Dân văn phòng có tỷ lệ mắc bệnh trĩ cao nhất

Những người làm văn phòng, phải ngồi nhiều 6-8 tiếng mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh trĩ khá cao. Trong thực tế, số lượng nhân viên văn phòng bị bệnh trĩ phải phẫu thuật là cao nhất.
dan van phong co ty le mac benh tri cao nhat Những điều bạn cần biết về bệnh ung thư thanh quản
dan van phong co ty le mac benh tri cao nhat Thực phẩm tốt cho người mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một căn bệnh phổ biến hiện nay và không chừa bất cứ ai. Bệnh thường có 2 loại là bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, nhưng tập trung lại được biểu hiện ở việc khiến cho các tĩnh mạch trĩ quanh hậu môn giãn quá mức gây sung huyết, chảy máu và sa búi trĩ.

dan van phong co ty le mac benh tri cao nhat
(Ảnh: Midium)

Không chỉ ở những người thường xuyên làm việc, mang vác nặng mà những người thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động cũng là đối tượng thường xuyên mắc bệnh trĩ. Đối tượng đó phải kể đến những người làm việc trong văn phòng thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh trĩ cao.

Đặc thù của công việc văn phòng và những người làm việc trong môi trường này là thường xuyên ngồi một chỗ cố định, làm việc trước máy tính nhiều, ít có thời gian vận động. Đây là nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ do các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng thường xuyên phải chịu áp lực đè nặng.

dan van phong co ty le mac benh tri cao nhat
Với những người đang bị bệnh trĩ nếu làm việc nhiều trước máy tính trong văn phòng sẽ dễ khiến cho bệnh nặng hơn. (Ảnh: Bệnh viện Thu Cúc)

Theo ThS.BS Nguyễn Quang Huy Khoa,Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh trĩ thường có những triệu chứng sau:

- Có cảm giác khó chịu, đau, có khi kèm chảy máu mỗi khi đi cầu. Trĩ sa (là trĩ nhô ra ngoài hậu môn) làm chảy chất nhầy và ngứa quanh hậu môn. Nếu trĩ sa bị nghẽn mạch và nghẹt búi trĩ thì gây đau dữ dội.

- Chảy máu là triệu chứng có sớm nhất và thường gặp nhất của bệnh trĩ. Lúc đầu chảy máu rất kín đáo, vài tia máu rất nhỏ, máu chỉ có khi táo bón, khi đại tiện phải rặn. Về sau chảy máu thường xuyên hơn và lượng máu cũng nhiều hơn.

- Khi búi trĩ lớn hoặc trương lực cơ vòng hậu môn yếu thì búi trĩ sa ra ngoài, tùy thuộc vào mức độ sa của búi trĩ để chia độ nặng nhẹ. Bệnh trĩ thường không gây đau, khi có biến chứng tắc mạch, sa nghẹt, hoặc tổn thương gây nứt hậu môn đi kèm thì gây đau.

- Để chẩn đoán bệnh trĩ, ngoài các dấu hiệu trên, soi hậu môn đại trực tràng là bắt buộc giúp xác định chẩn đoán và loại trừ những bệnh l‎‎ý u đại trực tràng.

Nếu phát hiện sớm, trĩ còn ở cấp độ nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị ở nhà. Thế nhưng, đa phần người bệnh thường ngại ngùng, giấu bệnh nên bệnh trở nặng. Khi đó búi trĩ quá to hoặc để đến lúc quá đau đớn, gây ra những biến chứng rất nguy hiểm: tắc mạch, nứt kẽ hậu môn, sa búi trĩ, chảy máu ồ ạt cấp tính…

TS.BS Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Bệnh trĩ gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh, bên cạnh đó cũng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần phát hiện và điều trị bệnh sớm. Những trường hợp bị trĩ thường có hai phương pháp điều trị. Thứ nhất là điều trị nội khoa, ngoài chế độ ăn, sinh hoạt thì có thể dùng thuốc tại chỗ để điều trị. Một số điều trị nội khoa không hết, gây phiền hà như ra máu thì sẽ có những giải pháp can thiệp. Ví dụ, phương pháp được áp dụng nhiều trên thế giới là nội soi để thắt búi trĩ bằng những vòng cao su. Khoảng 1 tuần, các búi trĩ rụng đi và hết các triệu chứng. Trường hợp trĩ lớn hoặc có những biến chứng thì điều trị ngoại khoa có thể giải quyết được.

dan van phong co ty le mac benh tri cao nhat
(Ảnh: Khoa tiêu hóa)

Để phòng tránh và khắc phục có hiệu quả bệnh trĩ ở dân văn phòng, bạn nên lưu ý và thực hiện một số điều sau:

- Tránh đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài, chịu khó đi lại, nếu công việc đòi hỏi phải ngồi trong thời gian dài thì nên đứng lên 5 đến 10 phút sau khoảng một tiếng ngồi làm việc.

- Tập thói quen uống nước nhiều vì nước việc tiêu hóa tốt hơn.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây cũng giúp cho phân mềm, khối phân tăng thêm nhờ đó mà chúng ta sẽ gián tiếp tránh được bệnh trĩ. Tránh dùng các thức ăn cay, nóng vì khó tiêu hóa và gây táo bón.

- Chú trọng dùng đồ ăn thức uống có tính thanh nhiệt nhuận tràng như cháo đậu xanh, chuối tiêu, đu đủ, rau mồng tơi, rau lang, thanh long, nước cam, nước ép mã thầy, bột sắn dây,… Tăng cường luyện tập thể dục thể thao.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.