Lộ diện phương án xây cầu Cẩm Lý mới ở Bắc Giang

Chủ đầu tư đã lên phương án về diện tích đất cần thu hồi, thiết kế cầu Cẩm Lý mới ở Bắc Giang... Theo đó, dự án sẽ xây cầu mới, tách riêng với đường sắt, dự kiến khởi công quý III năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2026.

 Cầu Cẩm Lý hiện nay. (Ảnh: VOV).

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đã công bố Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM) về dự án cầu Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long tại tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, quốc lộ 37 (QL 37) là tuyến đường liên tỉnh nối 8 tỉnh, thành phố Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Sơn La với nhau, dài khoảng 540 km.

Tuyến quốc lộ này qua tỉnh Bắc Giang có chiều dài 60,4 km. Đến nay các đoạn Km70- Km83+100 được đầu tư hoàn thành theo quy mô cấp III đồng bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ và ngân sách tỉnh; đoạn Việt Yên - Hiệp Hòa (Km83+100 - Km91+400) đã được phê duyệt dự án bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn bảo trì đường bộ.

Chưa hoàn thành mục tiêu nâng cấp đoạn Km13 - Km46+400 theo quy mô cấp III, chưa xây dựng mới cầu Cẩm Lý tách khỏi cầu chung đường sắt với đường bộ, chưa xây dựng nút giao liên thông giữa QL 37 với ĐT 295B và chưa hoàn thành cải tạo một số cầu trên tuyến.

Trong đó, cầu Lục Nam (Cẩm Lý) nằm trên Đoạn 1 tại lý trình Km19+030 qua sông Lục Nam là cầu đi chung giữa đường bộ và đường sắt, khổ cầu nhỏ chỉ thông xe theo một chiều, khi có tàu qua bắt buộc cấm xe qua cầu nên hai đầu cầu thường xuyên xảy ra ách tắc nhất là giờ cao điểm.

Nhận thấy nhu cầu cấp thiết trên Bộ giao thông Vận tải đã phê duyệt thông qua việc xây dựng cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long vào ngày 18/12/2023 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

 Hướng tuyến xây dựng đường và cầu đường sắt Cẩm Lý. (Ảnh chụp từ văn bản).

Tách riêng cầu vượt đường sắt và cầu vượt sông

Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đường sắt (chủ đầu tư), địa điểm thực hiện dự án cầu Cẩm Lý mới nằm tại xã Cẩm Lý, xã Vũ Xá và xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam. 

Điểm đầu dự án nằm tại Km16+580 (QL 37) thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối nằm tại Km20+230 thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Chiều dài toàn tuyến khoảng 3 km. Dự án này sẽ thực hiện tách cầu Lục Nam (Cẩm Lý), không dùng chung đường bộ - đường sắt.

Về hiện trạng sử dụng đất, vị trí dự án nằm trên ba xã Cẩm Lý, Vũ Xá, Bắc Lũng của huyện Lục Nam. Tổng diện tích đất phục vụ dự án là khoảng 7,4 ha, trong đó, diện tích đất lúa là 4,2 ha.

Diện tích chiếm dụng tạm thời chủ yếu liên quan tới công tác đổ thải của Dự án với tổng diện tích sử dụng đất tại ao sau nhà văn hóa thôn Mỹ Sơn, xã Cẩm Lý, diện tích 1,44 ha và bãi quy đổ thải theo quy hoạch của xã Bắc Lũng với thể tích chứa chất thải là 2,25 ha (hiện trạng chủ yếu là đất công đã được UBND Cẩm Lý và Bắc Lũng quản lý).

Trước khi tiến hành xây dựng dự án, chủ dự án sẽ yêu cầu nhà thầu ký hợp đồng hoặc thỏa thuận bằng biên bản với xã.

Tại khu vực dự án có gần 1 ha diện tích đất có nhà ở kiên cố với 146 hộ và 0,4 ha đất ở không có nhà kiên cố. Trong đó, nhà 2T mái bằng là 13 hộ, nhà 3T mái bằng là 14 hộ, nhà mái tôn là 119 hộ.

(Ảnh chụp từ văn bản).

Về quy mô, đây là đường cấp III đồng bằng, phần đường thiết kế với tốc độ 80 km/h. Bề rộng nền đường 12 m; bề rộng mặt đường 9 m bề rộng lề gia cố 2 m. Bề rộng mặt cầu rộng 2 m, phù hợp với khổ nền đường.

