Lý do nào khiến Hà Nội chưa công bố dịch sốt xuất huyết?

Với hàng chục nghìn trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay, tại sao thành phố Hà Nội chưa công bố dịch đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.
ly do nao khien ha noi chua cong bo dich sot xuat huyet

Tính từ 1/1/2017 đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận 18.862 trường hợp mặc sốt xuất huyết, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Trước những con số đáng báo động này, đã và đang có rất nhiều người đặt câu hỏi, tại sao Hà Nội chưa công bố dịch sốt xuất huyết?

Trả lời câu hỏi trên, PGS.TS.Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, mục tiêu của việc công bố dịch là để công khai với nhân dân về tình hình dịch bệnh. Mục tiêu thứ 2 là để chúng ta huy động mọi nguồn lực nhằm phòng chống dịch. Trên thực tế, thời gian qua, cả 2 mục tiêu này, thành phố Hà Nội đều đã làm và đang làm.

ly do nao khien ha noi chua cong bo dich sot xuat huyet
PGS.TS.Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội (đứng phát biểu) giải thích vì sao đến thời điểm này, Hà Nội chưa công bố dịch sốt xuất huyết

"Trên khía cạnh công khai, trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, Hà Nội đều thông báo hàng tuần tình hình dịch bệnh: Bao nhiêu bệnh nhân, số lượng bệnh nhân tử vong, địa chỉ ở đâu... Như vậy là việc công khai về sốt xuất huyết rất rõ ràng", ông Hạnh cho biết.

Còn ở khía cạnh huy động nguồn lực, theo ông Hạnh, chưa bao giờ việc phòng chống sốt xuất huyết tại thành phố Hà Nội lại được quan tâm, chỉ đạo sát sao đến vậy.

"Đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí thường trực Thành ủy, lãnh đạo Ủy ban... đã liên tục đi kiểm tra tình hình dịch bệnh trên toàn địa bàn thành phố. Ngoài ra, các tỉnh trên cả nước cũng đã hỗ trợ Hà Nội trong việc kiểm soát bệnh sốt xuất huyết bằng cách cho mượn máy phun diệt muỗi", ông Hạnh cho biết.

Về tài chính, hiện nay Hà Nội đã chi 20 tỷ trong việc mua máy móc và hóa chất phục vụ công tác phòng chống sốt xuất huyết. Ngoài ra, Sở Tài chính dự kiến đề xuất cấp thêm hơn 70 tỷ để mua thiết bị, hóa chất phục vụ cho việc phòng chống dịch. Không chỉ thành phố, bản thân các quận huyện cũng đã đều trích kinh phí dự phòng cho công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã huy động bộ đội, công an, học sinh sinh viên, thành lập các đội xung kích... để phục vụ công tác phòng chống dịch.

"Với tất cả yếu tố kể trên có thể thấy, thành phố Hà Nội đã huy động mọi nguồn lực trong việc phòng chống sốt xuất huyết. Còn về việc công bố dịch, đây chỉ là một thủ tục hành chính thực hiện thông qua quyết định của UBND thành phố. Và khi công bố, chúng ta vẫn chỉ thực hiện những điều mà tôi đã nêu", ông Hạnh khẳng định.

ly do nao khien ha noi chua cong bo dich sot xuat huyet
PGS.TS.Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thành phố đã huy động mọi nguồn lực cho việc phòng chống sốt xuất huyết

Ngoài ra theo ông Hạnh, thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, ngoại giao, kinh tế văn hóa của cả nước, nên chúng ta làm sao vừa phải làm tốt, có hiệu quả công tác phòng chống dịch nhưng chúng ta vẫn phải đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội.

Theo báo cáo từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ ngày 14-20/8 đã ghi nhận thêm 3.524 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Nếu so với tuần trước đó (từ ngày 6-13/8), số ca nhiễm sốt xuất huyết đã giảm 54 trường hợp. Đáng chú ý trong tuần từ ngày 14-20/8 đã không ghi nhận trường hợp tử vong nào do sốt xuất huyết.

ly do nao khien ha noi chua cong bo dich sot xuat huyet Vào tâm 'bão' sốt xuất huyết
ly do nao khien ha noi chua cong bo dich sot xuat huyet Bộ trưởng Bộ Y tế: Để tránh dịch sốt xuất huyết bùng phát, cơ bản nhất là diệt bọ gậy
ly do nao khien ha noi chua cong bo dich sot xuat huyet Hà Nội có 12 nơi báo động đỏ về sốt xuất huyết
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.