Mập mờ quy định hành lang 1,4m giữa chung cư cao cấp và thấp cấp

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, hiện nay chưa có quy định rõ ràng về tiêu chuẩn hành lang chung cư cao cấp và thấp cấp khác nhau như thế nào. Điều này sẽ khiến khách hàng là người chịu thiệt thòi.

Tiêu chuẩn quốc gia về Nhà ở- Nguyên tắc cơ bản để thiết kế, chiều rộng hành lang trong nhà ở giữa các cầu thang hoặc giữa cầu thang với đầu hành lang tối thiểu phải đạt 1,4m (khi chiều dài hành lang đến 40m) và 1,6m (khi chiều dài hành lang trên 40m).

map mo quy dinh hanh lang 14m giua chung cu cao cap va thap cap
Hành lang chung cư Vinaconex 2 có giá hơn một tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Đực: “Đây là tiêu chuẩn cũ, không phù hợp trong cuộc sống mới nhưng vì người ta không sửa và nó hoàn toàn làm bất tiện cho người dân”.

Ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, người dân ở các chung cư, đặc biệt là chung cư cao cấp đang bị "ăn cắp" các tiện ích như hành lang, sảnh tầng và cầu thang bộ.

“Đây là một vấn nạn của các chung cư hiện nay. Vấn đề này tôi đã nêu ra từ vài năm trước. Các chung cư chỉ quy định hành lang tối thiểu. Ví dụ khoảng 1,4m và sảnh tầng cũng không ghi rõ theo quy định, cũng không phân chia chung cư cấp thấp thì hành lang là bao nhiêu, chung cư trung bình thì diện tích hành lang như thế nào và chung cư cao cấp thì diện tích hành lang ra sao”, ông Đực nói.

Ông Đực cũng đánh giá đây là một khuyết điểm trong quy định về hành lang và sảnh tầng.

map mo quy dinh hanh lang 14m giua chung cu cao cap va thap cap
Ông Nguyễn Văn Đực- Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành (Ảnh: Infonet)

“Hành lang phải đảm bảo được thông thoáng, thoải mái giữa hai hoặc ba người di chuyển qua lại, nhất là trong khi xảy ra sự cố như hỏa hoạn, cướp giật”, ông Đực giải thích.

Ông Nguyễn Văn Đực cho biết, sảnh tầng là một không gian trước thang máy rất cần thiết, phải đảm bảo đủ khoảng lùi để người chờ thang máy và người đi qua lại.

“Thế nhưng đây lại là hai bộ phận bị các chung cư cao cấp "ăn cắp" để giảm tối thiểu, mất tiện ích của người dân, mất tiện lợi của người dân khi đi lại nhất là khi có sự gấp rút”, ông Đực nêu.

“Tôi đã tính sơ bộ khi hành lang mà giảm đi 10cm thì diện tích bán tăng 1%. Cho nên rất nhiều hành lang người ta 'ăn cắp' 40cm thì đã tăng diện tích bán thêm 4%”, ông Đực phân tích.

Ông Đực cũng nhận định: “Cho nên đã có xảy ra tình trạng 'ăn cắp' hành lang, 'ăn cắp' sảnh tầng và 'ăn cắp' diện tích thang bộ. Thay vì diện tích thang bộ làm thoải mái thì người ta làm dốc đứng. Như vậy rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ”.

Ông Nguyễn Văn Đực cho rằng: “Cầu thang bộ khi để dốc sẽ chiếm diện tích ít, nhưng khi để dài ra thì diện tích sẽ rất nhiều. Và vì vậy, nhiều người 'ăn cắp' luôn cả cầu thang bộ”, ông Đực nói.

Cũng theo ông Đực, hiện nay có hiện tượng "ăn cắp" tiện nghi, tiện ích của nhà chung cư thể hiện qua ăn cắp hành lang, "ăn cắp" sảnh tầng và giảm nhỏ lại, "ăn cắp" thang bộ làm dốc đứng.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, những điều này rất nguy hiểm cho người dân nhưng chuyện "ăn cắp" có thể tăng diện tích bán hàng từ 1- 5%.

Ông Nguyễn Văn Đực cũng bày tỏ sự thất vọng khi nhiều chung cư bán với giá từ 5.000- 10.000 đô la/m2 thì lại ăn cắp hành lang, sảnh tầng và cầu thang.

Mặc dù đã có các quy định về tiêu chuẩn quốc gia diện tích tối thiểu của hành lang, song nhiều chung cư hiện nay vẫn chưa đảm bảo để mang lại an toàn và tiện ích cho người dân.

Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) TCVN 4451:2012 được chuyển đổi từ TCVN 4451:1987 theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và điểm b) khoản 1 Điều 6 Nghị định 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

TCVN 4451:2012 do Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn biên soạn, Bộ Xây dựng đề nghị, Tổng cục Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

map mo quy dinh hanh lang 14m giua chung cu cao cap va thap cap Hà Nội: Dân vượt công trường về nhà chung cư cao cấp

Nhiều người dân sống ở chung cư cao cấp tại Hà Nội phải vượt qua công trường đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài để về ...

map mo quy dinh hanh lang 14m giua chung cu cao cap va thap cap Chủ đầu tư làm ăn 'chộp giật', khách hàng bỏ tiền tỷ mua lấy... rủi ro

Luật sư Trương Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, trên thực tế, nhiều khách hàng bỏ ...

map mo quy dinh hanh lang 14m giua chung cu cao cap va thap cap Cuộc sống bất an ở chung cư Hapulico Complex

Bỏ ra số tiền lớn để mua căn hộ ở Hapulico Complex (Hà Nội) nhưng nhiều cư dân bất an khi phải sống chung với ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.