Mách bạn cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Trĩ là một trong những căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam. Nguy cơ mắc bệnh trĩ ở phụ nữ cao hơn nam giới rất nhiều, đặc biệt là phụ nữ mang thai và sau khi sinh đẻ. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh trĩ còn làm giảm đi sự tự tin cũng như năng suất lao động.
 
nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua Những hệ lụy nếu sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng trong thời gian dài
nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua Thực phẩm tốt cho người mắc bệnh trĩ

Thống kê cho thấy, ở nước ta cứ 10 người thì lại có 5 người mắc bệnh trĩ. Và hiện tại Việt Nam đang đứng trong danh sách nước có tỷ lệ người mắc bệnh trĩ cao nhất thế giới.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn trực tràng học Việt Nam: Bệnh trĩ hình thành khi có sự căng dãn quá mức tại các tĩnh mạch ở trực tràng, hậu môn, sau đó gây viêm sưng, hoặc xuất huyết. Thông thường, bệnh trĩ sẽ xảy ra ở những người bị táo bón kinh niên, người hay ngồi lâu một chỗ hay phụ nữ mang thai…

Bệnh nhân bị trĩ mới đầu chỉ có cảm giác ngứa rát đôi chút ở hậu môn. Sau đó sẽ có các biểu hiện như đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn. Ở cấp độ nặng, người bệnh có thể sờ được búi trĩ bên ngoài hậu môn. Các búi trĩ này sẽ gây vướng víu, khó chịu và dễ bị tổn thương, dẫn đến xuất huyết nặng, hay nhiễm trùng búi trĩ.

nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua
(Ảnh: Solaris Eco Systems - blogger)

1. Hạn chế ngồi một chỗ

Tất cả các nghiên cứu khoa học đều cho thấy, việc ngồi một chỗ quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Theo đó, tỷ lệ bị bệnh trĩ ở những người không vận động là 72,9%, còn những người thường xuyên di chuyển, đi lại là 43%. Các chuyên gia khuyên bạn nên đứng dậy vận động sau khi ngồi liên tục trên 45 phút để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là với nhân viên văn phòng.

2. Chế độ ăn uống giàu chất xơ

nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua
(Ảnh: Pocari Sweat)

Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ đảm bảo sức khỏe cho bạn. Để đề phòng bệnh trĩ, bạn cần chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ. Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên sử dụng nhiều rau xanh, hoa quả. Đồng thời hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích, đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu... Bởi vì đồ cay nóng sẽ gây tắc nghẽn, kích thích vùng hậu môn. Từ đó gây ra chứng táo bón, nguyên nhân chính dẫn tới bệnh trĩ.

3. Bổ sung nước

nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua
(Ảnh: USGS)

Uống quá ít nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ. Vì khi cơ thể không được bổ sung nước đầy đủ thì khả năng tiêu hóa sẽ kém đi, thức ăn vào cơ thể trở nên khó tiêu, gây ra chứng táo bón. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần uống đủ lượng nước mỗi ngày, khoảng 2 lít nước lọc. Không chỉ phòng ngừa bệnh trĩ hay chứng táo bón hiệu quả, việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể còn giúp bạn luôn duy trì được một sức khỏe tốt.

4. Tránh đại tiện quá lâu

nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua
(Ảnh: HoangHaMobile)

Mới đây nhất, một nghiên cứu đã cho thấy rằng, đa số bệnh nhân trĩ đều có những thói quen xấu như đọc báo, hút thuốc, sử dụng smartphone khi đi đại tiện. Người bệnh hoàn toàn không biết rằng việc duy trì các thói quen không tốt này sẽ làm phân tâm và tăng áp lực hậu môn. Từ đó dồn nén xuống các tĩnh mạch, lâu dần sẽ hình thành nên các búi trĩ.

5. Vệ sinh hậu môn đúng cách

Thông thường, cách vệ sinh của nhiều người sau khi đi đại tiện là sử dụng giấy vệ sinh. Đây là phương pháp không khoa học, vì theo nhiều nghiên cứu thì việc dùng giấy sẽ không làm sạch hoàn toàn được hậu môn, sẽ vẫn còn một lượng phân nhất định bám vào các nếp da xung quanh hậu môn. Lâu ngày, tạo điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn hoạt động.

nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua
(Ảnh: bao moi)

Hơn nữa, việc dùng giấy còn tạo nên những ma sát mạnh, có thể gây trầy xước vùng da ở hậu môn, từ đó gây bệnh trĩ, áp xe hậu môn… Để hạn chế các nguy cơ này, tốt nhất là bạn nên sử dụng vòi xịt toilet, hoặc nếu có điều kiện thì nên đi tắm ngay sau khi đi đại tiện.

Cách giảm đau và giảm ngứa khi bị bệnh trĩ

Khi bị bệnh trĩ, bạn có thể phải đối mặt với những cơn đau, khó chịu và cảm giác rát ở khu vực hậu môn. Để có thể hạn chế các tình trạng này, bạn hãy thử áp dụng những cách dưới đây.

Chườm đá: Đây là một giải pháp thường thấy trong việc giảm đau rát ở các vết thương, vết bỏng. Với những người bị trĩ, để giảm đau rát thì bệnh nhân cũng có thể sử dụng túi nước đá và chườm nhẹ lên các búi trĩ để giảm đau, giảm sưng.

nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua
(Ảnh: VietQ.vn)

Ngồi xổm khi đi vệ sinh: Tư thế đi vệ sinh tốt nhất cho người bệnh trĩ đó là ngồi xổm. Bệnh nhân có thể đặt chân lên mặt bồn cầu, vì tư thế này sẽ giúp cho ruột tống phân ra ngoài nhanh nhất.

Giữ hậu môn sạch sẽ: vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày, tốt nhất là rửa bằng nước ấm và xà phòng không mùi, sau đó lau khô bằng khăn mềm.

nhung cach giup ban phong ngua benh tri hieu qua
(Ảnh: AliExpress.com)

Chọn quần lót cotton: Việc lựa chọn quần lót cũng có thể giúp bệnh nhân trĩ giảm sút được các cơn đau rát. Những loại quần lót mềm mại, vải bông cotton sẽ rất phù hợp với người bị trĩ. Vì nếu sử dụng vải chứa nhiều thành phần nilon thì sẽ khó thoát hơi ẩm, môi trường ẩm ướt sẽ làm bệnh trĩ nặng thêm. Bệnh nhân nên mặc quần lót rộng rãi để tránh áp lực lên búi trĩ.

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.