Từ 1/7, nhiều dòng xe ô tô sẽ bị giới hạn trên một số tuyến phố, cấm theo khung giờ

Qui chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày mai (1/7), sửa đổi qui định về cách định nghĩa xe con và xe tải so với qui chuẩn 41/2016 đang áp dụng.

Theo đó, qui chuẩn 41/2019/BGTVT qui định ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Còn ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Từ 1/7, nhiều dòng xe ô tô sẽ bị giới hạn trên một số tuyến phố, cấm theo khung giờ theo qui chuẩn mới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Giao thông)

Trong khi đó qui chuẩn 41/2016/BGTVT hiện hành qui định ô tô con là: xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe hoặc ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn. Xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Còn ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên. Định nghĩa cũ và mới khác nhau ở khối lượng hàng chuyên chở, giới hạn từ 1,5 tấn về 950 kg. 

Như vậy, theo qui định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các qui định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. 

Ví dụ các mẫu xe Thaco Towner 800, 990 hay Dongben T30 do có khối lượng chuyên chở trên 950 kg nên sẽ được coi là xe tải, sẽ bị giới hạn trên một số tuyến phố, cấm theo khung giờ hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn.

Ngoài ra, Qui chuẩn 41/2019 cũng bỏ qui định buộc treo biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn trên đường có mỗi chiều chạy xe từ 2 làn trở lên như quốc lộ 1. Thay vào đó, qui chuẩn qui định biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Đồng thời, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Về tín hiệu đèn giao thông, Qui chuẩn 41/2019 qui định: tín hiệu vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp. Như vậy, qui định này không có sự khác biệt với qui định hiện hành.

chọn