Măng ngâm hóa chất độc hại: Bài 1: 'Tử thần' trên bàn ăn

12 tấn măng tươi vừa bị lực lượng chức năng phát hiện ngâm trong hóa chất khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, lo lắng. Nghiêm trọng hơn là việc hàng chục tấn măng từ chính các cơ sở này đã được tuồn ra chợ, lên bàn ăn của nhiều gia đình.

Măng ngâm “đặc biệt”!

tp hcm phat hien 12 tan mang tuoi ngam hoa chat nhuom vai
Loại măng ngâm "đặc biệt" khiến nhiều người rùng mình.

Cơ quan chức năng bắt quả tang hai cơ sở đang ngâm 12 tấn măng tươi trong hóa tẩy trắng đường hoặc dùng để nhuộm vải. Đáng chú ý là thông tin hai chủ cơ sở này khai nhận đã ngâm măng trong hóa chất trong 2 năm nay. Như vậy có hàng chục tấn măng độc hại đã được bỏ mối đến các chợ, lên bàn ăn của nhiều nhà.

Hai cơ sở chế biến măng tươi bị bắt quả tang ngâm 12 tấn măng trong hóa chất nằm tại tổ 3 ấp 4, (xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) do ông hai anh em ông Lê Thế Huấn và Lê Thế Luyến làm chủ.

Thời điểm kiểm tra, trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP HCM phát hiện cơ sở của ông Luyến đang cho công nhân ngâm hàng tấn măng chua, măng lồ ô vào nước ngâm chất tẩy đường, loại hóa chất này cũng được sử dụng trong việc để tẩy nhuộm vải sợi. Hàng trăm bao, thùng phi đựng các loại măng ngâm trong nước nằm khắp nơi, tổng cộng gần 7 tấn măng. Theo lời khai ban đầu, chủ cơ sở đã thừa nhận có ngâm măng vào chất tẩy đường trắng để măng được tươi và có màu vàng đẹp và cơ sở này đã hoạt động được 2 năm nay.

tp hcm phat hien 12 tan mang tuoi ngam hoa chat nhuom vai
Cơ sở ngâm măng trong hóa chất độc hại tại huyện Hóc Môn.

Tại hộ gia đình của vợ chồng ông Lê Thế Huấn, cơ quan công an cũng đã phát hiện gần 5 tấn măng, trong đó công an đã lấy mẫu 20 kg măng và phát hiện có sử dụng chất tẩy đường trắng. Tuy nhiên chủ cơ sở trên vẫn chưa thừa nhận hành vi của mình và được biết cơ sở này cũng đã hoạt động được 2 năm qua.

Trong vai một người mở quán nhậu cần nhập một lượng măng tươi lớn, chúng tôi tiếp cận với V. (Lồi, ngụ phường Tân Thới Hiệp, quận 12) để tìm hiểu. V. khẳng định, khu vực của V. ở được xem như thủ phủ của măng tươi, cần loại măng gì? bao nhiêu cũng có. “Nếu ông bán quán nhậu thì lấy loại măng thường thôi, măng này được ngâm đặc biệt rồi có để lâu cũng chả sao, chứ ông lấy măng củ giá cao và không để được lâu, buôn bán mà chơi măng sang quá thì có mà ăn đất”, V. “Lồi” nói.

tp hcm phat hien 12 tan mang tuoi ngam hoa chat nhuom vai
Loại chất tẩy dùng trong nhuộm vải mà nhiều cơ sở chế biên đang sử dụng để ngâm măng.

Khi chúng tôi thắc mắc “măng ngâm đặc biệt là sao”?, V. trợn mắt nói như quát: “Là măng ngâm hóa chất rồi đó ông nội. Đi mua về buôn bán mà ông như người trên trời rơi xuống vậy. Thằng nào đến đây mà chả hỏi mua măng qua xử lý đặc biệt rồi”.

