Phía sau câu chuyện hàng xịn giá rẻ?
Đã là HXT thì không hề rẻ. Ít nhất so với giá của hàng chính hãng ở tại nơi sản xuất, HXT khi về Việt Nam đắt hơn ít nhất vài trăm nghìn đến tiền triệu tùy ngành hàng, hoặc tùy thời điểm trung chuyển. Chị Khánh Ly, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, nếu thực sự muốn biết giá của sản phẩm mình muốn mua khi về đến Việt Nam, tốt nhất nên vào các trang web chính hãng ở đất nước mình muốn mua xem giá, sau đó cộng thêm tiền thuế, công mua rồi vận chuyển về Việt Nam sẽ ra giá thành.
Để chúng tôi hiểu rõ hơn, chị Ly làm phép tính: “Ví dụ một lọ nước hoa Jado’re 100ml của Dior, giá trên web là 100USD, cộng tiền thuế, tiền vận chuyển và tiền xách về Việt Nam, tính theo tỉ giá thì lọ nước hoa sẽ có giá khoảng 3 đến hơn 3 triệu đồng tùy vào mỗi shop, mỗi người bán. Không thể có chuyện giá HXT lại có thể rẻ hơn giá báo trên web. Cũng có thể có những đợt giá hàng được giảm trong những đợt black Friday, cuối năm… nhưng giá trị giảm chỉ khoảng 10, 15% chứ không hề có chuyện giảm 50% như nhiều nơi rao bán”.
Lý giải việc nhiều shop xách tay tại Hà Nội hoặc một số các trang fanpage bán HXT có những “chiến dịch” giảm giá đến 50% sản phẩm, chị Nguyễn Thu Nguyệt, Gia Lâm, Hà Nội, người chuyên kinh doanh HXT được chúng tôi đề cập ở số báo trước cho rằng, đấy là điều người tiêu dùng nên đặt câu hỏi. Chị giải thích: “HXT tôi lấy từ các hướng dẫn viên du lịch, nhân viên hàng không cực kỳ hiếm chuyện được giá sale cao như vậy. Bởi lẽ các hãng lớn, nhất là các hãng nước hoa danh tiếng như Chanel, Dior, Helmes… không bao giờ sale đến 50%”. Theo chị, hãng có những đợt sale, nhưng chỉ sale đến 10, 15% hoặc đó là con số chiết khấu cho khách hàng VIP. Nhưng khi sản phẩm về đến Việt Nam, sản phẩm phải cộng thêm thuế xuất – nhập, tiền ship thì giá cả cũng vẫn khá cao.
Cũng theo chị Nguyệt, HXT cũng có lô hàng rẻ hơn hàng chính hãng công bố, ví dụ như mặt hàng nước hoa: “Đa phần đó là hàng test, mỗi store khi bán sản phẩm đều được hãng dành riêng những lô sản phẩm để khách hàng test. Chính những sản phẩm hàng test đó nếu không dùng hết, nhân viên store sẽ bán ra ngoài giá rẻ hơn khá nhiều. Thế nhưng chúng có điểm dở, đó là những sản phẩm test đa phần thiếu bao bì và tem nhãn”, chị Nguyệt nói.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để tính giá thành cho một sản phẩm HXT, tất cả các mã ngành hàng khi được lưu hành tại Việt Nam chịu khá nhiều thứ phí. Ngoài tiền sản phẩm được niêm yết trên các web, tiền thuế trong nước, tiền thuế khi chuyển hàng về Việt Nam cộng với tiền công cho người mang xách về Việt Nam. Nếu tính rẻ thì những phí này đã cộng thêm khoảng 20% cho sản phẩm, đấy là chưa tính đến người bán hàng ở Việt Nam cũng phải có lợi nhuận. Với các shop thì tiền thuế, tiền cửa hàng, tiền nhân viên… mua của các cá nhân nhỏ lẻ thì có rẻ hơn, thế nhưng cũng không thể quá rẻ.
![]() |
Một set nước hoa HXT có shop chỉ rao bán với giá 120.000 đồng? Ảnh: N.D. |
Giảm giá 50%, người mua nhận… trái đắng
Như đã nói, HXT giá thành lại không rẻ, chuyện vận chuyển về Việt Nam cũng không quá dễ nên nguồn hàng xách tay ở trong nước không quá phong phú nhưng chỉ tính riêng ở Hà Nội, số cửa hàng, cá nhân, kể cả các đơn vị chuyên cung cấp HXT lại nhiều như nấm sau mưa.
