Mẹ Việt ở Nhật gợi ý trò chơi giúp con thông minh, nhanh nhẹn

Dù khá bận rộn với công việc kinh doanh nhưng chị Phạm Nguyệt vẫn dành thời gian chơi cùng con, giúp con hoàn thiện kỹ năng và vốn sống của mình mỗi ngày.
choi voi con de hieu va yeu con hon Chơi với con ngay từ trong bụng mẹ
choi voi con de hieu va yeu con hon Tự làm 5 đồ chơi độc lạ giúp trẻ quên hẳn tivi, ipad

Chị Phạm Nguyệt hiện đang sống tại Tokyo, Nhật Bản cùng với chồng và con gái. Trước khi có con, chị là nhân viên văn phòng cho một công ty ở Nhật. Sau khi sinh, chị dành thời gian cho con nhiều hơn và thực hiện những dự định kinh doanh của riêng mình.

Cũng giống như nhiều bà mẹ khác ở Nhật, chị Nguyệt thường xuyên đọc các kiến thức về chăm sóc và nuôi dạy con, để hiểu tâm lý trẻ cũng như nắm bắt được những giai đoạn phát triển quan trọng của con. Từ đó, chị tìm ra cách giao tiếp với con, hiểu con thông qua việc trò chuyện và chơi với con hàng ngày.

choi voi con de hieu va yeu con hon
Con gái của vợ chồng chị Nguyệt rất thích chơi cùng mẹ. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Bé luôn cảm thấy an tâm và vui vẻ khi chơi bên mẹ. (Ảnh NVCC)

Chị Nguyệt chia sẻ: “Nếu thực sự yêu con, mẹ hãy dành thật nhiều thời gian bên con, cùng con chơi những trò chơi mà bé thích. Từ đó mẹ sẽ hiểu con hơn, phát hiện được thế mạnh của con và giúp con phát triển trí thông minh, hoàn thiện nhân cách tốt nhất”.

Cùng trò chuyện thêm với người mẹ tuyệt vời này để có thêm thật nhiều kinh nghiệm trong việc chơi với con.

- Chào chị Nguyệt, con gái của chị có sở thích đặc biệt gì không?

- Chào bạn, bé nhà mình rất thích nhạc cụ như violon, piano, sáo. Mình cho bé làm quen với các loại nhạc cụ từ rất sớm và bé cũng tỏ ra thích thú khi được nghe các âm thanh từ nhạc cụ. Bên cạnh đó, bé cũng rất thích gấp giấy Origami và gấp rất tốt. Bé cũng thích vẽ, tô màu và cùng mẹ nấu ăn.

- Được biết công việc kinh doanh của chị khá bận rộn nhưng chị vẫn sắp xếp công việc để chơi cùng con. Theo chị việc bố mẹ chơi cùng con có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của bé?

- Theo quan điểm của mình, bố mẹ cần dành thật nhiều thời gian để chơi với con. Trước hết là để tình cảm gia đình gắn bó khăng khít hơn, để con học được cách yêu thương và quan tâm đến những người thân của mình. Chơi với con còn giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ, giúp bé học hỏi thêm các kĩ xã hội, bồi đắp thêm tình cảm mẹ con, cha con, nâng cao thêm IQ, EQ của trẻ, giúp trẻ giảm stress…

Đối với mình thì chơi với con có là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong ngày và mình cũng cảm nhận con cũng rất vui vẻ, hạnh phúc khi được chơi cùng với bố mẹ. Chính vì vậy mà những ngày cuối tuần cả nhà mình luôn dành thời gian để chơi với con.

- Chị thường chơi cùng bé vào thời gian nào trong ngày?

- Ngày xưa khi con còn chưa đi mẫu giáo thì mình thường chơi với con hầu hết các thời gian trong ngày. Nhưng giờ khi con đã đi học rồi thì thời gian chơi với con chỉ là khi con về, buổi tối khi đi tắm, khi đi ngủ hai mẹ con mới có thời gian thư giãn, thoải mái nói chuyện vui đùa với nhau.

choi voi con de hieu va yeu con hon
Cùng dạy con cách sắp xếp đồ đạc gọn gàng. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Trò chơi gấp giấy luyện tay khéo léo cho bé. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Trò chơi xúc kẹo luyện tay khéo và tập trung. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Trò chơi cắt chuối. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Cùng con ra ngoài chơi để yêu thiên nhiên và nhận diện màu sắc. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Trò chơi rót nước. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Trò chơi ghép chữ. (Ảnh NVCC)

- Chị và bé thường chơi những trò chơi gì? Vì sao?

