Liên doanh ‘triệu đô’ tan vỡ ở Hải Phòng, Đại sứ quán Hàn Quốc kì vọng sự việc được giải quyết hợp lí hợp tình

Sau 24 năm UBND TP Hải Phòng không thực hiện quyết định của Chính phủ, liên doanh Thép Việt – Hàn với vốn đầu tư hàng chục triệu USD đã phải giải thể.

Liên doanh ‘triệu đô’ buộc phải giải thể

Thời gian qua, chúng tôi đã có một số bài viết phản ánh về Công ty Thép VSC – POSCO (hay còn gọi là Thép Việt – Hàn, gọi tắt là VPS) có nguy cơ tan vỡ sau 24 năm không được UBND TP Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Hiện nay, việc liên doanh “triệu đô” này tan vỡ không còn là nguy cơ mà đang xảy ra trên thực tế.

Cụ thể, ngày 21/11 vừa qua, các nhà đầu tư của VPS (gồm Tập đoàn POSCO của Hàn Quốc, Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty CP Thép và Cơ khí vật liệu xây dựng Hải Phòng - HASCOM) đã có cuộc họp tại Hà Nội.

Trong cuộc họp, các bên không đạt được thỏa thuận thống nhất giải pháp gia hạn hoạt động VPS và chỉ còn hướng cuối cùng là thanh lí.

lien doanh trieu do tan vo o hai phong dai su quan han quoc ki vong su viec duoc giai quyet hop li hop tinh
Liên doanh VPS có vốn đầu tư lên tớn 56 triệu USD tan vỡ sau 24 năm không được Hải Phòng cấp GCNQSDĐ.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện VPS.

Đại diện VPS cho hay, 24 năm qua với rất nhiều khó khăn, nhưng các cán bộ người Việt Nam và Hàn Quốc tại VPS đã luôn cùng hợp sức để xây dựng và phát triển Liên doanh cho đến nay.

Liên doanh VPS cũng thường xuyên có những hoạt động cống hiến xã hội cho địa phương dưới các hình thức ủng hộ kinh phí, gạo cho hội người khiếm thị, trẻ em khuyết tật hay các trại trẻ mồ côi tại Hải Phòng.

“Tuy nhiên, những nỗ lực của cán bộ công nhân viên đều không đạt được kì vọng bởi liên doanh phải chấm dứt hoạt động.

Điều buồn nhất là những cán bộ gắn bó làm việc gần 25 năm từ khi liên doanh mới thành lập nhưng vẫn chưa đến tuổi nghỉ hưu, một số người mới vào được vài năm. Tất cả đều như một gia đình lớn mà bỗng chốc tan thành mây khói, nỗi lo chưa biết ngày sau sẽ ra sao,” đại diện VPS chia sẻ.

Nói về lý do liên doanh “triệu đô” này buộc phải giải thể, đại diện VPS cho rằng: “Nếu UBND TP Hải Phòng có những cố gắng khắc phục thì liên doanh đã không rơi vào tình trạng như thế này, nhưng kết quả vẫn là công ty phải đóng cửa dừng hoạt động, không có gì đáng tiếc hơn”.

lien doanh trieu do tan vo o hai phong dai su quan han quoc ki vong su viec duoc giai quyet hop li hop tinh
Nếu đề xuất xủa Sở TN&MT Hải Phòng được thực thi điều này sẽ dẫn đến tình trạng "một mảnh đất hai sổ đỏ".

Theo vị đại diện VPS, nguyên nhân lớn nhất trong việc phải dừng liên doanh VPS nằm ở quyền sử dụng đất.

“Những quyết định hành chính không thể hiểu được (quyết định số 1348/QĐ-UBND cho phép HASCOM gia hạn sử dụng đất và thuê 30 năm, từ 11/7/2016 đến 11/7/2046) và việc cấp GCNQSDĐ trái pháp luật (cấp cho HASCOM trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ) của UBND TP Hải Phòng đã dẫn đến bất đồng quan điểm sâu sắc của các chủ đầu tư và thoả thuận tiếp tục gia hạn dự án thất bại.