“Thượng vàng hạ cám” đó là cái mà các cá nhân, hộ kinh doanh HXT hiện đang cung cấp tại Việt Nam. Mác là HXT, nhưng xách tay ở đâu, hàng chất lượng ra sao thì không phải người kinh doanh nào cũng nắm rõ. Đấy là chưa nói có thể người bán biết rõ nguồn gốc, nhưng bởi vì lợi nhuận nên cố tình giả như… không biết.
Chị Nguyễn Thị Hà, phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm cầm trên tay lọ nước hoa Chanel No5 100ml đưa cho chúng tôi xem, rồi ngậm ngùi kể, lọ nước hoa này được chị mua từ một người quen, giá thành cũng không hề rẻ nhưng bởi tín nhiệm người bán, hơn nữa cũng là người bạn mình nên chị không ngại ngần xuống tiền. Thế nhưng khác với suy nghĩ của chị, số tiền bỏ ra thì nhiều, nhưng chất lượng nước hoa theo chị lại rất tệ. Cho đến một hôm, hàng xóm của chị vừa đi nước ngoài về có mang về lọ nước hoa y hệt, có cơ hội so sánh chị mới ngã ngửa, hàng của chị mua là hàng giả!.
Chị Nguyễn Thị Ngoan, phố Hồng Mai, Hai Bà Trưng có sở thích nghiện mùi thơm, luôn muốn thử, muốn biết thêm những mùi nước hoa từ các hãng khác nhau. Vì vậy, chị thích mua và sưu tập những chai mini hoặc những tép nước hoa test: “Vì sở thích này nên nhiều lần tôi nhận được khá nhiều lời mời của các cá nhân, thậm chí cả các shop bán hàng online về một lô nước hoa test lên đến 20 lọ, dung lượng 1ml/lọ với rất nhiều hãng nhưng giá thành chỉ 120 ngàn đồng. Nói thật, với giá ấy không đủ tiền ship chứ chưa nói đến giá sản phẩm. Tôi có đem thắc mắc nói với bên cung cấp thì họ chắc như đinh đóng cột khẳng định, hàng của họ chuẩn Au (Authentic – xác thực, chính thực, hàng chính hãng), còn nguồn hàng mình mua từ trước đến nay bị đắt!!!”.
Lại cũng có những đợt có những shop chuyên HXT rao bán và chạy quảng cáo rầm rộ trên facebook về lô hàng bị… móp vỏ nên bán nhanh chỉ bằng 50% giá nhập. Nói là vài ba lọ, thế nhưng thực tế thì muốn bao nhiêu… cũng có. Nhận định về việc này, chị Khánh Ly không khỏi nghi ngại, bởi bán HXT bao nhiêu năm, cũng chưa bao giờ chị có những lô hàng nhiều như thế: “Có những sản phẩm, ví dụ như lô xịt khoáng đợt vừa rồi, bọn tôi phải chia nhau mỗi người 2 lọ. Đã nói là HXT, thì có nghĩa hàng về rất ít, có thể có nhiều người xách nhưng cũng không thể quá nhiều”, chị nói.
Thực tế thì cũng vì tham rẻ, lại mua quá dễ dàng nên nhiều người đã… ăn trái đắng. Để làm quà sinh nhật cho cô bạn thân của mình, chị Trần Bích Ngọc, phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng đã mua một đôi giày được chủ quán quảng cáo là HXT từ một nước châu Âu với giá trên 4 triệu đồng. Chia chia sẻ với chúng tôi, chị vẫn chưa hết ngại: “Cứ tưởng mua được đôi giày tốt để tặng bạn thân nhân dịp sinh nhật nó, ai dè lại mua phải hàng rởm. Cô bạn sau gần hai tháng sử dụng thấy đôi giày bong, tróc phần da ở mũi, rồi ở cổ giày. Chính vì thế, từ lần đấy tôi chẳng bao giờ mua những thứ được cho là HXT nữa”.
Thời trang, túi xách, nước hoa cũng là những mặt HXT được nhiều người tìm mua. Theo chị Nguyệt, trừ các loại túi còn dễ phân biệt hàng thật-giả, các loại quần áo, nước hoa rất khó xác định hàng nhái trà trộn.
Hàng hóa dồi dào, quảng cáo “lọt tai”, tuy nhiên chất lượng thật sự của các loại “mỹ phẩm xách tay” này đến đâu thì không ai nắm rõ, kể cả người sành sỏi về mỹ phẩm. Một người bán đã tiết lộ, có hai nguồn: một là hàng “xịn” bị pha tạp cho tăng số lượng, hai là lấy nguồn từ Trung Quốc, Campuchia sang. Với kinh nghiệm của mình, chị Nguyệt nhận định, nếu pha tỉ lệ 30-70% thì kem dưỡng, nước hoa không bị biến mùi đáng kể, có thể chiết ra làm nhiều hộp, tuy là tác dụng có giảm đi ít nhiều.