Vụ liên doanh 'triệu đô' có nguy cơ tan vỡ: Hải Phòng sửa sai bằng việc cấp hai sổ đỏ cho một mảnh đất?

Sau 24 năm chậm trễ thực hiện yêu cầu của Chính phủ, cuối cùng TP Hải Phòng đã có động thái sửa sai bằng việc chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho liên doanh thép VSC – POSCO. Tuy nhiên, thành phố này chưa có văn bản nào chỉ đạo hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho HASCOM.

Cấp dự án chồng dự án

Như chúng tôi đã đưa tin, năm 1994, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Đức Lương đã ký quyết định cho Xí nghiệp Cơ khí vật liệu xây dựng Hải Phòng (nay là Công ty CP Thép và Cơ khí vật liệu xây dựng Hải Phòng, gọi tắt là HASCOM) thuê đất 25 năm (đến tháng 1/2019) để góp vốn vào liên doanh nhà máy cán thép 200.000 tấn/năm với nước ngoài tại thành phố Hải Phòng.

Chính phủ yêu cầu UBND TP Hải Phòng có trách nhiệm xác định mốc giới khu đất cụ thể trên bản đồ và trên thực địa đăng ký vào sổ địa chính Nhà nước, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thép VSC – POSCO (gọi tắt là VPS, là công ty liên doanh giữa Tập đoàn POSCO Hàn Quốc, Tổng Công ty Thép Việt Nam và HASCOM)”.

Tuy nhiên, đến nay (sau 24 năm) UBND TP Hải Phòng vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho VPS.

Không những vậy, khi liên doanh VPS vẫn còn hiệu lực hoạt động tới 3 năm thì ngày 11/7/2016, UBND TP Hải Phòng đã ký quyết định số 1348/QĐ-UBND cho phép HASCOM gia hạn sử dụng đất 30 năm (từ 11/7/2016 đến 11/7/2046) với mục đích xây dựng dây chuyền cán thép 350.000 tấn/năm.

Sau khi UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định số 1348, ngày 18/7/2017, Sở TN&MT thành phố này đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 866999 cho HASCOM theo chỉ đạo.

vu lien doanh trieu do co nguy co tan vo hai phong sua sai bang viec cap hai so do cho mot manh dat
Một phần khuôn viên Công ty Thép VSC – POSCO tại Hải Phòng.

“Hải Phòng không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho liên doanh VPS theo chỉ đạo của Thủ tướng mà lại cấp cho HASCOM.

Bên cạnh đó, theo quyết định của Thủ tướng, mảnh đất vẫn thuộc quyền sử dụng của VPS theo dự án đang hoạt động đến 18/1/2019. Tuy nhiên, UBND TP Hải Phòng lại cấp một dự án mới với công suất lên tới 350.000 tấn/năm từ ngày 11/7/2016 đến 11/7/2046 cho HASCOM.

Như vậy, rõ ràng có sự trùng lặp gần 3 năm về thời hạn sử dụng trên cùng một diện tích đất với dự án của Công ty TNHH Thép VSC-POSCO. Việc làm này là trái pháp luật.

Ngoài ra, một dự án quy mô như vậy thì cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong quá trình khảo sát, lập, thẩm định và chuẩn bị dự án nhưng chúng tôi hoàn toàn không biết về sự tồn tại của dự án này cho khi làm việc với Sở TN&MT Hải Phòng gần đây.

Chúng tôi nghi ngờ về tính xác thực của việc lập và phê duyệt một dự án thiếu tính pháp lý và thực tiễn như vậy”, đại diện VPS chia sẻ.

Trái qui hoạch thành phố?

Đại diện VPS cho biết thêm, không chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HASCOM trái với quyết định của Chính phủ mà việc TH Hải Phòng quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HASCOM để xây dựng nhà máy thép mới với 350.000 tấn/năm nói trên còn có dấu hiệu trái với qui hoạch của chính thành phố này.

Cụ thể, ngày 3/7/2018, VPS nhận được văn bản trả lời số số 2335/SXD-QHKT của Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng liên quan đến quy hoạch tại phường Quán Toan (quận Hồng Bàng) và xã An Hồng (huyện An Dương).

Tại văn bản này, Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết, theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến năm 2025 đã được UBND TP Hải Phòng phê duyệt thì khu đất mà VPS đang sử dụng là đất công nghiệp.

vu lien doanh trieu do co nguy co tan vo hai phong sua sai bang viec cap hai so do cho mot manh dat
vu lien doanh trieu do co nguy co tan vo hai phong sua sai bang viec cap hai so do cho mot manh dat
Công văn Sở Xây dựng Hải Phòng gửi Công ty Thép VSC - POSCO.

Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hải Phòng từ tháng 7/2017 về việc rà soát thời hạn thực hiện các dự án, xây dựng phương án di dời các nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn phường Quán Toan để phục vụ quy hoạch phát triển đô thị quận Hồng Bàng trong thời gian tới; công văn của UBND thành phố, trong đó giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ sở ngành thực hiện chỉ đạo trên thì đến ngày 9/5 vừa qua, “Sở Xây dựng có văn bản báo cáo UBND TP tại công văn số 1442/SXD-QHKT, trong đó, đề xuất tiêu chí và xây dựng kế hoạch sau năm 20125 sẽ từng bước di chuyển sẽ từng bước di chuyển các cơ sở sản xuất, nhà máy sản xuất thép và tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch phân khu quận Hồng Bàng đến năm 2035 tầm nhìn 2050. Trong đó, những khu đất các cơ sở sản xuất hiện trạng, được ưu tiên điều chỉnh để xây dựng các công trình tiện ích công cộng, vui chơi giải trí và dịch vụ thương mại”.

Sẽ cấp hai sổ đỏ?

Sau nhiều năm VPS kiến nghị tới Thành ủy, UBND TP Hải Phòng; Sở TN&MT Hải Phòng và cả tới Văn phòng Chính phủ… thì ngày 18/10 vừa qua, Sở TN&MT Hải Phòng đã có văn bản số 4134/STN&MT-VPĐKĐ trình UBND TP Hải Phòng đề xuất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho liên doanh VPS theo đúng chỉ đạo của Chính phủ từ năm 1994.

Tuy nhiên, căn cứ vào nội dung văn bản số 4134 nói trên thì Sở TN&MT Hải Phòng vẫn muốn giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 866999 đã cấp cho HASCOM. Nếu điều này được Hải Phòng thực thi thì sẽ xảy ra tình trạng “một mảnh đất có hai sổ đỏ”.

Văn bản đề xuất của Sở TN&MT nêu rõ: “Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng kính đề nghị UBND cho phép Sở TN&MT thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 866999 ngày 18/7/2017 và cấp giấy chứng nhận mới cho VPS do nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; thời hạn sử dụng đất, mục đích sử dụng đất xác định theo Quyết định số 488/TTg ngày 12/9/1994 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi hết thời hạn góp vốn liên doanh mà các bên không tiếp tục thực hiện góp vốn liên doanh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho bên nhận góp vốn và cấp, trao giấy chứng nhận cho Công ty CP Thép và Cơ khí vật liệu xây dựng Hải Phòng (HASCOM) trong thời gian sử dụng đất còn lại theo quy định”.

Trên cơ sở đề xuất của Sở TN&MT, ngày 26/10, Văn phòng UBND TP Hải Phòng đã có văn bản số 4979/VP-DC2 để thống báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố. Tại văn bản này, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấy cho VPS nhưng cũng không đề cập tới việc có hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho HASCOM hay không.

Văn bản số 979/VP-DC2 nêu rõ: “Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất cho VPS theo thẩm quyền và quy định pháp luật”.

vu lien doanh trieu do co nguy co tan vo hai phong sua sai bang viec cap hai so do cho mot manh dat
Phó Chủ tịch TP Hải Phòng chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho VPS theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với chúng tôi sau khi nhận được hai công văn nói trên, đại diện VPS cho rằng, việc Hải Phòng cấp giấy chứng nhận cho liên doanh VPS là điều hiển nhiên và đáng ra đã phải được thực hiện từ hơn 20 năm trước khi có quyết định của Chính phủ.

Đại diện VPS cũng khẳng định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 866999 mà Hải Phòng đã cấp cho HASCOM vào ngày 18/7/2017 là không đúng qui định.

Chính vì thế, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho liên doanh VPS lần này, Hải Phòng cần phải “thu hồi và hủy bỏ” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho HASCOM.

“Chúng tôi đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo cụ thể là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho liên doanh VPS, đồng thời thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 866999 đã cấp cho HASCOM trái chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng cũng cần phải hủy bỏ việc gia hạn thuê đất trái qui định cho HASCOM tại văn bản số 1348/QĐ-UBND ngày 11/7/2016 của UBND Thành phố Hải Phòng và Hợp đồng thuê đất số 92/HĐ ngày 18/7/2017,” đại diện VPS nói.

Liên quan đến vấn này, đại diện Sở TN&MT Hải Phòng cho biết sẽ sắp xếp phòng ban chức năng liên quan để thông tin với chúng tôi về vấn đề nói trên.

vu lien doanh trieu do co nguy co tan vo hai phong sua sai bang viec cap hai so do cho mot manh dat Liên doanh ‘triệu đô' có nguy cơ tan vỡ vì 24 năm chưa được cấp sổ đỏ ở Hải Phòng

Chính phủ quyết định và yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thép VSC ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.