Những hệ lụy nếu sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng trong thời gian dài

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều loại giấy vệ sinh kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Nếu sử dụng chúng thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật. Đặc biệt, hiện nay có nhiều loại giấy vệ sinh được tái chế từ giấy phế liệu, giấy đã qua sử dụng...
 
nhung he luy neu su dung giay ve sinh kem chat luong trong thoi gian dai Hiểm họa khôn lường từ thói quen sử dụng khăn giấy
nhung he luy neu su dung giay ve sinh kem chat luong trong thoi gian dai Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Nguy cơ bị bệnh trĩ từ việc dùng giấy khi đi vệ sinh

Báo Tiền Phong đưa tin, một cuộc khảo sát được thực hiện ở Mỹ cho thấy, ở quốc gia này giấy vệ sinh được tiêu thụ một cách chóng mặt. Trong khi đó, các loại bình xịt rửa lại có doanh số bị giảm sút rất nhiều.

nhung he luy neu su dung giay ve sinh kem chat luong trong thoi gian dai
(Ảnh: Imprensa Falsa)

Trước thực trạng này, các bác sĩ đã đưa ra khuyến cáo, việc vệ sinh bằng giấy quá nhiều sẽ có thể gây nên các vấn đề về sức khỏe, thậm chí là nhiễm trùng đường tiểu. Cụ thể, các nhà nghiên cứu cho biết, việc dùng giấy vệ sinh khô sau khi đại tiện là không đảm bảo sạch sẽ. Không chỉ vậy, lạm dụng các loại giấy, trong đó bao gồm cả giấy vệ sinh, khăn giấy ướt chính là chúng ta đang tàn phá tự nhiên, tiêu tốn tài nguyên rừng.

Theo TS. BS Peter K. Meyer, một chuyên gia hàng đầu về tiêu hóa ở Georgia: Có rất nhiều căn bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa sẽ đe dọa con người chỉ vì thói quen dùng giấy vệ sinh. Vì nếu chỉ sử dụng giấy vệ sinh thông thường thì không thể làm sạch được hậu môn do cấu tạo bộ phận này có nhiều nếp gấp. Ngoài ra, rất có thể móng tay của bạn sẽ chứa một lượng phân nhỏ cùng nhiều vi khuẩn, virus không thể nhìn thấy, mà việc rửa tay sau đó chưa chắc đã loại bỏ sạch được.

nhung he luy neu su dung giay ve sinh kem chat luong trong thoi gian dai
(Ảnh: Z Living)

Nguy hiểm hơn, nhiều người vì muốn sạch sẽ nên đã tạo ra lực ma sát quá đà lên vùng niêm mạc ở khu vực hậu môn. Dẫn đến tình trạng tổn thương hậu môn, trực tràng. Việc sử dụng giấy vệ sinh lâu dài có thể là nguyên nhân dẫn đến các vết nứt, áp xe hậu môn, bệnh trĩ…

Nên dùng vòi xịt hay giấy khi đi vệ sinh?

Theo Tiến sĩ Meyer, vòi xịt toilet là sự lựa chọn hoàn hảo, vừa an toàn cho sức khỏe của bạn lại vừa thân thiện với môi trường. Xét về mặt y khoa, nước sạch là một phương pháp tẩy rửa an toàn và triệt để nhất, rất phù hợp với cấu trúc nhạy cảm của vùng hậu môn. Dùng vòi xịt sau khi đại tiện là cách giúp bạn loại bỏ hoàn toàn các yếu tố gây bệnh.

Một số người cho rằng việc dùng vòi xịt sẽ tiêu tốn nhiều nước hơn là dùng giấy vệ sinh. Tiến sĩ Meyer tiết lộ rằng: Để sản xuất giấy vệ sinh, người ta cũng phải sử dụng rất nhiều nước và clo. Trung bình, mỗi lần dùng vòi xịt sẽ tốn khoảng 0,47 lít nước, trong khi đó mỗi cuộn giấy vệ sinh chúng ta sử dụng đòi hỏi khoảng 680 gram gỗ, 1,3 kWh/giờ điện năng và… 140 lít nước .

Những sai lầm thường gặp khi sử dụng giấy vệ sinh

1. Dùng giấy vệ sinh thay giấy ăn

Hành động này không chỉ phổ biến ở các hàng quán vỉa hè mà ngay cả ở một số hộ gia đình cũng thấy rất rõ. Vì giấy vệ sinh có giá thành rẻ hơn so với khăn giấy ướt hay các loại giấy chất lượng khác nên đã có rất nhiều người mua về sử dụng. Nếu dùng giấy vệ sinh chất lượng kém để lau chùi chén bát, thìa đũa hay lau miệng thì nguy cơ nhiễm các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và các bệnh về mắt sẽ rất cao.

nhung he luy neu su dung giay ve sinh kem chat luong trong thoi gian dai
(Ảnh: xaydungso.com)

