Lợi nhuận quý III cao kỷ lục, Samsung cam kết trả cổ tức gấp đôi trong năm 2018

Tập đoàn công nghệ Samsung cam kết chi cổ tức gấp đội trong năm 2018 nhờ lợi nhuận quý III của hãng cao kỷ lục do nhu cầu chip nhớ toàn cầu tăng vọt.
loi nhuan quy iii cao ky luc samsung cam ket tra co tuc gap doi trong nam 2018

Logo Samsung tại trụ sở của hãng ở thủ đô Seoul. Nguồn: Kim Hong-Ji/Reuters.

Samsung, nhà sản xuất chip bán dẫn, tivi và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, cho biết sẽ tăng gấp đôi cổ tức chi trả lên 9.600 tỷ won (8,57 tỷ USD) trong năm tới và duy trì mức này đến năm 2020, một động thái nhằm xoa dịu áp lực từ nhà đầu tư buộc hãng phải tăng chi cổ tức lên mức tương đương ở các công ty đối thủ.

Samsung cũng cho biết chi phí vốn trong năm 2017 sẽ đạt mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 81% lên 46.200 tỷ won (41 tỷ USD) do phải đầu tư các nhà máy sản xuất chip và phòng thí nghiệm mới nhằm đón đầu nhu cầu tăng vọt của thị trường máy chủ và thiết bị lưu trữ dung lượng lớn.

“Lợi nhuận kỷ lục hiện nay là kết quả của hàng loạt dự án đầu tư mạnh tay trong quá khứ và chi phí vốn khổng lồ là dấu hiệu cho thấy Samsung sẽ tiếp tục đầu tư cho các mục tiêu dài hạn”, ông Greg Roh, chuyên gia phân tích tại HMC Investment & Securities, cho biết. “Chi phí vốn trong năm tới sẽ ở mức tương tự để giúp Samsung duy trì đà tăng trưởng”.

Samsung cho biết lợi nhuận của hãng trong quý III đạt 14.500 tỷ won (12,91 tỷ USD), gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh thu tăng 29,8% lên 62 nghìn tỷ won (55,34 tỷ USD), tương đương con số ước tính trước đó.

Tỷ lệ chi trả cổ tức trong ba năm tới sẽ tăng lên mức 50% từ mức 30 – 50% ở thời điểm hiện tại.

Tính đến cuối tháng 9, Samsung sở hữu lượng tiền mặt và tương đương tiền mặt lên đến 76 nghìn tỷ won (68 tỷ USD), tăng 8% so với quý trước đó chủ yếu nhờ lợi nhuận cao hơn chi phí vốn.

Theo số liệu của Reuters, hãng công nghệ Apple trả cổ tức ở mức 22 cent trên một USD lợi nhuận trong suốt 5 năm qua, tỷ lệ này ở Microsoft là 53 cent trên mỗi USD lợi nhuận. Trong khi đó, Samsung chỉ trả cho cổ đông 11 cent trên mỗi USD lợi nhuận.

Các đế chế kinh doanh gia đình tại Hàn Quốc tương tự Samsung nổi tiếng chi trả cổ tức ở mức thấp và ưu ái các cổ đông chi phối trong khi bỏ mặc lợi ích của các nhà đầu tư thông thường.

Thị trường điện thoại thông minh khởi sắc

Samsung cho biết dự báo lợi nhuận của hãng khả quan chủ yếu nhờ vào mảng kinh doanh chip, với triển vọng thị trường trong năm 2018 tiếp tục khởi sắc. Hãng cũng dự báo doanh số màn hình OLED dùng cho điện thoại thông minh sẽ tăng vọt.

Chip là một trong những mảng kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho Samsung trong quý III khi lợi nhuận hoạt động của hãng ghi nhận mức cao kỷ lục 10.000 tỷ won (9 tỷ USD), so với 3.400 tỷ won (3 tỷ USD) vào năm ngoái.

Lợi nhuận từ mảng di động cũng tăng lên 3.300 tỷ won (2,94 tỷ USD), so với con số khiêm tốn 100 tỷ won (89 triệu USD) hồi năm ngoái do thiệt hại từ việc thu hồi dòng điện thoại Note 7.

Lợi nhuận kỷ lục được ghi nhận trong bối cảnh Samsung đang nỗ lực thay đổi các thức điều hành sau khi ông Jay Y. Lee, người thừa kế tập đoàn, bị kết án 5 năm tù với tội danh hối lộ.

Giám đốc điều hành kiêm phó chủ tịch Samsung Kwon Oh-hyun ngày 13/10 thông báo ý định rút khỏi ban điều hành trong khi một số vị trí chủ chốt khác cũng đang bị bỏ trống, trong đó có người đứng đầu mảng kinh doanh linh kiện.

loi nhuan quy iii cao ky luc samsung cam ket tra co tuc gap doi trong nam 2018 'Lướt sóng' Bitcoin kiếm chục triệu đồng mỗi ngày

Mua đi, bán lại nhiều loại tiền kỹ thuật số (coin) có thể đem về thu nhập rất cao cho người chơi, song cũng đi ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.