Loạt qui chuẩn mới về giao thông có hiệu lực từ tháng 7

Từ ngày 1/7, Qui chuẩn 41/2019 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới so với qui chuẩn 41/2016.

Xe ô tô chở hàng dưới 1,5 tấn không còn được coi là xe con

Qui chuẩn 41/2019 mới qui định: "Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)".

Còn ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Với qui định mới này, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ bị loại ra khỏi danh sách xe con trong tổ chức giao thông, khác với qui chuẩn đang áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.

Những thay đổi về luật giao thông có hiệu lực từ tháng 7 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Zing news.

Xe bán tải có khối lượng chuyên chở trên 950 kg được coi là xe tải

Tương tự, đối với xe bán tải (xe pickup), qui định mới của Bộ GTVT cũng đã hạn chế số lượng xe được xem là xe con hơn rất nhiều.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2020, chỉ những xe bán tải (xe pickup) có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con.

Một số xe bán tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép (được ghi trong giấy đăng kiểm) trên 950 kg sẽ được coi như xe tải khi tham gia giao thông.

Điều này có nghĩa là những xe này buộc phải dừng khi gặp những biển cấm xe tải hoặc một số tuyến đường nội đô cấm xe tải. Đồng thời, khi di chuyển trên đường có phân rõ làn đường dành riêng cho các loại xe, những xe bán tải nói trên buộc phải đi vào làn đường cho xe tải.

Ô tô phải đỗ 1/2 thân xe lên vỉa hè tại một số khu vực

Theo qui chuẩn 41/2019 qui định: "Nơi đỗ xe một phần trên hè phố để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng. Xe phải đỗ từ 1/2 thân xe bên phía ghế phụ trên hè phố”.

Qui chuẩn cũng nêu rõ: “Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ”. 

Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển. Như vậy, khi gặp những biển này, lái xe buộc phải đỗ ít nhất 1/2 thân xe lên vỉa hè.

Không nhất thiết phải đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn

Tại qui chuẩn 41/2019 bỏ qui định: “Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy". 

Qui chuẩn mới qui định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Những thay đổi về luật giao thông có hiệu lực từ tháng 7 - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Vietnamnet).

Điều này có nghĩa là trên một số tuyến đường có hai làn đường trở lên không nhất thiết các biển báo phải đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn mới là đúng qui định. Do đó, lái xe cần phải quan sát kĩ hơn các loại biển báo khi tham gia giao thông.

Không bắt buộc phải đặt biển chỉ dẫn lối đi phải theo trước biển cấm rẽ

Từ ngày 1/7, qui chuẩn 41/2019 không bắt buộc "phải đặt biển chỉ dẫn lối đi phải theo trước biển cấm rẽ" mà chỉ qui định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

Không còn qui định rõ về “vượt phải”

Một điểm mới rất đáng chú ý khác là qui chuẩn mới bỏ qui định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được qui định trong Luật Giao thông đường bộ).

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Qui chuẩn 41/2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều (vạch số 2.4), dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét). Loại vạch này trước đây không qui định.

Vạch 2.4 dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch. Đây cũng là điểm mới mà các lái xe cần phải chú ý nếu không muốn bị phạt.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.