Các bác sĩ ở Viện Da liễu Quốc gia cho biết, dùng giấy vệ sinh để lau miệng chính là việc bạn đang tạo điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn gây bệnh ngoài da tấn công cơ thể. Đặc biệt là virus herpes gây lở rộp môi. Các hóa chất còn tồn đọng trong giấy vệ sinh có thể gây nguy hiểm cho bạn. Tốt nhất là bạn nên luôn mang theo một bịch khăn giấy ướt đảm bảo chất lượng, hoặc có thể vắt chanh vào đầu đũa trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Tích trữ giấy trong túi để sử dụng dần

Rất nhiều người có thói quen tích trữ giấy vệ sinh trong túi xách, cặp để sử dụng mỗi khi ra ngoài cho tiện và chủ động hơn. Tuy nhiên điều này chỉ đảm bảo khi bạn dùng khăn giấy ướt còn nguyên hộp, bịch. Còn với giấy vệ sinh, phần lớn mọi người chỉ để vài tờ, nhiều nhất là một xấp nên khả năng giấy tiếp xúc với các vật dụng khác, tích tụ vi khuẩn là rất cao. Đó là còn chưa nói đến việc giấy vệ sinh để bên ngoài quá lâu cũng đã bị bám bùi bẩn rất nhanh rồi. Do vậy, bạn hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này nếu không muốn tự mình “rước bệnh vào thân”.

nhung he luy neu su dung giay ve sinh kem chat luong trong thoi gian dai
(Ảnh: pooyingnaka.com)

3. Dùng giấy vệ sinh khi đi tiểu

Thói quen dùng giấy vệ sinh sau khi đi tiểu thường ở rất nhiều phụ nữ. Nhiều chị em cho rằng đây chính là cách để giữ “vùng kín” luôn sạch sẽ. Nhưng các chuyên gia khoa học thì lại cho rằng giấy vệ sinh mới chính là “thủ phạm” gây nên các bệnh phụ khoa. Vì phần lớn các loại giấy vệ sinh mà chúng ta sử dụng hàng ngày đều được tái chế và sản xuất thủ công. Vì vậy, ngay từ khâu nguyên liệu đã tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh.

4. Lót giấy khi đi vệ sinh

Nhiều người thường e ngại rằng nhà vệ sinh công cộng thì không an toàn, sạch sẽ. Cho nên nếu có nhu cầu đi đại tiện, họ sẽ dùng giấy vệ sinh để lót trước khi sử dụng nhằm tránh các nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên phương pháp này không hề an toàn như bạn nghĩ. Theo nhiều nghiên cứu thì có rất ít vi khuẩn gây hại ở nhà vệ sinh có thể xâm nhập vào cơ thể người thông qua đường da. Chỉ trừ những vi khuẩn có trong chất bài tiết mới thật sự đáng sợ và nguy hiểm.

nhung he luy neu su dung giay ve sinh kem chat luong trong thoi gian dai
(Ảnh: Wimp.com)

Việc lót giấy khi đi vệ sinh không những không mang lại tác dụng gì mà còn khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn hơn. Vì những loại giấy vệ sinh ở nơi công cộng thường không rõ nguồn gốc. Và nếu để chúng tiếp xúc trực tiếp vào vùng da ở hậu môn thì rất dễ gây kích ứng da, dẫn đến các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm.

Cách lựa chọn giấy vệ sinh đảm bảo tốt cho sức khỏe

Chọn giấy có nguồn gốc rõ ràng: Điều đặc biệt khi sử dụng giấy vệ sinh là bạn cần phải mua những loại giấy có chất lượng tốt và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cụ thể, trên bao bì có ghi rõ tên đơn vị sản xuất, hạn sử dụng, nhãn hiệu giấy… Ngoài ra, bạn cũng cần phải bảo quản giấy vệ sinh đúng cách, sạch sẽ bằng cách để ở nơi khô ráo, thoáng mát và không bỏ vào túi để sử dụng dần.

nhung he luy neu su dung giay ve sinh kem chat luong trong thoi gian dai
(Ảnh: Trang vàng)

Không phải càng trắng càng tốt: Nhiều người cho rằng giấy vệ sinh càng trắng thì độ an toàn càng cao, thực tế không phải vậy. Vì giấy càng trắng thì nguy cơ bị tẩy trắng trong quá trình sản xuất càng cao. Và chúng có thể chứa cả huỳnh quang, thạch cao, các chất này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn.

Giấy không mùi chưa hằn đã an toàn: Các chuyên gia cho biết, phần lớn các loại giấy thơm có mùi sẽ chứa rất nhiều chất hóa học, chất tạo mùi. Từ đó dễ gây viêm nhiễm, kích ứng cho da, vùng kín của bạn. Vì vậy khi sử dụng giấy vệ sinh, bạn nên lựa chọn các sản phẩm không mùi để không ảnh hưởng tới cơ thể.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.