“Đầu độc” người tiêu dùng

tp hcm phat hien 12 tan mang tuoi ngam hoa chat nhuom vai
Nhiều cơ sở chế biến măng tươi bằng cách ngâm trong hóa chất độc hại đang đầu độc người tiêu dùng.

Măng tươi là món ăn rất được ưa thích, sử dụng để xào, nấu canh, ăn kèm với bún, phở… Ở nhiều nước phương Đông, măng là một trong những loại thực phẩm thông dụng trong khẩu phần ăn hàng ngày và là thực phẩm tốt giúp giảm cân cho người béo phì mà ít ai biết. Trong măng có chứa ít lipid, đường, chất béo nhưng lại chứa nhiều chất xơ - loại chất dinh dưỡng giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên nếu ăn măng ngâm hóa chất thì rất nguy hại cho sức khỏe.

Khảo sát thực tế tại nhiều chợ trên địa bàn quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình…nhiều loại măng được bày bán nhưng không rõ nơi sản xuất, măng chỉ được bày bán đơn giản trong các thau nhựa để bên đường. “Nhưng cơ sở chế biến vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, họ sẵn sàng đầu độc người tiêu dùng để trục lợi về mình. Gia đình tôi thường xuyên dùng măng tươi trong bữa ăn hàng ngày, nhiều khi thấy màu vàng óng nhìn rất tươi ngon được bán ngoài chợ nhưng không hề biết họ đã làm gì mới đám măng ấy”, chị Ngô Thị Tuyết (ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12) bức xúc.

tp hcm phat hien 12 tan mang tuoi ngam hoa chat nhuom vai
Người tiêu dùng rất khó phát hiện măng sạch hay bẩn khi măng tươi như thế này.

Chị Hoàng Thị Tú Quyên (ngụ gần chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình) cho biết: “Sau khi nghe thông tin măng ngâm hóa chất, chúng tôi cũng rất hoang mang nhưng không biết phân biệt thế nào là măng sạch và măng đã ngâm trong hóa chất công nghiệp. Vào siêu thị mua hàng thì điều kiện không cho phép và không thuận tiện. Nhà ở sát chợ nên mọi sinh hoạt, ăn uống đều ra đây mua”.

Tận mắt chứng kiến 12 tấn măng ngâm trong hóa chất vừa được cảnh sát môi trường phát trong 2 cơ sở ở huyện Hóc Môn chúng tôi không khỏi rùng mình, ớn lạnh bởi “công nghệ” làm măng ở đây. Loại chất 2 cơ sở này dùng để ngâm măng và làm cho măng tươi ngon là loại chất tẩy cực độc. Chất này có thể tẩy màu, diệt côn trùng và thường được dùng để làm vệ sinh trong các khu công nghiệp, dùng để tiệt trùng các dụng cụ cá nhân và dụng cụ y tế. Nếu thực phẩm có các dẫn xuất của chất này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

tp hcm phat hien 12 tan mang tuoi ngam hoa chat nhuom vai
tp hcm phat hien 12 tan mang tuoi ngam hoa chat nhuom vai
Măng tươi trong một cơ sở chế biến.

Theo một cán bộ thuộc Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, rất khó có phân biệt măng ngâm, tẩm hóa chất với măng sạch bằng mắt thường. Việc xác định chất lượng của măng phải dựa vào máy móc, xét nghiệm. “Cách tốt nhất người tiêu dùng nên mua măng của các công ty có thương hiệu, nếu sản phẩm có sự cố người tiêu dùng có thể khiếu nại, đòi bồi thường thiệt hại”, đại diện Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM khuyến cáo.

Nhiều chuyên gia về sức khỏe, chất vàng ô tồn dư trong thức ăn sẽ gây ra ngộ độc cấp tính cho con người như méo miệng, phù nề. Nghiêm trọng hơn có thể gây liệt cơ, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, tăng huyết áp và nguy cơ sảy thai. Tồn dư nhiều vàng ô trong cơ thể người dẫn đến nguy cơ ung thư.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.