Lào Cai: Công ty Ngọc Hà xây dựng công trường không phép 'phá nát' sông Chảy

Nhiều tháng qua, Công ty TNHH một thành viên Ngọc Hà (Công ty Ngọc Hà) đã huy động máy xúc, ô tô tải trọng lớn múc đất, đá, cát dưới lòng sông Chảy để san lấp công trường “không phép” lấp bờ sông, thuộc địa bàn xã Tân Dương, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Cận cảnh công trường xây dựng không phép

Từ thị trấn phố Ràng, huyên Bảo Yên, Lào Cai chúng tôi vượt qua con đường hơn chục km để tiếp cận công trường. Mặc dù, đầu con đường dân sinh thuộc xã Tân Dương, nối từ đầu cầu Bắc Cuông (Quốc lộ 279) vào trong bản này có biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn. Nhưng trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều xe đầu kéo có logo Bê tông Hồng Lộc vận chuyển vật liệu xây dựng chạy không ngừng nghỉ.

11h ngày 5/12/2016, chúng tôi có mặt tại công trường. Dù thời điểm đã trưa và tiết trời mưa, đường lầy lội, trơn trượt nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều máy xúc, máy ủi, ô tô tải hạng nặng cùng nhân công của Công ty Ngọc Hà vẫn làm việc.

lao cai cong ty ngoc ha xay dung cong truong khong phep pha nat dong song chay
Nhiều ô tô tải hạng nặng đang làm việc.

Dưới lòng sông, máy xúc vẫn miệt mài múc đất đá, cát lên ô tô vận chuyển đến công trường “không phép” cách đó không xa để san lấp mặt bằng. Trên công trường, máy ủi vẫn ầm ầm san lấp từng đống đất lẫn cát, đá do đơn vị này khai thác trái phép dưới lòng sông vận chuyển lên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Ngọc Hà tiến hành những hoạt động không phép tại đây từ nhiều tháng qua. Hàng nghìn m3 đất đá, cát dưới lòng sông đã bị đơn vị này lấy đi.

Tại thời điểm chúng tôi có mặt, hiện trường dưới lòng sông nhìn rất nham nhở. Nhiều đoạn sông, công ty này còn tiến hành đắp bờ ngăn dòng chảy phục vụ cho việc khai thác. Không những vậy, để việc vận chuyển thuận lợi hơn, đơn vị này còn san gạt làm một con đường chạy dọc dưới lòng sông. Dọc bờ sông, đơn vị này đã lấy đất đắp bồi thành một con đường dài.

Trên công trường, một loạt nhà xưởng, lán trại đã được dựng lên. Bên cạnh đó là cây xăng hoạt động không phép, cùng nhiều vật liệu xây dựng gồm: xi măng, sắt thép...để phục vụ xây dựng.

lao cai cong ty ngoc ha xay dung cong truong khong phep pha nat dong song chay
Một loạt nhà xưởng, lán trại đã được dựng lên.

Khó hiểu cách kiểm tra của UBND huyện

Sau khi ghi nhận tại hiện trường, phóng viên đã thông tin sự việc đến UBND huyện Bảo Yên. Ngay sau đó, ông Hoàng Trọng Đạt, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo ông Đặng Văn Dụng, Phó Chủ tịch UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, đi kiểm tra hiện trường.

Vào 10h15 ngày 6/1/2017 đoàn kiểm tra đã xuống hiện trường kiểm tra về việc chấp hành khai thác của Công ty Ngọc Hà.

Tại thời điểm này, lực lượng chức năng ghi nhận: Công ty Ngọc Hà đã dùng các phương tiện để khai thác tại lòng sông gồm: 03 máy xúc; 04 xe ô tô (hổ vồ).

Khu vực trước đây là bãi bồi đã bị công ty Ngọc Hà khai thác tạo thành hai dòng chảy và một đường đi giữa dòng sông dài khoảng 500m; toàn bộ khối lượng khai thác được đơn vị tập kết san tạo mặt bằng tại bãi Tẻ Lỳ; tại thời điểm kiểm tra, mực nước cạn, không có sạt lở; công ty chưa có giấy phép của các cấp có thẩm quyền, nhưng tự ý san gạt dòng sông làm thay đổi hiện trạng khu vực dòng sông.

lao cai cong ty ngoc ha xay dung cong truong khong phep pha nat dong song chay
Lòng sông Chảy nham nhở sau khi bị công ty Ngọc Hà tự ý san gạt.

Cũng tại biên bản kiểm tra, lực lượng chức năng đã yêu cầu công ty Ngọc Hà tạm dừng các hoạt động khai thác, để hoàn thiện các thủ tục theo quy định trước khi tổ chức khai thác. Nếu công ty không chấp hành việc ngừng hoạt động thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

lao cai cong ty ngoc ha xay dung cong truong khong phep pha nat dong song chay
Nội dung biên bản kiểm tra do Phòng Tài nguyên và Môi trường lập tại hiện trường.

Được biết, những hoạt động của Công ty Ngọc Hà tại địa bàn xã Tân Dương đều chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, khi kiểm tra hiện trường, ông Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đoàn kiểm tra chỉ ghi nhận thực tế ở dưới lòng sông. Còn những lán trại; bãi san lấp lấn bờ sông; cây xăng... tại hiện trường lại không hề xuất hiện trong biên bản kiểm tra.

lao cai cong ty ngoc ha xay dung cong truong khong phep pha nat dong song chay
...nhưng đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường không ký.

Khó hiểu hơn nữa là sau khi lập xong, ông Dụng cùng đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện lại không ký vào biên bản kiểm tra mà chỉ có ông Hà Ngọc Xưởng là cán bộ địa chính xã Tân Dương ký vào biên bản.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc việc này trong thời gian tới.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City