Mẹ đơn thân có con bị bệnh tan máu bẩm sinh viết “tâm thư” kêu cứu Bộ trưởng Y tế

Mới đây, một người mẹ đơn thân đã chia sẻ trên mạng xã hội bức “tâm thư” gửi Bộ Y tế và ban lãnh đạo Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, kêu cứu cho cậu con trai mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh.  

Liên hệ với người mẹ trong câu chuyện, chúng tôi được biết, chị tên là Trần Thị Hoa (27 tuổi, trú tại xã Vũ Hòa, Huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận). Hiện con chị là Trương Hoàng Phúc, 7 tuổi, bị bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) và đang nằm điều trị tại khoa Thalassemia của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương Hà Nội.

Chị Hoa chia sẻ, hoàn cảnh gia đình chị hiện tại rất khó khăn do cháu Phúc đã bệnh và đi điều trị nhiều năm nay. Trong khi chị là mẹ đơn thân, phải một mình nuôi con, công việc lại không ổn định nên khó khăn càng thêm chồng chất.

nguoi me co con bi benh tan mau bam sinh viet tam thu keu cuu tren mang xa hoi
Bức "tâm thư" chị Hoa đăng trên trang facebook cá nhân.

“Con 7 tuổi cũng là 7 năm cháu bị căn bệnh tan máu bẩm sinh hành hạ. Biến chứng của bệnh tan máu khiến cơ thể đau yếu, chân phải bị teo, đi lại khó khăn rồi lại bị suy tim khiến sức khỏe càng thêm suy kiệt. Do bệnh ngày càng diễn biến nặng nên cháu được chuyển ra Viện Huyết học từ ngày 13/6”, chị Hoa cho biết.

Theo lời chị Hoa, hiện tại chi phí điều trị cũng như tiền viện phí cho con khá tốn kém. Mặc dù có bảo hiểm y tế hỗ trợ nhưng 1 tháng cũng tốn hết 10 triệu đồng, chưa kể tiền sinh hoạt hằng ngày.

Trong bức “tâm thư” đăng trên trang cá nhân ngày 13/9, chị Hoa viết:

“Gửi bà Bộ trưởng Y tế, Viện Huyết học Truyền Máu Trung ương Hà Nội, các anh, chị, em bạn bè Facebook.

Tôi có một nỗi thống khổ mà bao lâu nay tôi không biết phải chia sẻ làm sao. Cuộc đời của người mẹ đơn thân thật quá khó khăn với tôi.

Khi tôi sinh con ra được 1 tháng đầu tiên, con sốt cao, 14 ngày phải nằm trong bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. HCM) mà vẫn không thấy bớt, bác sĩ chuyển con tôi sang Nhi Đồng 1 (TP. HCM) để điều trị và xét nghiệm máu. Tại đây, bác sĩ phát hiện ra con bị bệnh Thalassemia, là một căn bệnh bẩm sinh thiếu máu do gen di truyền.

Mỗi tháng tôi phải đưa con đi đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để điều trị truyền máu và thải sắt. Mỗi lần nằm viện mất khoảng từ 5 -7 ngày. Các chi phí ở bệnh viện rất đắt đỏ cho một người mẹ đơn thân như tôi. Thu nhập hàng tháng mà tôi làm để nuôi con là nhờ vào bán hàng mỹ phẩm, quần áo và làm thêm bất kỳ việc gì có thể mang lại thu nhập để đủ chi phí chăm lo cho con, đủ tiền điều trị mỗi tháng.

Thật sự dù làm việc cật lực và chi tiêu tiết kiệm, thì cũng không thể dư nổi một khoản lớn để điều trị dứt điểm cho con.

nguoi me co con bi benh tan mau bam sinh viet tam thu keu cuu tren mang xa hoi
Cháu Trương Hoàng Phúc hiện đang điều trị trong Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Đến nay cháu đã được 7 tuổi và tôi cũng đã cố gắng mọi cách để đưa con đi điều trị tại Viện Huyết học Truyền Máu Trung ương tại Hà Nội, từ ngày 13/6. Đến nay con đã nằm viện được 10 tuần và điều trị với phương pháp ghép tế bào gốc.

Tôi đã được bác sĩ Viện trưởng Khoa Ghép tế bào gốc tư vấn cho biết, cháu có khả năng ghép thành công trên 80% và khả năng hết bệnh của con là rất cao. Điều này khiến tôi hết sức vui mừng và gom góp tiền dành dụm, cộng thêm vay mượn mọi ngừời trong gia đình để chữa bệnh cho con.

