Bộ GTVT nêu hướng xử lí vật tư mua làm đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bỏ không nhiều năm

Đối với số lượng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa được lắp đặt vào công trình, Bộ GTVT cho biết đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đầu tư dự án khác.

ezgif

Dự án dừng thi công khiến hàng chục tấn vật liệu, thanh ray, tà vẹt, bu lông, ốc vít... nằm chất đống ở ga Đông Triều (Quảng Ninh). (Ảnh: Vnexpress).

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, cử tri tỉnh Bình Thuận kiến nghị về việc dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh (Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân) bị bỏ quên qua nhiều năm nay, gây lãng phí tài sản nhà nước.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 4 Tiểu dự án vận hành độc lập.

Trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kĩ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí.

Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án mới hoàn thành tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân và đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án.

Theo kết quả rà soát của tư vấn, dự án có hiệu quả về kinh tế. Nếu tiếp tục dừng dãn, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

"Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM hiện có", Bộ GTVT cho hay.

Do đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành Dự án theo qui hoạch phát triển GTVT đường sắt.

Đồng thời, hiện nay Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có dự án này) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn.

Như vậy, khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện Dự án.

Đối với số lượng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa được lắp đặt vào công trình, Bộ GTVT cho biết đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có mục tiêu vận chuyển hành khách, hàng hóa chiều Hà Nội - Quảng Ninh.

Tuyến đường sắt này theo thiết kế sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435 mm và 1.000 mm), ray hàn liền; có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại. Tàu khách có thể đạt tốc độ 120km/h và tàu hàng là 80km/h.

Được biết, trong số 4 tiểu dự án thành phần, mới chỉ có đoạn Hạ Long - cảng Cái Lân dài 5,67 km, tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành, hơn 125 km khác vẫn dở dang.

chọn
TS. Đinh Thế Hiển: Năm 2023 dòng tiền sẽ không đổ hết vào bất động sản như thời gian qua
Ngày 30/11, tạp chí Tài chính Doanh nghiệp đã tổ chức hội thảo “Phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Niềm tin và giải pháp” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, luật sư và đại diện doanh nghiệp.