Mẹ nạn nhân vụ thảm sát Quảng Ninh kể về lần cuối được ôm hôn con

Tối hôm trước, con gái út 8 tuổi cùng với cháu ruột mới 3 tuổi vẫn lon ton chạy ra cổng để ôm hôn, chào chị Thanh đi làm. Nhưng không ngờ, khi trở về nhà vào sáng hôm sau, chị Thanh thấy mẹ, hai con và cháu của chị đã bị sát hại.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 16/12, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử sơ tẩm vụ án Giết người và Cướp tài sản xảy ra ở khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí, Quảng Ninh.

Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Hát (sinh năm 1955), các cháu Phạm Đình Hưng (sinh năm 2007), Phạm Thu Hà (sinh năm 2008) và Vũ Khánh Huyền (sinh năm 2013). Bị cáo là Doãn Trung Dũng, sinh năm 1971, trú tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí.

Người phụ nữ bất hạnh

Tại phiên tòa sơ thẩm, chị Vũ Thị Thanh được mời tới phiên tòa với tư cách là thân nhân các bị hại. Chị Thanh là con của bà Hát, là mẹ đẻ của cháu Hưng và Hà, là dì ruột của cháu Huyền.

vu tham an o quang ninh nguoi me ke ve lan cuoi vui ve om hon con

Chị Vũ Thị Thanh trả lời câu hỏi của HĐXX.

Khi nhắc tới hoàn cảnh của chị Thanh, một người họ hàng của chị cho biết, có lẽ không mấy ai trên đời này lại gặp bất hạnh như chị. Cách đây khoảng một năm, chồng chị đã không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông.

Nỗi đau mất chồng chưa nguôi thì nay cả hai con của chị lại bị sát hại. Trong vụ việc này, chị Thanh còn mất cả mẹ đẻ và người cháu ruột. Từ khi xảy ra vụ việc tới nay, chị như người mất hồn, không màng ăn uống, người gầy rộc đi…

Người phụ nữ ngoài 30 tuổi này bước tới phiên xét xử với vẻ mệt mỏi, đau buồn lộ rõ trên khuôn mặt. Khi được HĐXX đề nghị kể lại sự việc xảy ra vào ngày 23/9 – 24/9, chị Thanh thẫn thờ bước lên khu vực trả lời dành cho gia đình bị hại.

Chị Thanh cho biết, chị làm việc tại một cây xăng cách nhà chỉ vài trăm mét. Khoảng 19h00 tối 23/9, cũng như bao hôm khác, sau khi ăn cơm tối thì chị đi làm.

Thời điểm này, trong nhà chị có bà Hát, các cháu Hưng, Hà và Huyền. Chị Thanh cũng không thấy có dấu hiệu gì bất thường xung quanh ngôi nhà của mình.

vu tham an o quang ninh nguoi me ke ve lan cuoi vui ve om hon con

Chỉ trong một năm, người phụ nữ 33 tuổi này đã mất đi 5 người thân yêu.

Lúc chị bước ra cửa, đứa con gái 8 tuổi của chị và cháu ruột mới 3 tuổi vẫn lon ton chạy ra cổng để ôm hôn, chào chị đi làm. “Khi tôi đi ra cửa thì các con, cháu cũng chạy ra ôm hôn, chào tôi,” chị Thanh nói.

Chị Thanh không thể ngờ, đây là lần cuối cùng chị được nhìn thấy, được ôm hôn các con và cháu của mình. Khoảng 7h sáng hôm sau (24/9), chị Thanh trở về nhà.

“Lúc đó, tôi thấy cửa cổng và cửa nhà kho mở. Tôi đứng trước cửa chính gọi hỏi xem bà cháu ăn sáng chưa nhưng không thấy ai trả lời”, chị Thanh nói.

