LHP quốc tế Hà Nội: Khi danh xưng là 'chiếc áo' quá rộng với thực tế

Có thể nhận ra trong các kì LHP, rất ít sự góp mặt của các ngôi sao quốc tế và các tác phẩm đúng theo tiêu chí “quốc tế” của LHP. Điều này cũng có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu chung lại các tác phẩm tham gia LHP quốc tế Hà Nội vẫn thực sự chưa xứng tầm danh xưng “quốc tế”.

Dàn giám khảo và ngôi sao quốc tế không ấn tượng

Ở hạng mục phim dài có 5 giám khảo và chủ tịch BGK là đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Pháp - ông Régis Wargnier. Tác phẩm kinh điển và để lại nhiều tiếng vang của vị đạo diễn này là phim ”Indochine” (Đông Dương), được sản xuất vào năm 1993 và vinh dự nhận được giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 65.

Ngoài ra còn có ông Adoor Gopalakrishnan (đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Ấn Độ). Bà Maria Izadora Calzado, mộ diễn viên, người mẫu nổi tiếng Philippins và ông Đào Bá Sơn (đạo diễn, diễn viên tại Việt Nam).

Ở hạng mục phim ngắn có bà Maxine Williamson (đạo diễn người Australia) với vai trò là chủ tịch BGK. Nhà phê bình điện ảnh Singapore - ông Philip Cheah, NSND, đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa với vai trò là thành viên BGK.

lhp quoc te ha noi khi danh xung la chiec ao qua rong voi thuc te
Đạo diễn người Pháp Régis Wargnier và nữ diễn viên người Philippines Maria Izadora Calzado trên thảm đỏ khai mạc LHP quốc tế Hà Nội tối 1-11 (Ảnh: Nguyễn Khánh)

Nhìn qua danh sách ban giám khảo có thể thấy các thành viên đều thuộc thế hệ 5x, 6x... là những người thuộc thế hệ trước. Vị giám khảo từng đạt giải Oscar thì cũng đã quá già với hào quang của chính mình, các giám khảo còn lại cũng không thu hút được sự chú ý của giới mộ điệu.

Tất nhiên, ban giám khảo đến để chấm thi chứ không phải họ đến với tư cách của một ngôi sao màn bạc nhưng điều đó lại rất cần thiết cho một LHP non trẻ như LHP quốc tế Hà Nội vốn thiếu vắng ngôi sao đến thê thảm.

Các mùa trước, BTC đã mời các diễn viên Ngô Ngạn Tổ, Trương Gia Huy, Jung Jae Young, Colleen Camp đến tham dự LHP với tư cách ngôi sao. Những diễn này gọi là "ngôi sao quốc tế" thì có vẻ khiên cưỡng bởi họ là nhóm diễn viên nổi tiếng ở quê nhà và ít có tham gia những bộ phim mang tầm quốc tế, riêng nữ diễn viên Colleen Camp còn từng 2 lần nhận giải Mâm xôi vàng cho sự nghiệp diễn xuất của mình.

Năm nay, trong danh sách khách mời có nam tài tử Song Seung Hun (Hàn Quốc) nhưng đến phút cuối lại không có mặt, tình trạng thiếu ngôi sao quốc tế trong LHP quốc tế lại xảy ra. Lý giải về điều này cũng khá đơn giản, vì lý do kinh phí không đủ nên mặc dù muốn có những ngôi sao tầm cỡ nhưng BTC đành “lực bất tòng tâm”. Việc không đủ kinh phí để mời sao tham dự cũng cho thấy sức hút quá yếu từ LHP, rõ ràng không đủ ấn tượng và sự lan truyền cũng như uy tín để có thể thu hút được các đơn vị tài trợ chung tay với chương trình.

Danh sách phim tham gia không có ekip làm phim “đình đám”

Hơn 150 bộ phim tham gia LHP lần này là một con số ấn tượng và là một điểm đáng ghi nhận của BTC khi mạnh tay chi trả phí bản quyền để có được phim chiếu trong LHP. Thế nhưng, số lượng không bằng chất lượng, việc tuyển phim của HANIFF qua các mùa chưa thực sự thuyết phục.

Ở HANIFF 2014, cả đạo diễn Lê Lâm (Chủ tịch Hội đồng giám khảo hạng mục Phim ngắn dự thi) và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (giám khảo hạng mục Phim ngắn dự thi) đều nhận định phim tham gia hạng mục này có trình độ quá khập khiễng. Cụ thể là phim ngắn của Việt Nam được tuyển có chất lượng kém hơn nhiều so với phim nước ngoài, trong khi vẫn có những lựa chọn tốt hơn nhưng đã không được chọn. Giám khảo hạng mục Phim dài dự thi, diễn viên/nhà sản xuất Hồng Ánh khi được phỏng vấn cũng cho biết chị không hiểu sao có những phim chất lượng rất thấp lại được tuyển vào hạng mục rất quan trọng này.

lhp quoc te ha noi khi danh xung la chiec ao qua rong voi thuc te
"Trúng số" là phim có chất lượng về mặt nghệ thuật nhưng không được lòng khán giả khi ra rạp

Năm nay, tình trạng “thầy già con hát trẻ” vẫn tái diễn khi các giám khảo ở độ tuổi “chín hết cỡ" của nghề đi chấm giải cho những nhà làm phim trẻ ở độ tuổi 8X, 9X. Tuy ai cũng hiểu tuổi tác cũng chỉ là con số nhưng sự chênh lệch về tư duy hoặc trải nghiệm sống luôn là rào cản để BGK thẩm định một tác phẩm nghệ thuật. Người chấm giải thì quá "chín" còn người mang phim đi dự thì còn "xanh".

Ở thể loại phim ngắn, tác giả các phim năm nay hầu hết thuộc thế hệ 9X, đang trong quá trình tìm tòi con đường đi với điện ảnh chứ chưa có tác giả nào thực sự có tên tuổi. Ở thể loại phim dài, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và “Trúng số” là 2 bộ phim đã tung hoành khá nhiều ở các LHP khác. “Trúng số” được đánh giá cao về nghệ thuật nhưng doanh thu lại không như mong đợi, còn “hoa vàng cỏ xanh” với hiệu ứng từ truyện cũng như tài tìm tòi bối cảnh, góc máy của D.O.P (đạo diễn hình ảnh) K’linh và tên tuổi của đạo diễn Victor Vũ nhưng là bộ phim đã “mòn” suất chiếu ở rạp và ở các LHP nên việc tham gia LHP lần này không gây được sự chú ý với khán giả.

Những hạt sạn không đáng có

Scandal ở các LHP lớn, nhỏ, trong nước hay thế giới đều có, nhưng ở LHP quốc tế Hà Nội vài mùa qua thì công chúng có thể nhặt được một "rổ đá" từ các kì. Chuyện ăn mặc thiếu vải của một cô người mẫu còn được quan tâm đến mấy mùa, hơn cả các tác phẩm tham gia LHP, chuyện một MC kì cựu dịch sai be bét lời nói của diễn viên Ngô Ngạn Tổ và câu chuyện bỏ lơ ngôi sao ngay trên thảm đỏ các mùa qua đã khiến người yêu điện ảnh phải nhăn mặt khi nhắc đến.

Năm nay, LHP quốc tế Hà Nội được ghi nhận bởi nhiều điểm sáng trong khâu tổ chức thay vì những lùm xùm bên lề như mọi năm, cho dù cái “danh xưng” quốc tế còn phải rất lâu mới đạt chuẩn, nhưng công chúng hãy cứ nên hi vọng vào sự cố gắng của BTC vì nền điện ảnh thời kì hội nhập.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.