- Chơi trò gì với con và chơi như thế nào với con đó là điều mình luôn suy nghĩ. Để biết giai đoạn này, trò chơi nào là phù hợp với con thì mình lại cần phải quan sát. Ngày xưa khi con chưa đi học và cũng còn bé, cũng chưa bày tỏ được rõ ràng là thích chơi trò gì, thì mình hay đọc sách về chăm sóc trẻ kết hợp với quan sát con.

Có giai đoạn mình cho con tập rót nước, nặn đất, nghịch cát, gập giấy, cắt giấy. Cũng có khi mình ở nhà chơi trốn tìm với con. Thông qua trò chơi này mình có thể rèn luyện khả năng phán đoán cho con. Hoặc mua bóng bay về hai mẹ con thổi lên rồi mình chơi với con trò bắt bóng. Thông qua đó mình dạy con các khái niệm như to, nhỏ. Cũng có khi hai mẹ con tô màu, đọc thơ…

Các trò chơi với con thì rất là nhiều, nhưng mình luôn cố gắng đề cân bằng, giúp con phát triển đồng đều các năng lực thông qua các trò chơi: ngôn ngữ, vận động, nhận biết màu sắc, số đếm, luỵện tay…

- Theo chị, ở lứa tuổi mầm non, khi chơi với con, ba mẹ cần chú ý hoàn thiện những kiến thức và kỹ năng gì cho con?

- Theo mình hiểu thì lứa tuổi mầm non là lứa tuổi từ 3 – 6. Giai đoạn con bắt đầu đi học mẫu giáo cho đến khi tốt nghiệp. Ở giai đoạn này, theo mình suy nghĩ thì có 2 kĩ năng quan trọng nhất cần chuẩn bị cho bé đó là kĩ năng giao tiếp, cũng như khả năng tự lập. Hai kĩ năng này mình nghĩ phải chuẩn bị cho con thật kĩ lưỡng trước khi con vào lớp 1.

Kĩ năng giao tiếp xã hội: có thể ví dụ như giao tiếp với cô giáo, giao tiếp với bạn bè, với cả những người thân trong gia đình… Giai đoạn này bé có rất nhiều chuyển biến về tâm lý: như không dám thừa nhận lỗi sai với cô giáo, không biết ứng xử làm sao khi không được bạn cho chơi cùng, khi bị bạn lớn bắt nạt….

Để hoàn thiện các kĩ năng giao tiếp cho con thì mình cố gắng khuyến khích bé tự trả tiền khi bé đi chợ với mẹ, khuyến khích để bé một mình giao tiếp với những người quen biết xung quanh... Khi trò chuyện với con mình đều tìm hiẻu những khúc mắc của con ở trường như làm sao để kết bạn được với bạn A, khi bị anh B lớn hơn bắt nạt con phải làm thế nào, khi làm gì sai thì tại sao nhất định phải nói với cô giáo. Khi mẹ không ở đấy thì ai à người con phải tin tưởng nhất… Thông qua đó mình muốn chuẩn bị tâm lý, các kĩ năng ứng xử cho con trước khi con vào lớp 1.

Khả năng tự lập, tự phục vụ bản thân mình thì mình dạy con bằng cách cùng con làm việc nhà: như phơi quần áo, nấu cơm, hút bụi, trồng cây… Bé nhà mình cũng bảo với mẹ là mẹ ơi con rất thích giúp mẹ làm việc nhà.

Mình thấy khi làm việc nhà cùng mẹ ,bé cũng hỏi các câu hỏi rất sâu sắc như: Ccó phải nước rất là mạnh phải không mẹ vì nước có thể cuốn đi mọi chất bẩn. Hoặc răng rất là cứng vì răng có thể nghiền thức ăn…. Khi cùng con làm việc nhà thì mình cũng đôi khi dạy con thêm các kiến thức địa lý, xã hội: Ví dụ như táo này được trồng ở tỉnh Aomori, rồi mình chỉ cho con xem trên bản đồ tình Aomori ở đâu... Nhờ đó mà bé mình cũng có một hiểu biết nhỏ nhỏ về tên các quốc gia, châu Âu, châu Á, châu Mỹ…

choi voi con de hieu va yeu con hon
Trò chơi dán hình vào ô có sẵn. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Rèn luyện khả năng phán đoán và nhận biết hình dạng. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Trò chơi cắt hình và tô màu. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Bé tô màu vào các ô nhỏ gợi ý. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Trò chơi xâu chuỗi. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Xâu vòng. (Ảnh NVCC)

- Mỗi lần chơi, bé có cảm thấy hào hứng không khi được chơi cùng mẹ?