Một trong những cản trở lớn nhất làm cho việc thoả thuận gia hạn hoạt động liên doanh của các chủ đầu tư thất bại là việc phía HASCOM đưa ra mức chi phí cao bất hợp lí để chuyển giao quyền sử dụng lô đất đáng ra phải thuộc về Liên doanh VPS cho hai chủ đầu tư còn lại là POSCO và Tổng Công ty Thép Việt Nam.

Những quyết định khó hiểu của UBND TP Hải Phòng làm cho một dự án liên doanh vốn là biểu tượng cho sự hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc phải đi đến thanh lý giải tán. Hơn 240 lao động vốn đã gắn bó hơn 20 năm với nhà máy mất công ăn việc làm, chưa biết phải sinh sống ra sao”, đại diện VPS khẳng định.

lien doanh trieu do tan vo o hai phong dai su quan han quoc ki vong su viec duoc giai quyet hop li hop tinh
Liên doanh tan vỡ sẽ khiến hàng trăm công nhân bị mất việc làm.

Hải Phòng sửa sai không toàn diện?

Đại diện Công ty TNHH Luật Bea, Kim & Lee Việt Nam - đơn vị tư vấn, hỗ trợ pháp lí cho POSCO trong sự việc này của VPS cho biết, việc chậm trễ thực hiện Quyết định của Thủ tướng về cấp GCNQSDĐ cho VPS lỗi trước tiên là từ phía HASCOM, tiếp theo là Sở TN&MT và UBND TP Hải Phòng.

“Việc cấp dự án (nhà máy cán thép 350.000 tấn/năm, từ 2016 đến 2046) và GCNQSDĐ cho HASCOM của UBND TP Hải Phòng đã gián tiếp thừa nhận, cho phép những sai phạm, việc làm trái Quyết định của Thủ tướng từ năm 1994.

Đồng thời, trực tiếp tạo ra những vi phạm mới xâm phạm đến quyền lợi của các bên trong Liên doanh. Những sai phạm này cần phải được chấm dứt và khắc phục ngay để đem lại sự công bằng và minh bạch về môi trường đầu tư tại Hải Phòng”, đại diện Công ty Luật Bea, Kim & Lee cho hay.

Về việc mới đây, Sở TN&MT đã có văn bản trình UBND TP Hải Phòng đề xuất cấp GCNQSDĐ đất cho Liên doanh VPS nhưng chỉ thu hồi chứ không hủy bỏ GCNQSDĐ đã cấp cho HASCOM, đại diện Công ty Luật Bea, Kim & Lee nói:

“Chúng tôi cho rằng, đây là hành vi sửa sai không toàn diện của Sở TN&MT Hải Phòng. Rõ ràng hành động này chỉ nhằm mục đích tránh việc làm trái Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn bỏ qua sai phạm trong việc cấp dự án và quyền sử dụng đất cho HASCOM.

Sở TN&MT chưa bao giờ nêu đúng và cụ thể lý do tại sao trước đây lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HASCOM chứ không phải là Liên doanh? Chúng tôi rất băn khoăn rằng, liệu đã thực sự có một dự án do HASCOM lập để xin cấp quyền sử dụng đất hay không? Và tại sao cơ quan nhà nước lại chấp thuận một dự án trái luật như thế?”, đại diện Công ty Luật Bea, Kim & Lee đặt câu hỏi.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với Sở TN&MT Hải Phòng để xác minh sự việc. Đại diện Sở TN&MT cho biết, đơn vị này đã có văn bản thông tin tới báo chí về sự việc nên sẽ không trao đổi thêm.

Theo văn bản của Sở TN&MT Hải Phòng gửi một số cơ quan báo chí vào ngày 30/10 thì đơn vị này không đề cập đến các vấn đề như: Tại sao lại đề xuất cấp hai sổ đỏ cho cùng một mảnh đất; tại sao lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HASCOM xây dựng một nhà máy cán thép trái qui hoạch…

Liên quan đến dự án nhà máy cán thép công suất 350.000 tấn, chúng tôi cũng liên hệ với Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng để tìm hiểu về dự án. Ông Trần Việt Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng cho hay: "Sở không nắm được dự án đó và chắc chắn không tham mưu cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án thép 350.000 tấn/năm nếu có".

