Máy bay Ethiopian Airlines bay nhanh, tăng độ cao bất thường trước khi rơi

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines bị rơi hôm 10.3 đã có tốc độ cao bất thường ngay sau khi cất cánh, theo dữ liệu ghi âm từ hộp đen và đài kiểm soát không lưu.
Máy bay Ethiopian Airlines bay nhanh, tăng độ cao bất thường trước khi rơi - Ảnh 1.

Điều tra viên thu thập mảnh vỡ tại hiện trường vụ rơi máy bay. (Ảnh: Reuters).

Trong ngày 16/3, các điều tra viên bắt đầu phân tích dữ liệu hộp đen ghi âm buồng lái và hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay.

Reuters dẫn lời nguồn thạo tin về cuộc điều tra tiết lộ đoạn ghi âm buồng lái trích xuất từ hộp đen cho thấy phi công yêu cầu tăng độ cao lên 14.000 feet (4.267,2 m) so với mực nước biển (tức 6.400 feet so với sân bay), trước khi yêu cầu quay trở lại sân bay.

“Liên lạc với đài kiểm soát không lưu, phi công nói đang gặp sự cố về kiểm soát máy bay. Đó là lý do vì ông muốn tăng độ cao”, nguồn tin nói và cho rằng giọng của phi công tỏ vẻ hoảng sợ.

Đài kiểm soát không lưu đồng ý với yêu cầu của phi công, nhưng máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 10.800 feet so với mục nước biển.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 (chuyến bay ET 302) bị rơi 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, khiến tất cả 157 người trên khoang thiệt mạng.

“Tốc độ máy bay sau khi cất cánh nhanh một cách bất thường, lên tới 740 km/giờ so với thông thường khoảng 370-463 km/giờ. Tốc độ như vậy là quá nhanh”, theo nguồn tin.

Máy bay Ethiopian Airlines bay nhanh, tăng độ cao bất thường trước khi rơi - Ảnh 2.

Thân nhân làm lễ cầu nguyện cho các nạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay gần thị trấn Bishoftu nằm ở phía đông nam thủ đô Addis Ababa. (Ảnh: Reuters).

Hiện vẫn chưa rõ giọng nói từ hộp đen là của cơ trưởng Yared Getachew hay cơ phó Ahmed Nur Mohammod Nur.

Boeing tung bản sửa phần mềm Boeing 737 Max trong 10 ngày Thế hệ vệ tinh mới giúp điều tra vụ rơi máy bay như Boeing 737 Max Hộp đen từ máy bay Ethiopia gặp nạn được chuyển đến Pháp

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 13.3 ban hành lệnh khẩn cấp cho tất cả máy bay Boeing 737 MAX ở nước này tạm dừng bay theo sau vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines.

Quyết định này được đưa ra sau khi trên 40 quốc gia khác cấm Boeing 737 MAX vào không phận của họ, với lý do dữ liệu theo dõi vệ tinh cho thấy có điểm tương tự - dù chưa chứng minh được - giữa hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc Ethiopian Airlines và Lion Air (Indonesia) trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Nạn nhân rơi máy bay Ethiopia có thể mất 6 tháng để nhận dạngNạn nhân rơi máy bay Ethiopia có thể mất 6 tháng để nhận dạng Quá trình giải mã hộp đen máy bay Ethiopia rơiQuá trình giải mã hộp đen máy bay Ethiopia rơi Vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia: Hộp đen đã được đưa đi phân tích ở PhápVụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia: Hộp đen đã được đưa đi phân tích ở Pháp
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.