Lập đường dây nóng xử lý tia laser chiếu vào buồng lái phi công

Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về tình trạng chiếu tia laser vào buồng lái máy bay xử lý một cách nhanh nhất.
lap duong day nong xu ly tia laser chieu vao buong lai phi cong
Bảng cấm thả vật thể bay, chiếu tia laser ở vùng máy bay cất, hạ cánh trên địa bàn quận Bình Thạnh

Chiều 23/8, Cảng vụ hàng không miền Nam đã tổ chức hội nghị trao đổi một số biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng của TP HCM và tỉnh Đồng Nai nhằm ngăn chặn các hành vi chiếu đèn laser vào buồng lái máy bay.

Theo cảng vụ hàng không miền Nam thì trong thời gian qua phi công của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines…phản ánh có tình trạng sử dụng đèn chiếu laser vào buồng lái khi tàu bay đang hạ/cất cánh làm ảnh hưởng đến an toàn bay tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Các vụ chiếu đèn laser thường xảy ở khu vực loa tĩnh không hai đầu đường hạ/cất cánh Tân Sơn Nhất thuộc địa bàn 6 quận (Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp) của TP HCM. Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laser là từ 19h30 về đêm khuya.

lap duong day nong xu ly tia laser chieu vao buong lai phi cong
Tia laser chiếu vào buồng lái máy bay gây mất an toàn bay

Một số phi công của hãng hàng không nước ngoài còn phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 4500 feet (khoảng 1300 m) để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh Tân Sơn Nhất thì bị đèn laser chiếu vào buồng lái phi công. Vị trí xảy ra hiện tượng chiếu laser cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 40 - 45 km thuộc địa phận của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Tại buổi họp, đại diện quận Thủ Đức cho biết đã thông báo đến các phường nằm trên khu vực đường cất hạ cánh không được thả diều, các điểm văn hóa không chiếu tia laser. Các lễ hội của quận cũng không chiếu đèn công suất lớn. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu thì phần lớn các vụ chiếu tia laser vừa qua được phát hiện là do người dân vô tình chứ không cố ý.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết sẽ tiếp thu ý kiến này để thời gian tới triển khai sâu rộng hơn. Ông Mậu cũng cho biết Cảng vụ sẽ lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin trao đổi giữa Cảng vụ hàng không miền Nam với công an các địa phương. Khi phi công báo có tình trạng chiếu tia laser và cung cấp tọa độ chính xác, Cảng vụ sẽ báo cho công an địa phương đó để nhanh chóng đến ghi nhận hiện trường và có biện pháp xử lý.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.