Đại sứ quán Hàn Quốc kì vọng cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo

Liên quan đến vẫn đề của VPS, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Kim Eui Joong, Tùy viên Thương mại, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ông Kim Eui Joong cho biết, hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ từ sau khi hai nước thiếp lập quan hệ ngoại giao chính thức vào tháng 12 năm 1992.

Hiện tại, có hơn 7.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam, và Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Ông rất cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Việt Nam để các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể đạt được thành tích này.

“Ngay sau khi quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước được thiết lập, POSCO - một trong những doanh nghiệp tiêu biểu và có lịch sử lâu dài của Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam, là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên hợp tác với Tổng Công ty Thép Việt Nam, thành lập ra Liên doanh VPS, hay còn gọi là Thép Việt - Hàn, và được coi là một biểu tượng cho thành công trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển hết sức mạnh mẽ, và có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang cân nhắc về việc đầu tư vào Việt Nam, thì gần đây đã phát sinh vấn đề liên quan đến việc cấp quyền sử dụng đất của Liên doanh VPS cho một doanh nghiệp khác ngay khi Liên doanh VPS vẫn đang trong thời gian hoạt động.

Chúng tôi cảm thấy rất đáng tiếc và lo ngại rằng vấn đề này sẽ ảnh hưởng không tốt đến ý nghĩa và thành quả hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Chúng tôi hi vọng rằng các cơ quan hữu quan sẽ có những biện pháp phù hợp để giải quyết vấn đề về quyền sử dụng đất của Liên doanh VPS, như huỷ bỏ quyết định cấp quyền sử dụng đất trùng lặp ngay trong thời gian hoạt động của liên doanh,” ông Kim Eui Joong nói.

Tùy viên Thương mại, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng cho rằng, giải quyết vấn đề này một cách triệt để cũng là một cơ hội để cho các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, cũng như những doanh nghiệp nước ngoài đang xúc tiến đầu tư vào Việt Nam thấy ý chí của Chính phủ Việt Nam trong việc kiến tạo một môi trường đầu tư an toàn tuân thủ pháp luật, luôn bảo hộ quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài.

“Trong thời gian sắp tới, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam mong rằng Việt Nam và Hàn Quốc không chỉ phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, mà triển vọng còn đẩy mạnh tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực văn hoá, thể thao và xã hội,” ông Kim Eui Joong cho biết.

Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho HASCOM

Ngay khi biết thông tin về sự việc xảy ra tại VPS vào tháng 3, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã ký văn bản gửi UBND TP Hải Phòng, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc xem xét cấp GCNQSDĐ cho VPS.

Tại văn bản này, VSA nêu rõ:

“Chúng tôi nhận thấy rằng, việc ban hành quyết định 1348 của UBND TP Hải Phòng ngày 11/7/2016 là không hợp lý. Đồng thời, không nhất quán với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại quyết định số 488/TTg, tạo ra mâu thuẫn giữa các bên trong liên doanh.

VSA kiến nghị UBND TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho VPS theo quyết định 488/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Kiến nghị UBND TP Hải Phòng tiếp tục gia hạn cho VPS được thuê đất để duy trì hoạt động của nhà máy theo chủ tương trên của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, hủy bỏ quyết định số 1348/QĐ-UBND về việc cho phép HASCOM gia hạn sử dụng đất và chuyển sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với dự án xây dựng dây chuyền cán thép 350.000 tấn/năm tại xã An Hồng (huyện An Dương) và phường Quán Toan (quận Hồng Bàng).”

lien doanh trieu do tan vo o hai phong dai su quan han quoc ki vong su viec duoc giai quyet hop li hop tinh Vụ liên doanh 'triệu đô' có nguy cơ tan vỡ: Hải Phòng sửa sai bằng việc cấp hai sổ đỏ cho một mảnh đất?

Sau 24 năm chậm trễ thực hiện yêu cầu của Chính phủ, cuối cùng TP Hải Phòng đã có động thái sửa sai bằng việc ...

lien doanh trieu do tan vo o hai phong dai su quan han quoc ki vong su viec duoc giai quyet hop li hop tinh Liên doanh ‘triệu đô' có nguy cơ tan vỡ vì 24 năm chưa được cấp sổ đỏ ở Hải Phòng

Chính phủ quyết định và yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thép VSC ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.