Mất 9 năm mới thắng kiện UBND chỉ vì chữ 'T'

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, tuyên huỷ toàn bộ các quyết định của UBND quận 2 và UBND TP.HCM liên quan tới việc bồi thường đất cho bà Dương Thị Đức Hạnh chỉ vì liên quan đến một chữ “T”.

Theo toà, căn cứ đầu tiên để xác định mục đích sử dụng đất là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND không đưa ra được căn cứ để chứng minh chữ “Thổ” ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Hạnh là đất nông nghiệp hay đất ở.

Ngoài ra, tại quyết định số 499/QĐ/ĐC ngày 27/7/1995 của Tổng cục Địa chính về quy định mẫu sổ địa chính, sổ mục kê đất, sổ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ theo dõi biến động đất đai, trong đó quy định loại đất với mục đích để ở được ký hiệu bằng chữ “T”.

Từ đó, toà phúc thẩm đã sửa án sơ thẩm, huỷ các quyết định của UBND quận 2 và UBND TP.HCM về việc bồi thường cho bà Hạnh theo đơn giá là đất nông nghiệp. Vì theo toà, một thửa đất của bà Hạnh được ký hiệu chữ “Thổ” phải được hiểu là đất ở, ba thửa còn lại là đất xen kẽ liền kề khu dân cư do đó sẽ được hỗ trợ 40% so với đất ở.

mat 9 nam moi thang kien ubnd chi vi chu t
UBND Quận 2 cho rằng chữ "Thổ" là đất nông nghiệp không phải đất ở

Trước đó, để thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai phía Đông (đoạn từ chân cầu Phú Mỹ quận 2 đến hết cầu Rạch Chiếc quận 9) nên UBND quận 2 đã thu hồi bốn thửa đất của bà Dương Thị Đức Hạnh. Năm 2008, cho rằng đây là đất nông nghiệp nên uỷ ban ra quyết định bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho bà Hạnh chỉ hơn 300 triệu đồng.

Bà Hạnh cho rằng uỷ ban phải bồi thường cho bà là đất ở mới đúng. Bởi trong số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND quận 2 cấp cho bà thì có một thửa ghi mục đích sử dụng là “Thổ”. Tức là phải hiểu chữ “Thổ” là đất ở.

Tuy nhiên, khi bà Hạnh khiếu nại thì UBND quận 2 và UBND TP.HCM đều bác đơn của bà vì cho rằng theo các tài liệu sổ địa chính thì lại ghi là chữ “T” nên chỉ bồi thường là đất nông nghiệp.

Hết cách, bà Hạnh đành phải khởi kiện ra toà.

Tháng 2-2017, TAND TP.HCM xử sơ thẩm nhận định, trong thực tế tại một số địa phương trong đó có TP.HCM, khi thực hiện Chỉ thị 299/TTg ngày 10/11/1980 có các thửa đất bao gồm nhiều loại đất, có ký hiệu loại đất trên bản đồ là chữ “T”. Do đó không có cơ sở để kết luật chữ “T” là đất ở. Từ đó toà này bác đơn của bà Hạnh.

Bà Hạnh kháng cáo và được tuyên án như trên.

mat 9 nam moi thang kien ubnd chi vi chu t Đại án OceanBank: Người xin đi tù thay vợ, kẻ muốn con nối nghiệp cha

Trong khi các bị cáo trong đại án OceanBank nói lời sau cùng, có bị cáo xin được đi tù thay cho vợ khi cả ...

mat 9 nam moi thang kien ubnd chi vi chu t Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ án Hà Văn Thắm

Thẩm phán Trương Việt Toàn công bố văn bản của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh mới ký gửi HĐXX về ...

mat 9 nam moi thang kien ubnd chi vi chu t Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm ngày 24/9: Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn xin lỗi đồng nghiệp vì đã làm liên đới

TAND Hà Nội ngày 24/9 tiếp tục phiên xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.