Thấy bất thường, chị Thanh đi vào phía trong nhà thì bàng hoàng phát hiện bà Hát đã tử vong ở gian phụ nối tầng một với nhà bếp. Ngay sát bà Hát là thi thể cháu Hà và Huyền. Bà Hát đã tử vong trong tư thế quỳ gối, đầu gục xuống, hai tay như đang dang ra để bảo vệ cho hai cháu của mình.

“Lúc đó tôi không thấy cháu Hưng. Tôi chạy lên buồng tìm, lật chăn ra thì cháu Hưng nằm đó nhưng cháu cũng đã mất”, chị Thanh ngẹn lời kể lại với HĐXX.

Quá hoảng loạn, chị Thanh chỉ biết gào khóc kêu cứu, rồi cầm điện thoại gọi cho một người anh của mình. Sự việc nhanh chóng được thông tin tới cơ quan công an.

Ngay lập tức, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tới hiện trường để điều tra, truy bắt nghi phạm. Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) sau đó cũng cử lực lượng tới phối hợp điều tra.

Kẻ thủ ác lãnh hai án tử hình

Bằng các phương pháp nghiệp vụ, chỉ vài giờ sau khi vào cuộc điều tra, lực lượng công an đã xác định được nghi phạm là Doãn Trung Dũng. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng tới nhà để mời Dũng về làm việc thì Dũng đã bỏ trốn. Tới ngày 26/9, Dũng bị bắt khi đang lẩn trốn ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Khi luận tội Doãn Trung Dũng tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cho rằng, Dũng đã có âm mưu giết người, cướp tài sản từ trước. Dũng đã thăm dò nhà chị Thanh, chuẩn bị dao, chọn thời điểm đêm tối, thời tiết mưa gió… để thực hiện hành vi phạm tội.

Tối 23/9, Dũng đến nhà chị Thanh khi chị đã đi làm, trong nhà chỉ có bà Hát và các cháu Hưng, Hà, Huyền. Lúc này, Dũng đã ăn cơm tối ở gia đình mình, nhưng khi bà Hát mời ăn cơm thì Dũng vẫn đồng ý. Nhà Dũng cách nhà chị Thanh khá gần nhưng khi bà Hát bảo Dũng ngủ lại thì Dũng cũng ở lại.

Mục đích chủ yếu của Dũng ở lại nhà chị Thanh vào tối 23/9 là để thực hiện hành vi phạm tội. Từ tối 23/9 tới rạng sáng 24/9, Dũng đã ra tay sát hại bà Hát và các cháu Hưng, Hà, Huyền.

Sau khi giết người, Dũng lục soát trong nhà nhưng không có đồ đạc gì giá trị. Sau đó, Dũng đã lấy nhẫn và hoa tai bằng vàng trên thi thể bà Hát rồi rời khỏi hiện trường. Số tài sản này có giá trị 6.990.000 đồng.

Tại phiên xét xử, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị xử phạt Doãn Trung Dũng 7 – 8 năm tù về tội Cướp tài sản (theo Khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự), tử hình về tội Giết người (theo Điều 93 Bộ luật Hình sự).

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, quan điểm của Viện Kiểm sát về tội Cướp tài sản của Doãn Trung Dũng là chưa phù hợp. “Bị cáo giết hai cháu Hưng và Hà đã là phạm tội Giết người. Sau đó, Dũng tiếp tục giết bà Hát để chiếm đoạt tài sản. Đây là một trường hợp giết người cướp của nên không thể áp dụng Khoản 1 Điều 133, mà phải áp dụng Khoản 4 Điều 133 (khung hình phạt cao nhất là tử hình) để xử phạt bị cáo”, thẩm phán – chủ tọa phiên tòa đại diện HĐXX cho biết.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, lời khai của bị cáo tại phiên tòa…, HĐXX đã tuyên phạt Doãn Trung Dũng tử hình về tội Cướp tài sản, tử hình về tội Giết người, tổng hợp hình phạt là tử hình. Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 220 tiệu đồng.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.