Lễ Tạ Ơn - Thanksgiving Day là gì?

Xá tội cho gà tây, diễu hành với bóng bay đa hình thù, ngày lễ lớn có từ cách đây hàng trăm năm là những điều thú vị đáng nói về lễ Tạ ơn - một ngày lễ đã trở thành một phần không thể thiếu đối với người dân Mỹ.
Xem thêm Nguồn gốc của ngày Lễ Tạ ơn – Ngày nghỉ lễ chính thức của Mỹ & Canada

Thanksgiving hay Thanksgiving Day trong tiếng Anh dịch tiếng Việt có nghĩa là ngày lễ Tạ Ơn. Đây là một ngày lễ quốc gia diễn ra chủ yếu ở Mỹ và Canada.

Hằng năm, cứ tới ngày này người Mỹ lại háo hức chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để chào đón một trong những ngày lễ lớn nhất năm này.

le ta on thanksgiving day la gi

Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day là gì?

Lễ Tạ Ơn (tên tiếng Anh: Thanksgiving Day) là ngày lễ chính thức hằng năm được tổ chức chủ yếu ở Mỹ, Canada và một số đảo ở vùng Caribe… Ý nghĩa ban đầu của ngày lễ này là mừng mùa màng bội thu và tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho cuộc sống no đủ, an lành.

Đây cũng là ngày nghỉ lễ chính thức, cho tất cả người lao động theo luật định tại Mỹ và Canada. Ngày này còn được ví von như là ngày chết của những con gà tây. Lí do là bởi vì gà tây là thực phẩm không thể thiếu trong ngày lễ này.

le ta on thanksgiving day la gi
Theo tờ Harris Poll, 95% số người được khảo sát trong năm 2015 cho biết họ dành thời gian bên gia đình trong kì nghỉ Lễ Tạ Ơn. (Ảnh: huffingtonpost)

Nguồn gốc ngày lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day

Ngày lễ Tạ Ơn là một kì nghỉ hàng năm ở Mỹ kể từ năm 1863.

Ngày lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day đầu tiên được cho là diễn ra vào năm 1623 để cảm ơn mùa mưa đã kết thúc đợt hạn hán. George Washington - Vị Tổng thống đầu tiên của Mỹ đã tuyên bố ngày lễ Tạ ơn trở thành một ngày lễ chính thức của Mỹ vào năm 1789.

Đây là một ngày truyền thống dành cho gia đình và bạn bè sum họp bên nhau với một bữa ăn đặc biệt với các món ăn như: gà tây, khoai tây, nước sốt việt quất, bánh bí ngô, rau xanh...

le ta on thanksgiving day la gi
Chuyến tàu Mayflower mang theo những người di dân từ nước Anh​. (Ảnh: Dulichhoanmy)

Một thông tin cho rằng, nguồn gốc của ngày lễ Tạ Ơn gắn liền với câu chuyện trên chuyến tàu Mayflower của mang theo nhóm di dân Pilgrims theo Thanh giáo từ nước Anh di cư sang Mỹ.

Ngày 11/12/1620, đoàn người hành hương tới Plymouth Rock, Massachusetts. Mùa đông đầu tiên vô cùng khắc nghiệt. Ngay từ cuối thu, họ đã mất đi 46 người trong số 102 người khởi hành trên tầu Mayflower. Ngay sau đó, những thổ dân da đỏ đã cung cấp lương thực và dạy họ trồng bắp và săn thú rừng đoàn người đã tồn tại và phát triển.

Vào vào tháng chạp năm 1621, các di dân đó đã làm lễ Tạ Ơn Thượng Đế đã ban cho họ một mùa gặt hái thành công khiến họ và con cái của mình có thể tồn tại được trên vùng đất mới này, và từ đó sinh sôi nảy nở phát triển cho đến ngày nay.

Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving diễn ra vào ngày nào?

Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving không có ngày cố định. Ngày này được tính bằng cách như sau. Ngày lễ Tạ Ơn của Mỹ sẽ diễn vào ngày thứ năm của tuần lễ thứ 4 của tháng 11.

Lưu ý ngày Lễ Tạ Ơn ở Canada thì diễn ra vào ngày thứ 2 lần thứ hai của tháng 10. Có nghĩa là ngày Lễ Tạ Ơn của Canada sẽ diễn ra vào ngày 08/10/2018. Ngày này còn diễn ra ở những nơi khác như ở Hà Lan, Grenada, Liberia, Anh,...

Nếu như tại Canada, Thanksgiving day được tổ chức vào ngày thứ Hai lần thứ 2 của tháng 10 thì tại Mỹ, ngày lễ này được tổ chức muộn hơn vào ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11.

le ta on thanksgiving day la gi
Ngày lễ Tạ Ơn ở Mỹ và Canada qua các năm. (Ảnh: Khoahoc)

Lễ Tạ Ơn - Thanksgiving Day năm nay rơi vào ngày 22/11/2018

Tại Mỹ, Thanksgiving được tổ chức vào ngày thứ Năm - tuần thứ tư của tháng 11. Nhưng một số người lại lầm tưởng ngày lễ này diễn ra vào ngày thứ năm cuối cùng của tháng 11.

Tháng 11 năm nay có tới 5 ngày thứ Năm (1, 8, 15, 22, 29). Tuy nhiên, Thanksgiving rơi vào ngày 22/11. Ngay sau Thanksgiving là Black Friday (thứ Sáu đen tối) - ngày hội mua sắm với hàng loạt mặt hàng giảm giá cực lớn.