Cho đến nay, tôi đã cạn kiệt từ chi phí cho đến sức lực, tôi cảm thấy không còn khả năng để tiếp tục duy trì việc điều trị bệnh cho con mình nữa. Theo bác sĩ xét nghiệm thì cơ thể của con lúc ban đầu độc tố sắt trong cơ thể cao đến 8743 lượng sắt và phải điều trị thải sắt bằng cách truyền máu và uống thuốc mỗi ngày, và hiện giờ đã điều trị 2 tháng rưỡi, sắt của con đã thuyên giảm xuống một nửa. Sau khi kết quả lượng sắt xuống dưới 1000 thì Hội đồng Khoa Ghép tế bào gốc sẽ tiếp tục điều trị.

Chỉ có một cách duy nhất là được ghép tế bào gốc thì con mới có thể hết bệnh và khoẻ mạnh bình thường như những đứa trẻ khác. Con đã được học lớp 1 và đang lên lớp 2 nhưng vì đang theo điều trị nên phải tạm nghỉ và sang năm sẽ xin học lại.

Nguyện vọng của tôi bây giờ chỉ cầu mong sao cho con đươc hết bệnh và khoẻ lại để được cắp sách đến trường. Con đã ước mơ trở thành chú Công an, mỗi lần thấy con nói như thế tôi chỉ rơi nước mắt và nỗ lực làm việc để kiếm đủ chi phí cho con được điều trị dứt bệnh.

nguoi me co con bi benh tan mau bam sinh viet tam thu keu cuu tren mang xa hoi
Kết quả siêu âm của cháu Phúc.

Cho đến giờ này, thì việc điều trị của con tôi sắp phải ngưng lại vì điều kiện của tôi không còn đủ khả năng lo chi phí điều trị nữa. Khả năng tôi có thể làm được bao nhiêu tôi đều cố gắng dốc hết sức mình, chỉ mong sao điều kỳ diệu có thể xảy ra. Nhưng chi phí điều trị thải sắt 1 tháng phải chi trả khá cao, cộng thêm tiền ăn tiền ở và chi phí đi lại từ Nam ra Bắc là cả một vấn đề khiến tôi gần như kiệt quỵ

Tôi bị stress nặng cũng bởi suy nghĩ và lo lắng cho con quá, nhưng tôi vẫn cố gắng chăm sóc và hy vọng con khỏi bệnh. Chi phí cho 1 ca cấy ghép tế bào gốc lên đến 600 triệu đồng khiến cho tôi không có đủ khả năng nữa.

Cầu mong bệnh viện sẽ có cách để thuyên giảm các chi phí điều trị và giảm bớt được chút gánh nặng cho con. Và sau cùng tôi mong được sự chia sẻ, cảm thông và tận tình giúp đỡ của mọi ngừời đến với tôi và con, để cháu có điều kiện tiếp tục điều trị”.

Ngay sau khi bức "tâm thư" được đăng tải lên mạng xã hội, đã thu hút được sự quan tâm và đồng cảm của rất nhiều thành viên trên cộng đồng mạng, đặc biệt là với những người làm cha, làm mẹ. Tính đến thời điểm hiện tại, bài viết đã có tới 847 lượt chia sẻ.

Nhiều thành viên đã vào comment (bình luận) và động viên trước hoàn cảnh đáng thương của người mẹ trẻ, cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cậu bé Phúc.

Có những người cùng chung hoàn cảnh có con bị bệnh, họ vào động viên chị Hoa cùng cố gắng để chữa bệnh cho con. Facebooker Thúy Hồng chia sẻ: "Con nhà mình cũng bị bệnh như con bạn. Hiểu nỗi khổ tâm khi hàng tháng phải vào viện chăm con đằng đẵng. Nhà mình cả vợ chồng cũng bỏ cả công việc để ra kinh doanh để có thời gian theo con trị bệnh. Bé nhà bạn có thể tìm và ghép tế bào gốc rồi nên qua được giai đoạn này sẽ đỡ vất vả hơn. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ cho bé".

Nhiều bạn cũng lên tiếng chia sẻ, kêu gọi những nhà hảo tâm có thể đóng góp ít nhiều giúp đỡ Phúc để em có thể tiếp tục "chiến đấu" với bệnh tật.

Chia sẻ với phóng viên, chị Hoa nghẹn ngào: “Tôi thật sự không cam tâm nhìn thấy con mình phải chịu đau đớn vì kim đâm vào cơ thể mỗi ngày như thế, lòng người mẹ như tôi quá xót xa".

Theo chị Hoa, hiện tại cứ 3 tuần em Phúc sẽ truyền máu một lần để thải sắt trong cơ thể, với dự đoán và suy tính của bác sĩ thì việc truyền máu có thể kéo dài từ 6 tháng cho đến 1 năm.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.