MC Huyền Ny không ngại chia sẻ kiến thức về 'chuyện ấy'

Sau hàng loạt sự vụ xâm hại tình dục đáng báo động cùng với tình trạng mang thai tuổi vị thành niên của Việt Nam khá cao, MC Huyền Ny cùng các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng cho con cái mình. Với vốn kiến thức sâu rộng, MC Huyền Ny đã gỡ rối cho thắc mắc của nhiều cha mẹ có con ở độ tuổi dậy thì.

1. Khi bạn có con ở tuổi dậy thì, cách dạy con về an toàn tình dục, tránh bị xâm hại, lạm dụng như thế nào?

Huyền Ny: Với những bà mẹ có con tuổi dậy thì, nên chuẩn bị tâm lý cho các em. Tránh đừng để đến khi con gái có kinh lần đầu tiên mà bố mẹ vẫn chưa hay biết. Con cái hoang mang hoảng hốt, không biết hỏi ai, không dám tỏ bày. Các bà mẹ nên có biện pháp tâm sự, giáo dục, dạy bảo con trước, không nên tránh né khi con thắc mắc. Càng không nên sử dụng ngôn từ sai sự thật để giảng giải cho các em. Nên sử dụng ngôn từ chính xác chỉ các bộ phận sinh dục cho đến khi các con quen và cảm nhận được sự bình thường đó. Nếu mình hướng dẫn không đúng, có thể sẽ xảy ra những điều ngộ nhận đáng buồn. Con cái không có kiến thức, dễ xảy ra các việc quan hệ sớm, bị lạm dụng, bị xâm hại, hoặc có thai trong độ tuổi vị thành niên. Điều này rất đau xót.

mc huyen ny khong ngai chia se kien thuc ve chuyen ay
Gia đình hạnh phúc của Huyền Ny. (Ảnh: NVCC)

Độ tuổi lý tưởng để giải thích cho con gái về sự an toàn trong tình dục, về việc có kinh, đó là từ 10-12 tuổi. Ta sẽ giải thích vì sao con gái sẽ có kinh. Kinh là gì, triệu chứng khi có kinh, lúc ấy con nên làm gì. Đây là bộ phận sinh dục của con, không ai được rờ vào, nếu có vấn đề gì, hãy báo ngay cho ba mẹ biết.

Việc giải thích sự quan hệ dẫn đến có thai, nên tinh tế và tế nhị. Người phụ nữ có trứng, gặp tinh trùng của người nam dẫn đến có em bé. Nếu như con hỏi: Sao tinh trùng gặp được trứng vậy mẹ? Ta phải giải thích: Quan hệ tình dục là gì? Là dương vật người nam, đi vào âm đạo người nữ. Vậy làm sao để tinh trùng không gặp trứng? Thì con phải sử dụng các biện pháp an toàn tình dục như bao cao su, thuốc tránh thai. Tuổi của các con còn nhỏ, chưa nên có sự yêu đương hay quan hệ sớm. Thậm chí nên thực hành trên dụng cụ cho con xem và hiểu thế nào là quan hệ an toàn. Đừng có ngại ngần, nếu như bạn biết, theo các chuyên gia y tế - dân số, tỷ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên ở Việt Nam cao nhất Đông Nam Á, thì có lẽ bạn sẽ thấy điều này quan trọng như thế nào.

mc huyen ny khong ngai chia se kien thuc ve chuyen ay
Là phụ nữ trưởng thành, chúng ta hãy biết cách làm cho mình thật vui tươi, xinh đẹp (Ảnh: NVCC)

2. Uống thuốc ngừa thai có vô sinh không, có gây nám không?

Huyền Ny: Thuốc ngừa thai là biện pháp ngăn cản sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng. Nó có chứa hormon ngăn cản sự rụng trứng của phụ nữ, làm cho thắt cổ tử cung, khiến trứng không thể làm tổ. Ngoài ra, thuốc tránh thai còn sử dụng để điều hòa kinh nguyệt hoặc khắc phục tính nam hóa do buồn trứng tiết nhiều androgen. Các bạn nên có một vị bác sĩ phụ khoa riêng, đi khám đều đặn mỗi năm ít nhất 1 lần khám bộ phận sinh dục của mình xem có bệnh gì, hoặc có gì ngứa, hôi, viêm nhiễm gì không.

Có nhiều loại thuốc tránh thai, loại hàng ngày, loại tuần, loại tháng. Huyền Ny thích dùng loại nào vẫn giữ cho mình có kinh đều đặn. Bởi phụ nữ có kinh là điều mà tạo hóa tạo cho chúng ta. Mình nên có kiến thức để phòng thân, bảo vệ cho mình. Nếu bạn uống thuốc ngừa thai mà bị nám, nghĩa là bạn không hợp với loại thuốc đó, có thể thay thuốc khác thích hợp.

mc huyen ny khong ngai chia se kien thuc ve chuyen ay
Ny sẽ tìm cách loại trừ những gì gây stress ra khỏi cuộc đời mình.

3. Em sinh mổ hai tháng, chưa có kinh, quan hệ với chồng không dùng biện pháp tránh thai, liệu khả năng có bầu không?

Huyền Ny: Xác suất có thai thấp, nhưng không phải không thể. Muốn an toàn, bạn nên chọn biện pháp tránh thai thích hợp.

4. Do stress trong công việc khiến bạn không còn cảm giác khi quan hệ với chồng?

Huyền Ny: Nhiều người lựa chọn cuộc sống là phải có thật nhiều tiền, và tiền là số 1. Ny không thuộc type người đó. Với Ny, cho dù Ny có thể để lỡ đi nhiều cơ hội, nhưng Ny sẽ chọn hạnh phúc gia đình là số 1. Ny sẽ tìm cách loại trừ những gì gây stress ra khỏi cuộc đời mình, tránh xa những mối quan hệ làm cho mình bị stress.

Đối với bạn bị căng thẳng tình dục khi ở chung với gia đình nhà chồng, Huyền Ny khuyên các bạn, hãy tự thay đổi môi trường bằng cách mỗi tháng vài lần tự thưởng cho mình sống như những đôi tình nhân, hẹn hò ở nơi nào đó mình thích. Mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn chứ chờ bao giờ mình mới đi du lịch để thoải mái đầu óc được. Hãy tự chăm sóc cơ thể tốt nhất để trở thành người phụ nữ vui vẻ, yêu đời.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hậu sang tên đổi chủ, dự án cũ của Tân Hoàng Minh vẫn khó bán hàng
Hanoi Signature tiền thân là dự án D’. Palais de Louis của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nhượng lại cho Ramond Holdings. Trong quý III, các căn hộ tại đây có giá trung bình 6.700 USD/m2, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt gần 20%. Theo Avision Young, các vấn đề pháp lý trước đây khiến cho dự án này khó tiếp cận khách hàng.