Lý giải vì sao Bhutan tính phí 250 USD/ngày với khách du lịch

Khác với nhiều quốc gia khác trên thế giới, vương quốc nằm trên dãy Himalaya không chú trọng thu hút số lượng khách du lịch ào ạt. Trái lại, họ tập trung vào phát triển một nền du lịch bền vững, đi kèm với bảo tồn thiên nhiên, văn hóa bằng một chính sách vô cùng đặc biệt.
ly giai vi sao bhutan tinh phi 250 usdngay voi khach du lich Bộ ảnh đẹp nao lòng về đất nước hạnh phúc nhất thế giới - Bhutan

Du lịch là một ngành kinh tế giàu tiềm năng. Theo một báo cáo được thực hiện phối hợp giữa Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) và McKinsey, ngành công nghiệp không khói đóng góp tới 10,2% GDP toàn cầu và tạo ra 292 triệu việc làm.

Với sự bùng nổ của phương tiện truyền thông đại chúng cùng với việc người dân đang giàu lên và nhu cầu đi nghỉ dưỡng ngày càng cao, du lịch càng có động lực để phát triển mạnh mẽ. Theo một dự báo của McKinsey, 10 quốc gia đông khách du lịch nhất thế giới sẽ thu hút thêm tới 70 triệu lượt khách vào năm 2020, so với cùng kỳ năm ngoái.

Hệ lụy của nền du lịch không bền vững và quá tải du khách

Tuy mang lại lợi ích kinh tế khổng lồ, số lượng lớn khách du lịch ngày càng đổ dồn nhiều hơn về các địa điểm nổi tiếng chưa hẳn đã là một tin vui với chính quyền và người dân bản địa. Thậm chí, đó có thể là một cơn ác mộng với những áp lực hiện hữu đè nặng lên xã hội và môi trường. Tháng 4 vừa rồi, lệnh đóng cửa với hòn đảo “thiên đường” Boracay đã chính thức có hiệu lực sau khi chính quyền Philippines có vẻ đã hoàn toàn mất kiên nhẫn trước thảm họa môi trường của hòn đảo này.

ly giai vi sao bhutan tinh phi 250 usdngay voi khach du lich
Hòn đảo du lịch nổi tiếng Boracay chính thức tạm đóng cửa vào 26/4 vừa rồi. Trong ảnh, lực lượng cảnh sát Philippines đang diễn tập chống bạo loạn 1 ngày trước khi lệnh đóng cửa có hiệu lực. (Ảnh: Richmond)

Ngay sau đó, vịnh Maya thuộc quần đảo Phi Phi của Thái Lan cũng đã chính thức đóng cửa để phục hồi thiên nhiên, sau những hậu quả do quá tải du khách gây ra.

Không chỉ có các “thiên đường biển” ở châu Á, nhiều thành phố châu Âu cũng đang phải đối mặt với các hệ lụy của quá tải du khách. Barcelona đón tới hơn 30 triệu lượt khách mỗi năm và người dân thành phố đã nhiều lần tổ chức các cuộc biểu tình chống du lịch, thậm chí tấn công du khách và treo các banner phản đối du lịch ở khắp nơi.

Venice, xứ sở của những kênh đào cũng đang bị “xâm chiếm”. Thành phố xinh đẹp này được tờ The Economist ví von là đang “tắc thở” bởi dòng chảy du khách lên tới 80.000 người/ngày.

ly giai vi sao bhutan tinh phi 250 usdngay voi khach du lich
Thành phố của những câu chuyện cổ tích Venice cũng đang chịu cảnh quá tải du khách. (Ảnh: The Local Italy)

Danh sách những địa điểm bị “ám ảnh” bởi du khách vẫn còn kéo dài. Không chỉ khiến cho đời sống của người dân bản địa gặp khó khăn, cản trở giao thông, phá hoại môi trường, nhiều vị khách còn gây ra những hành vi bất kính, hủy hoại công trình và khiến chính quyền không ngừng “đau đầu” với các cuộc biểu tình và vấn nạn xã hội.

