Lexus đầy đường ở Campuchia: Về Việt Nam cũng chẳng rẻ hơn

Chiếc xe Lexus tại Campuchia có giá thấp và dễ lựa chọn, dần trở thành loại xe thông dụng.

Trong khi người dân Việt Nam phải mất khoảng vài tỉ để mua một chiếc xe Lexus đã chạy được vài năm thì ở Campuchia, giới trung lưu chỉ mất chưa đến 1 tỷ đồng tiền Việt để sắm một chiếc xe Lexus.

Một chiếc xe Lexus RX300 đời 2000 ở Campuchia có giá vào khoảng 12.000 USD (250 triệu đồng). Nếu tại Việt Nam, người mua chỉ nghĩ đến một chiếc Kia Morning "hàng lướt".

lexus day duong o campuchia ve viet nam cung chang re hon

Lexus LX570 mới có giá trên 230.000 USD tại Campuchia. Ảnh: Henghuyautocars.

Lexus LS460L đời 2010 được bán giá chỉ 60.000 USD (tương đương một chiếc Camry 2.0 tại Việt Nam). Những người chi nặng tay hơn một chút có thể chọn chiếc Lexus LX570 mới cứng chỉ 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng).

Dọc các con phố ở Thủ đô Phnom Penh, những chiếc xe Lexus phổ biến hơn so với những thương hiệu bình dân. Campuchia là một đất nước đang phát triển, điều này khiến nhiều du khách bất ngờ.

Trao đổi với Báo Đất Việt, anh Lê Thanh - một nhân viên làm việc tại showroom dòng xe hạng sang này tại Việt Nam cho hay, việc Campuchia có giá xe ô tô thấp hơn Việt Nam là chuyện lâu nay người tiêu dùng Việt đã biết.

"Chính sách thuế về mặt hàng này của Campuchia khác Việt Nam. Điều này về cơ bản quyết định đến giá bán của một chiếc xe ô tô. Người tiêu dùng Việt Nam cũng thừa hiểu điều này. Tất nhiên, nếu đã nói yếu tố thuế quyết định đến giá của một chiếc ô tô thì không phải vì xe ở Campuchia có giá rẻ nên nhập về Việt Nam sẽ có giá rẻ hơn nhập từ các nước Mỹ hay Nhật Bản" - anh Thanh cho hay.

Anh Đạt - cũng là nhân viên của hãng xe Lexus (Hà Nội) cho biết, có sự so sánh giá và chênh lệch lớn giữa hai quốc gia láng giềng là Việt Nam và Campuchia không phụ thuộc nhiều vào chất lượng của mặt hàng ô tô được sản xuất, lắp ráp ở đâu và do ai nhập khẩu. Sự khác biệt cơ bản là chính sách về thuế của mỗi nước.

"Các hãng ô tô nào nhập khẩu cũng phải đóng các loại thuế và chịu chi phí là khác nhau. Nhưng hãng ô tô nào chẳng mong bán được nhiều xe giá rẻ cho khách hàng để cạnh tranh. Kể cả các dòng xe hạng sang, hãng ô tô chỉ vì lý do nào đó mới không thể chọn cái giá có lợi hơn cho người mua hàng. Đó chính là chính sách thuế của nhà nước" - anh Đạt nói.

lexus day duong o campuchia ve viet nam cung chang re hon

Mua một chiếc xe Lexus về tới Việt Nam bị "đội giá" lên gấp nhiều lần.

Anh Đạt chia sẻ, nói đến việc xe hạng sang ở Campuchia có giá rẻ hơn Việt Nam dù đánh giá trên nhiều góc độ kinh tế khác thì Việt Nam vẫn có đánh giá tốt hơn để cho thấy một "sự thật cay đắng". Thực ra, giá xe Lexus ở Việt Nam không chỉ cao hơn riêng Campuchia mà còn cao hơn cả Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Hơn nữa, không chỉ riêng Lexus mà bất cứ xe nào được nhập khẩu về tới Việt Nam đều chịu giá cao hơn hẳn vì thuế suất.

"Những xe cũ được xuất khẩu sang nước khác ví như hàng của Mỹ xuất khẩu về Campuchia thì vẫn phải chịu thuế như xuất về Việt Nam. Nhưng mức giá bán tại Campuchia và mức giá bán tại Việt Nam sẽ chênh nhau rất nhiều với cùng một chiếc xe. Giả dụ một chiếc xe mua tại Mỹ là 2 tỉ đồng thì về tới Việt Nam sau nộp tiền thuế lên tới 8 tỉ. Nhập khẩu xe mới chịu mức thuế khác mà nhập khẩu xe cũ thì phải chịu mức thuế cao hơn nhiều" - anh Đạt phân tích.

Là chủ một salon "xe lướt" chuyên về Lexus, anh Quân (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho rằng, tại Campuchia giá xe rất rẻ.

"Với giá tiền mua một chiếc xe Altis ở Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể mua một chiếc Lexus ở Campuchia. Khoảng 4 tỷ đồng, bạn có thể mua một chiếc xe Camry nhưng ở Campuchia, họ có thể mua được một chiếc Lexus RX350. Vậy tội gì không chọn Lexus, một chiếc xe thương hiệu sang trọng, lại nhập khẩu từ Mỹ, dù nó đã cũ? Điều đó lý giải vì sao xe Lexus lại được xuất hiệu nhiều ở Campuchia. Một phần nữa vì một chiếc xe Lexus chất lượng, chắc chắn, kiểu dáng đẹp lại tiện lợi cho gia đình. Chưa kể, chiếc xe Lexus dễ sửa chữa và hệ thống sửa chữa ở Campuchia lại cũng rất tốt. Khi một chiếc xe có giá phù hợp với mức tài chính gia đình, lại chất lượng từ Mỹ, tôi nghĩ ai cũng sẽ chọn nó" - anh Quân cho hay.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.