Lễ hội Đền Hùng năm nay có bị ‘vỡ trận’ như năm 2016?

Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2017 cho biết, ban tổ chức đã đưa ra hai giải pháp để tránh tình trạng “vỡ trận” như lễ hội năm 2016.
le hoi den hung nam nay co bi vo tran nhu nam 2016 Đền Hùng thanh bình trước giờ khai hội
le hoi den hung nam nay co bi vo tran nhu nam 2016 Đã có hơn 3 triệu lượt du khách về dự Lễ hội Đền Hùng năm 2017
le hoi den hung nam nay co bi vo tran nhu nam 2016 Lễ hội Đền Hùng 2017: Công an Phú Thọ có cả kế hoạch chống khủng bố
le hoi den hung nam nay co bi vo tran nhu nam 2016
Từ ngày 1/4 đến chiều 5/4 ( từ 5/3 đến 9/3 âm lịch) đã có 5 triệu du khách hành hương về dự Lễ hội Đền Hùng (Ảnh Công Phương)

Chiều 5/4, trao đổi trong buổi gặp mặt báo chí, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 cho biết, rút kinh nghiệm của lễ hội năm 2016, năm nay, Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng đã đưa ra hai giải pháp cơ bản để giảm thiểu ùn tắc và dành điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Theo đó, giải pháp đầu tiên là tổ chức lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành dâng hương sớm hơn 1 tiếng so với năm 2016.

Giải pháp thứ hai là lực lượng an ninh phân người dân từ xa, sử dụng các hàng rào mềm. Theo đó, bộ phận tổng chỉ huy sẽ nhìn qua camera để biết tốc độ di chuyển của lãnh đạo Đảng và Nhà nước dâng hương. Từ đó, sẽ chỉ đạo xuống mở dần các hướng và khu vực hàng rào mềm để người dân lên dâng hương lần lượt.

le hoi den hung nam nay co bi vo tran nhu nam 2016
Trưởng ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2017 cho biết, năm nay sẽ không còn tình trạng ùn tắc như năm 2016 (Ảnh Chí Hiếu)

“Hy vọng với hai giải pháp trên sẽ khắc phục được cảnh hỗn loạn của năm ngoái. Đồng thời, tôi mong muốn đồng bào không cố tranh giành lên trước lên sau bởi vì mọi người, ai cũng muốn lên dâng hương”, ông San nói.

Ông San chia sẻ thêm, nếu lượng du khách về dâng hương các Vua Hùng khoảng 1-2 triệu người thì không vấn đề gì nhưng nếu lượng du khách về quá đông thì sẽ hiện ra những bất cập do cơ sở hạ tầng bị quá tải.

Lễ hội năm nay, ban tổ chức đã huy động hơn 1.000 cán bộ công an để đảm bảo an ninh trật tự và 2.750 sinh viên tình nguyện hỗ trợ phân luồng giao thông, vệ sinh môi trường.

le hoi den hung nam nay co bi vo tran nhu nam 2016
Ghi nhận của chúng tôi vào chiều 5/4, lượng du khách về dâng hương không đông (Ảnh Chí Hiếu)

Chia sẻ trong buổi gặp mặt báo chí, ông San cho hay, một số người dân ăn mặc chưa đúng quy định của ban tổ chức (mặc quần ngắn từ đầu gối trở lên, mặc áo không kín đáo) đều bị lực lượng an ninh ngăn chặn ngay từ cổng đền, không cho lên dâng hương.

Đối với các tường hợp chặt chém, chèo kéo du khách, các bãi xe tự phát, các đối tượng đánh bài, bạc trá hình đều bị xử lý nghiêm nhằm răn đe mọi người nghiêm chỉnh chấp hành khi tơi tham dự lễ hội.

“Theo báo cáo của Giám đốc Khu di tích Lịch sử Đền Hùng, tính đến chiều ngày 5/4, lượng khách về dâng hương tại Đền Hùng lên tới 5 triệu du khách. Trong ngày mai 6/4 (tức 10/3 âm lịch) lượng khách về dâng hương sẽ tiếp tục tăng”, ông San nói.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.