Về hướng tuyến, từ điểm đầu giao với QL 37 tại lý trình Km17+125,38 thuộc xã Cẩm Lý, tuyến đi trùng QL 37 khoảng 500 m, sau đó vượt tuyến đường sắt Kép – Hạ Long tại lý trình Km18+743,78.

Sau đó, tuyến đi mới về phía Tây Bắc qua xã Vũ Xá, cắt sông Lục Nam tại Km19+049,38 sang địa phận xã Bắc Lũng rồi đi về phía bắc, rồi kết thúc tại Km20+139,18 giao với QL 37 tại lý trình Km20+835,33 (QL37). 

Cầu đường bộ Cẩm Lý chiều dài khoảng 631 m; cầu vượt đường sắt (tuyến Kép - Hạ Long) chiều dài khoảng 175 m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép. Khoảng cách 2 cầu là 580 m.

Cầu vượt đường sắt sẽ sử dụng kết cấu nhịp liên tục sử dụng dầm bản đổ tại chỗ chiều cao không đổi với sơ đồ nhịp, chiều dài toàn cầu khoảng 175 m; Kết cấu nhịp dùng bản rỗng chiều cao 1,45 m đúc trên đà giáo, tường chắn đầu cầu dài 170 m bằng BTCT trên móng cọc.

Cầu vượt sông Lục Nam (Cẩm Lý) được xây dựng với quy mô mặt cắt ngang 12 m, chiều dài toàn cầu 551 m; Cầu chính gồm ba nhịp dầm hộp BTCT dự ứng lực, cầu dẫn dùng dầm Super - T; mố, trụ bằng BTCT đổ tại chỗ, móng cọc khoan nhồi.

Đầu tư 800 tỷ đồng từ NSNN, bắt đầu thi công từ quý III 

Dự án cầu Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long là dự án nhóm B, với loại hình là dự án xây dựng công trình giao thông với loại hình mới.

Về tiến độ, dự án sẽ lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế vào quý I/2024; giải phóng mặt bằng ngay từ quý I/2024; thi công từ quý III/2024 - quý III/2026 (24 tháng); hoàn thành đưa vào sử dụng từ quý IV/2026.

Tổng mức đầu tư của dự án này gần 800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đến bù, GPMB gần 211 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 438 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án khoảng 5,7 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 26 tỷ đồng; chi phí khác hơn 21 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 77 tỷ đồng.

Loạt hạ tầng cao tốc, quốc lộ qua tỉnh Bắc Giang

 Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).

Theo quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050,  cao tốc, đường vành đai qua địa bàn tỉnh bao gồm 3 tuyến, tổng chiều dài 97,5 km.

Cụ thể, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn nâng quy mô lên 6 - 8 làn xe trên từng đoạn (thời kỳ quy hoạch tiếp tục đầu tư đơn nguyên 2 cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt).

Cao tốc Nội Bài (Hà Nội) - Bắc Ninh - Hạ Long phối hợp đầu tư đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang theo quy hoạch quốc gia.

Đường vành 5 vùng Thủ đô, giai đoạn đến 2021 - 2030, đoạn từ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến ĐT 294, dài 29,7 km đạt cấp II, 4 làn xe. Đoạn từ Cẩm Lý (nút giao QL 37) đến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, dài 21,6 km đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, 4 làn xe.

Quốc lộ qua tỉnh Bắc Giang bao gồm 5 tuyến, tổng chiều dài 290,6 km, quy mô cấp III, IV, 2 - 4 làn xe, trong đó, QL 31 (cấp III, IV), QL 37 (cấp III, IV), QL 17 (cấp IV), QL 279 (cấp III, IV), một số đoạn qua khu vực đông dân cư mở rộng lên 4 làn xe.

Đối với hạ tầng huyện Lục Nam, hồi cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh đã đưa vào sử dụng cầu vượt sông Lục Nam thuộc cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL 31 - QL 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và Lục Ngạn.

Tổng chiều dài cầu vượt sông Lục Nam và đường dẫn là 248 m. Trong đó, chiều dài cầu hơn 228 m, xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 1.000 tỷ đồng, trong đó cầu vượt sông Lục Nam có giá trị xây lắp gần 83 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.