Ngày Lễ Tạ Ơn là ngày lễ dành cho nhiều người để tạ ơn cho những gì họ có. Đây cũng có là thời gian dành cho những chuyến đi du lịch hay về thăm gia đình, bạn bè.

Ăn gì trong ngày lễ Tạ Ơn?

Món ăn chủ đạo trong ngày lễ Tạ Ơn là gà tây nướng, bởi vậy nên ngày này còn được gọi là Ngày gà tây.

Tổ chức USDA từng thống kê năm 2003 có 269 triệu con gà tây được nuôi và khoảng 1/6 trong số này dành phục vụ lễ Tạ Ơn. Cùng với gà tây, một số thực phẩm khác cũng xuất hiện trên bàn tiệc như: Nước sốt chanh, nước sốt thịt, khoai tây nghiền, khoai lang ướp đường, đậu xanh.

Các món tráng miệng cũng được bổ sung trên bàn ăn, bao gồm một số loại bánh nướng nhất là bánh bí ngô, bánh nướng nhân dâu tây, bánh nhân hồ đào. Những món này là những món ăn thuần tuý của vùng New England - cái nôi văn hoá của nước Mỹ.

le ta on thanksgiving day la gi
Gà tây là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Tạ ơn. (Ảnh: Twitte)

Những hoạt động trong ngày Tạ Ơn

Vào dịp lễ Tạ Ơn, người dân Mỹ được nghỉ 4 ngày để về sum họp và gặp gỡ gia đình, bè bạn.

Có rất nhiều hoạt động được tổ chức trong những ngày này như tại thành phố New York, cuộc diễu hành nhân ngày Tạ ơn của Tập đoàn Macy's được tổ chức hàng năm tại khu trung tâm Manhattan.

Cuộc diễu hành được tổ chức theo các chủ đề đặc biệt, hoặc mô phỏng phân cảnh trong những vở kịch trên sân khấu Broadway kèm theo những chùm bóng lớn vẽ nhiều nhân vật hoạt hình hoặc diễn viên truyền hình nổi tiếng.

le ta on thanksgiving day la gi
Diễu hành nhân dịp Tạ ơn cũng diễn ra ở một số thành phố khác như Plymouth, Houston, Philadelphia và Detroit. (Ảnh: interimm)

Một trong những điểm nhấn của cuộc diễu hành là các bóng bay khổng lồ với các hình thù nhân vật hoạt hình và động vật. Năm nay là lần thứ 92 cuộc diễu hành Macy’s diễn ra.

le ta on thanksgiving day la gi
Những chiếc bóng bay với hình thù động vật đáng yêu là điểm nhấn của cuộc diễu hành. (Ảnh: GETTY)

Trong đó, không thể không kể đến hoạt động rầm rộ nhất trong lễ Tạ Ơn là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm tại Mỹ. Hàng loạt đợt giảm giá và khuyến mại hấp dẫn sẽ được tung ra và bán cho cả người dân Mỹ lẫn khách du lịch.

le ta on thanksgiving day la gi
Ngày hội mua sắm Black Friday diễn ra thu hút được hàng triệu lượt người tham gia. Hiện nay, ngày hội này đã được diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. (Ảnh: Danilo Duchesnes)

Ngoài ra, một trong những hoạt động chính khác trong dịp lễ Tạ Ơn tại Mỹ là giao lưu bóng bầu dục. Các đội chuyên nghiệp thường đấu nhau trong ngày này để khán giả có thể xem trên truyền hình. Thêm vào đó, nhiều đội bóng các trung học hay đại học cũng đấu nhau vào cuối tuần đó, thường với các đối thủ lâu năm.

le ta on thanksgiving day la gi
Theo tờ Nielsen, 32,5 triệu người đã xem trận đấu bóng bầu dục giữa đội Dallas Cowboys và đội Carolina Panthers diễn ra vào ngày Lễ Tạ Ơn. (Ảnh: hdwallpaperslist.com)

///

'MỜI XEM THÊM'

le ta on thanksgiving day la gi Vi khuẩn chết người trên gà tây bùng phát tại Mỹ trước lễ Tạ ơn

Trước thềm lễ Tạ ơn với nhu cầu gà tây tăng cao, các cơ quan chức năng Mỹ mới đây phát hiện nhiều mẫu sản ...

le ta on thanksgiving day la gi Món gà quay cho cả nhà bữa cơm ấm áp trong ngày Lễ Tạ ơn

Gà quay là một món ăn quen thuộc đối với mọi người, đặc biệt là trong ngày Lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng ...

le ta on thanksgiving day la gi Lễ Tạ ơn: Tổng thống Mỹ Donald Trump 'ân xá' gà tây

Tổng thống tổ chức lễ "ân xá" gà tây là tập tục rất thú vị trước Ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ.

le ta on thanksgiving day la gi Bà Clinton cùng gia đình mua sắm cho Lễ Tạ ơn

Bà Clinton được nhìn thấy khi đang đi mua sắm cho Lễ Tạ ơn và vui vẻ chụp ảnh cùng người ủng hộ.

le ta on thanksgiving day la gi Donald Trump kêu gọi đoàn kết trong thông điệp Lễ Tạ ơn

Trong thông điệp nhân Lễ Tạ ơn, Tổng thống đắc cử Donald Trump thừa nhận chiến dịch tranh cử của ông đã gây căng thẳng, ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.