ngoài lãi chiếm đến hơn 41% tổng thu nhập. Tăng trưởng dư nợ của ngân hàng ở mức 4% so với cuối năm 2017, với dư nợ tín dụng tại thời điểm 30/6/2018 đạt 166,7 nghìn tỷ đồng.

lanh dao techcombank noi gi ve co phieu lien tuc giam san Giảm mạnh trong ngày chào sàn: Cổ phiếu Techcombank có gì đáng chú ý?

Ngày hôm nay, hơn 1,6 tỷ cổ phiếu của Techcombank chào sàn, tuy nhiên không được như kì vọng, cổ phiếu này tiếp tục bị bán ...

lanh dao techcombank noi gi ve co phieu lien tuc giam san Vừa lên sàn, Techcombank lại họp bất thường bàn chuyện tăng vốn gấp 3

Sáng nay (4/6) Techcombank chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Cùng với đó, ngân hàng cũng đã công bố kế hoạch tổ chức ...

lanh dao techcombank noi gi ve co phieu lien tuc giam san Techcombank lên sàn, có gì nóng?

Ngày 4/6, hơn 1,16 tỷ cổ phiếu TCB của ngân hàng Techcombank sẽ chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.