Mẹ stress vì con ‘sáng tạo’ quá đà trong dịp hè

Con nghỉ hè được hơn 1 tuần mà nhìn chị Lê Thu Hà (ngõ Thịnh Hào I, phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội) lúc nào cũng phờ phạc như thể vừa ốm dậy.
me stress vi con sang tao qua da trong dip he
Mỗi lần về nhìn con dán mắt vào tivi hoặc “ôm” điện thoại ngay cả lúc đang ăn chị Vân lại thấy sốt ruột. (Ảnh minh họa)

Chị Lê Thu Hà là người rất chịu khó chăm chút hình thức bên ngoài. Vốn quen với hình ảnh sáng nào ra khỏi nhà nhìn chị cũng đầy sức sống, trang phục cầu kỳ, gương mặt trang điểm kỹ càng nên mấy hôm nay nhìn chị nhợt nhạt, bơ phờ, ai cũng tưởng chị vừa ốm dậy.

Hàng xóm quan tâm hỏi mới biết, thì ra hai con trai chị, con lớn học lớp 5, nhỏ học lớp 2 đang nghỉ hè. “Ông bà nội ngoại đều ở quá xa nên không thể gửi con về quê. Tôi đành hướng dẫn con cách nấu vài món đơn giản để trưa hôm nào mẹ không về được thì các con có thể tự ăn”, chị Hà chia sẻ.

Tuy nhiên, trưa đầu tiên chị về sớm để lo cơm cho các con thì đã phát hoảng vì mùi đồ ăn cháy bay khắp nhà. Phòng khách xoong nồi đặt lung tung, trên bếp là cái chảo cháy đen thui, bát đĩa ăn xong không dọn vào bồn mà cái thì trên sofa, cái dưới sàn nhà. Chị hỏi thì con giải thích là em đòi ăn trứng rán nên con mới làm thêm món đó. Cũng có hôm, hai anh em rủ nhau làm kem, đường, sữa đổ tung tóe khắp nhà.

Chị loay hoay dọn nhà đến sát giờ đi làm mới xong và thông báo ngắn gọn với các con: “Từ ngày mai, các con chờ mẹ về chuẩn bị bữa trưa và nghiêm cấm không được nghịch bếp gas, tủ lạnh”.

Nhưng đến trưa ngày hôm sau thì lại sự cố khác xảy ra. Lúc chị về cả hai đứa đều đang ngồi khóc, mặt đứa nào cũng sưng vù, đỏ tía, mồ hôi vã ra như tắm vì vừa đánh nhau xong. Lý do là vì thằng em không nghe lời nên thằng anh xông vào đánh luôn cho hả giận.

Chị ngồi thừ mất một lúc mới bình tĩnh lấy đồ ra băng bó vết thương cho các con. Nhìn cái thước cắt may bị các con lôi ra làm “vũ khí” gãy thành mấy mảnh, chị nén giận ngồi nghe chuyện và phân tích cho các con hiểu ai đúng ai sai mà thực lòng chỉ muốn khóc vì… bất lực.

“Có hơn 1 tiếng nghỉ buổi trưa mà trưa nào tôi cũng cảm thấy ức chế và mệt mỏi, mỗi ngày các con lại “sáng tạo” ra một kiểu nghịch ngợm vô cùng trái khoáy. Các nhà thì tìm chỗ cho con tham gia các khóa học hè để con vừa được học kỹ năng sống, học môn năng khiếu hoặc đơn giản là chơi thể thao, nhưng hai con nhà tôi, nhất quyết không đồng ý học bất cứ lớp nào!”, chị Hà than.

me stress vi con sang tao qua da trong dip he
Động viên và đánh vào ý thức tự giác của các con, để các con giúp mẹ việc nhà mỗi ngày là kinh nghiệm của chị Vũ Quỳnh Chi. (Ảnh minh họa)

Cũng trong cảnh nghỉ hè, con không tham gia khóa học hè nào, chị Nguyễn Thúy Vân (Hồ Tùng Mậu, Q.Cầu Giấy) đành nhờ bà nội trông con gái 10 tuổi. Yên tâm vì có bà chăm cháu ăn, ngủ điều độ nhưng mỗi lần về nhìn con dán mắt vào tivi hoặc “ôm” điện thoại ngay cả lúc đang ăn, chị lại thấy sốt ruột.

“Nếu mấy tháng hè mà như thế này, chắc con mụ mị đầu óc và sớm phải đeo kính cận mất. Bình thường, con rất thích vẽ, vợ chồng tôi đã cố gắng thuyết phục để con tham gia học lớp năng khiếu vẽ gần nhà, nhưng con lý luận “hè là dịp để nghỉ ngơi nên con không học gì hết”, chị Vân than.

Chị Vũ Quỳnh Chi (Q. Thanh Xuân, Hà Nội), có con gái 14 tuổi và con trai 10 tuổi chia sẻ, chị cũng từng trải qua những mùa hè đau đầu khi con ở nhà nên rất hiểu nỗi khổ của các bà mẹ mỗi khi con nghỉ hè.

“Kinh nghiệm của tôi là phân tích cho con biết, bố mẹ đi làm vất vả thế nào và đề nghị con tự ghi danh sách những việc con có thể làm giúp mẹ mỗi ngày. Trong danh sách đó thì trông em là đầu bảng. Thực ra, tôi thường động viên và đánh vào ý thức tự giác của các con là chính. Chỉ cần con làm được một phần trong danh sách đó là vợ chồng tôi đã khen rối rít rồi! Thế nên hè bọn trẻ ở nhà trông nhau, nhưng vợ chồng tôi rất yên tâm”, chị Chi nói.

XEM THÊM

me stress vi con sang tao qua da trong dip he Con nghỉ hè ở quê, mẹ về thăm bất ngờ và phát hiện sự thật

Gửi con về quê trong kỳ nghỉ hè, tôi sững người thấy cháu Duy đang dạy con trai tôi cách hút thuốc lá, con gái ...

me stress vi con sang tao qua da trong dip he Gửi con 3 ngày ở nhà hàng xóm, mẹ hốt hoảng khi con kể chuyện

Nghỉ hè, tôi nhờ hàng xóm trông hộ con. Gửi được 3 ngày, con gái tôi về kể: "Chú Bình mới mua cái bể bơi ...

me stress vi con sang tao qua da trong dip he 'Thuê’ con học bài, làm việc nhà dịp nghỉ hè

Để dụ con học trong kỳ nghỉ hè, không ít bố mẹ đã dùng chiêu trả tiền để “thuê” con học bài. Những đứa trẻ ...

me stress vi con sang tao qua da trong dip he Chiêu ‘độc’ quản con của các mẹ nói không với học hè

Kiên quyết nói không với học hè để dành cho con một mùa hè bổ ích với nhiều trải nghiệm ngoài sách vở, các mẹ ...

me stress vi con sang tao qua da trong dip he Phụ huynh chi cả trăm triệu đồng cho con du học hè

Bỏ hơn 100 triệu đồng cho con sang Mỹ ba tuần hè, chị Lan Hương muốn con làm quen, chuẩn bị cho việc du học ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.