... Và giải pháp của Bhutan

Nhận thức được tình cảnh của phát triển du lịch nóng, ngay từ khi mở cửa du lịch vào năm 1974, chính quyền Bhutan đã có nhiều biện pháp để ngăn bớt làn sóng du lịch dữ dội. Con số nhỏ bé 254.000 du khách đối với một quốc gia xinh đẹp vào năm 2017 đã chứng minh cho thành công của họ. Kể cả vào mùa cao điểm, những địa chỉ du lịch nổi tiếng nhất như tu viện Paro Taktsang (được mệnh danh là “Hang Hổ”) cũng không phải chứng kiến từng hàng dài du khách nối đuôi nhau chờ được vào tham quan.

ly giai vi sao bhutan tinh phi 250 usdngay voi khach du lich
Bhutan nổi tiếng với những tu viện và phong cảnh như trong cõi thần tiên. (Ảnh: Holidayme)

Và đây là biện pháp hữu hiệu nhất được quốc gia này áp dụng: thực hiện thu thuế 250 USD/người/ngày chưa kể phụ phí (tương đương 5.800.000 đồng) vào mùa cao điểm. Với những người lần đầu nghe tới, mức thuế này tưởng chừng có vẻ rất vô lý, tuy nhiên, bạn sẽ được nhận lại những giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra. Mức thuế này sẽ bao gồm:

  • Phòng ở 3 sao trở lên
  • Tiền ăn 3 bữa/ngày
  • Hướng dẫn viên du lịch người bản địa
  • Phí phương tiện giao thông và phí vào cửa các địa điểm
  • Vật dụng cắm trại và nhóm hỗ trợ trekking
  • Một phần tiền (65 USD) được dùng để chi trả cho các hoạt động của chính phủ như duy trì nền giáo dục, y tế miễn phí và bảo tồn thiên nhiên.

.​​​​​​Nhiều điều đáng để học tập

Chính sách du lịch “Giá trị cao, ảnh hưởng thấp” vô cùng đặc biệt của Bhutan hướng tới một môi trường du lịch trong sạch, bền vững, gắn với bảo vệ và duy trì các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp cùng với bảo vệ thiên nhiên. Rõ ràng, mục tiêu này của họ đã thể hiện một tầm nhìn dài hạn và có tính chiến lược, rất đáng để học hỏi.

Trên thực tế, nhiều quốc gia cũng đang triển khai các kế hoạch nhằm kìm hãm dòng chảy ồ ạt khách du lịch. Barcelona đã cấm các nhóm du khách lớn hơn 15 người tới các khu chợ nổi tiếng của họ và đang tính tới việc đặt ra thuế du lịch. Venice thực hiện cấm du khách ở nhiều địa điểm trong thành phố và hạn chế lượng du thuyền đi vào từ kênh Grand Canal. Dubrovnik, thành phố nổi tiếng nhờ loạt phim truyền hình ăn khách Game of Thrones đã đưa ra mức du khách tối đa được lưu lại cùng một lúc là 4.000 người.

Cần nhiều nỗ lực hơn nữa để giải quyết triệt để

Theo chuyên gia về du lịch và bảo tồn sinh thái Karma Tshering, chính sách du lịch khắt khe của Bhutan vẫn đang có hiệu quả, ít nhất là tới lúc này trong việc ngăn chặn làn sóng du lịch nóng. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng lượng khách đổ tới quốc gia này cũng đang tăng lên và họ cần cân nhắc thêm các biện pháp khác để tiếp tục duy trì nền du lịch bền vững.

Bhutan có mọi đặc điểm và cơ hội để giữ vững vị thế là địa điểm phát triển du lịch bền vững hàng đầu, nhưng việc nới lỏng cho số du khách tăng lên có thể dẫn đến du lịch đại trà”. Ông giải thích.

///

ĐỌC NHIỀU

ly giai vi sao bhutan tinh phi 250 usdngay voi khach du lich Overtourism và câu chuyện du lịch 'đông quá mất vui'

Các nhà phân tích cho rằng, Overtourism không phải vấn đề mới, thậm chí đang phát triển thành vấn đề toàn cầu. Rất nhiều điểm ...

ly giai vi sao bhutan tinh phi 250 usdngay voi khach du lich Những điểm ngắm bình minh tuyệt đẹp trên địa cầu

Dưới ánh nắng bình minh, những điểm du lịch như đền Taj Mahal (Ấn Độ), Cape Town (Nam Phi) trở nên đẹp huyền ảo, lung ...

ly giai vi sao bhutan tinh phi 250 usdngay voi khach du lich Nàng travel blogger 9X và hành trình đi khắp thế gian

Từ bỏ công việc văn phòng nhàm chán để ngao du, travel blogger Mai Hương đã tích luỹ cho mình không ít trải nghiệm khi ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.