- Mình thấy ở giai đoạn này dù con có thích chơi với bạn đến mấy thì đối với con mẹ vẫn là nhất. Khi được ở cạnh mẹ con luôn cảm thấy rấy vui. Mình cảm giác mỗi khi có mẹ ở bên con thường bình an, tập trung nhất. Con rất thích ngồi vào lòngmẹ khi vẽ, nằm trong tay mẹ khi đọc truyện và cười rất thích thú..

- Theo chị, những trò chơi của mẹ khi chơi cùng con giúp bé học được gì, phát triển được những kỹ năng gì khi chơi?

- Khi chơi cùng con, bé không chỉ được gần gũi, yêu thương mẹ mà còn giúp trẻ phát triển trí não thông qua việc sử dụng tay, các đầu ngón tay ở các trò chơi. Sau đó là giúp bé từng bước từng bước tìm hiểu về địa lý, xã hội, toán học, bảng chữ cái, tập viết số, viết chữ một cách rất tự nhiên theo nhu cầu của con.

Mình luôn để con có quyền tự lựa chọn, nhờ đó mà bé luôn chủ động, tích cực và tìm thấy niềm vui của việc học tập, khám phá. Và khi bé làm những gì mình thích, bé sẽ say mê, tập trung và phát huy tối đa khả năng của mình.

Quan sát một quá trình dài từ khi chơi với cho con ở nhà, mình nhận thấy con khá tự chủ, biết mình muốn gì (lúc nào cũng bảo mẹ là hôm nay con thích làm việc này, việc này), và cũng khá sáng tạo. Ví dụ bé lấy cái khay nhựa mỏng rồi cắt thành từng trái tim nhỏ rồi đục lỗ xâu dây thành vòng đeo cổ để tặng mẹ và cho mình...

choi voi con de hieu va yeu con hon
Để rèn cho bé sự khéo léo có thể dạy bé thêu. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Thêu trên giấy theo hình gợi ý. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Tô màu. (Ảnh NVCC)
choi voi con de hieu va yeu con hon
Cắt dán. (Ảnh NVCC)

- Trong các trò chơi, chị thấy bé hứng thú nhất là trò gì? Khi con hứng thú, chị sẽ làm gì?

- Ở mỗi giai đoạn bé lại có hứng thú với trò chơi khác nhau. Ví dụ như vẽ, khi bé say mê vẽ tô màu bé có thể tô màu hàng giờ. Hay khi muốn tập viết về đến nhà là bé giờ sách ngay ra tập viết. Những lúc như thế mình cứ để cho con làm đến khi con chán thì thôi. Và khoảng 2, 3 tuần sau đó thì bé lại chuyến sự quan tâm sang hoạt động khác.

Với những cho bé không cảm thấy hứng thú thì mình lại phải cho thêm ít gia vị, biến tấu nó đi một chút. Chẳng hạn, trò chơi mê cung là trò chơi rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhưng không phải lúc nào bé cũng thích. Khi bé không muốn chơi, mình bảo bé hai mẹ con cùng thi xem ai thắng nhé. Thế là con hừng hực khi thế giành hết phần chơi của mẹ... Hay mình giả vở không biết để nhờ con làm hộ...

Hoặc khi dạy thơ cho con, con không thích bỏ đi chỗ khác thì mình lại tổ chức lớp học giống như thật. Đặt tên cho các bạn gấu bằng tên các bạn trong lớp rồi mời từng bạn lên phát biểu, thế là con cười khanh khách và tham gia như một thành viên trong lớp.

choi voi con de hieu va yeu con hon
Con sẽ hạnh phúc và phát triển toàn diện khi được chơi cùng mẹ. (Ảnh NVCC)

Chơi với con tốn rất nhiều năng lượng, đòi hỏi bố mẹ phải cực kì phải kiên nhẫn. Nhưng đối với mình đó là khoảng thời gian thư giãn nhất. Mình nghĩ đối với con, kỉ niệm vui chơi bên bố mẹ có giá trị hơn tất cả. Khi con lớn con sẽ không nhớ nhiều đến những món đồ chơi, mà con sẽ chỉ nhớ mình đã từng chơi nó với bố mẹ vui vẻ ra sao.

choi voi con de hieu va yeu con hon Kỳ thủ cờ vây xinh đẹp gợi ý những trò chơi đơn giản thú vị cho bé

Bên cạnh những bữa ăn cầu kỳ, đẹp mắt, bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Hồng Anh (đang định cư tại Dubai, mẹ bé Chelsea 21 ...

choi voi con de hieu va yeu con hon Đâu phải đồ chơi đắt tiền, mới làm cho trẻ hạnh phúc

Định nghĩa về hạnh phúc của trẻ khác xa với những gì người lớn tưởng tượng. Những thứ mang đến niềm vui cho trẻ có ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.