Mẹ Việt ở Pháp: Làm mẹ toàn thời gian nhưng nhìn chẳng giống nuôi con mọn

Cuộc sống của người phụ nữ sau khi có con đều xoay quanh đứa trẻ. Nhưng có lẽ bất cứ ai khi nhìn thấy những hình ảnh của người mẹ này đều thắc mắc: “Sao có thể vừa làm mẹ mà vẫn ‘lộng lẫy’ như vậy?”
 

Chị Đặng Vũ Hoa Lê (30 tuổi) là hoạ sĩ đang sinh sống và làm việc tại Pháp. Hiện tại, chị đang làm mẹ “full-time” của bé trai Đậu Đậu (hơn 8 tháng tuổi). Sang Pháp tròn 12 năm và là người không hay định ra những kế hoạch trong tương lai, nên trước kia chị chưa từng có nghĩ sang Pháp là sẽ xây dựng gia đình ở đây. “Có thể nói bản thân khá vô tổ chức nên đến đâu hay đến đó, mọi thứ cứ để thuận theo tự nhiên”, chị Lê cho biết.

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon
Chị Hoa Lê và bé Đậu Đậu.
me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon

Chia sẻ về sự khác nhau cuộc sống sau sinh giữa mẹ Việt và mẹ Pháp, chị cho biết, cuộc sống sau khi sinh của bất kỳ bà mẹ nào trên thế giới đều xoay quanh con mình. Tuy nhiên, có vẻ như mẹ Việt sau khi sinh thường phải chịu nhiều áp lực từ bên ngoài hơn. Ví dụ: mẹ Tây có toàn quyền chăm sóc con cái và không ai can dự và đều ủng hộ, tôn trọng quyết định của mẹ. Ở Việt Nam, nhiều người vẫn hay góp ý cách nuôi con của mẹ Việt. Vậy nên cuộc sống sau khi sinh của mẹ Việt có phần áp lực hơn.

Nhưng các mẹ Tây lại không có nhiều sự giúp đỡ từ người thân bằng mẹ Việt. Sau 3 tháng sinh, mẹ Pháp phải đi làm lại, con phải đi nhà trẻ hoặc thuê bảo mẫu trông con, vì thế nên người làm mẹ dù ở đâu cũng có những khó khăn nhất định.

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon

Bất cứ người mẹ nào cũng mong muốn điều tốt nhất cho con mình. Có những mẹ muốn con tự lập từ sớm và luyện ăn, luyện ngủ. Có những mẹ thương con vẫn chiều con như thường. Dù nuôi con theo nền văn hóa nào cũng sẽ có hai kiểu như vậy.

Chị cũng nhận thấy các mẹ Pháp thường để con phát triển tự nhiên hơn, không quá đặt nặng vấn đề muốn con phải có các kỹ năng từ sớm, trong khi mẹ Việt lại rất chăm chỉ tìm hiểu hướng học cho con khi con còn nhỏ. Khi làm mẹ, chị tìm hiểu cả hai cách nuôi con theo kiểu Tây và Ta để lựa chọn những điều hợp lý và linh hoạt trong việc nuôi con. Tuy nhiên, mới làm mẹ hơn 8 tháng, chị vẫn phải học hỏi thêm.

Chị tự thấy bản thân may mắn khi có khoảng thời gian mang thai khoẻ mạnh, không ốm nghén hay mệt mỏi. Thậm chí, bác sĩ còn nói rằng chị thuộc 3% phụ nữ trên thế giới may mắn không biết đau đẻ. Những tháng đầu sau sinh, mẹ chị cũng qua Pháp giúp đỡ con gái. Những lúc tâm trạng không tốt, chị thường nói chuyện với bạn bè để giải tỏa. Ở Pháp, khi mới sinh và người mẹ vẫn ở trong bệnh viện, y tá sẽ hướng dẫn các ông bố cách vệ sinh và tắm cho bé. Vì vậy, thời gian đầu chồng chị luôn giúp đỡ khi thay tã và tắm cho con.

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon
me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon
“Trước đây, mình sợ trẻ con lắm nên khi biết có bầu cũng vừa mừng vừa lo”.

Ngoài bé Đậu Đậu, gia đình chị Lê còn có một thành viên khác, đó là chú chó Audi. Chị chia sẻ: “Trước khi nhận nuôi Audi mình và chồng mình đã phải suy nghĩ rất nhiều và cũng xác định đã nuôi thì dù có thế nào cũng không bỏ rơi Audi”. Chú chó như một người bạn thân thiết của chị mỗi khi chị phải làm việc ở nhà một mình. Khi mang bầu, Audi cũng luôn ở bên cạnh vợ chồng chị.

Tất nhiên, việc phụ nữ mang bầu mà nhà nuôi thú cưng sẽ khiến người thân lo lắng. Ông bà nội ngoại đều lo ngại và phản đối nhưng hai vợ chồng vẫn cố gắng thuyết phục. Chị cho biết: “Audi rất ngoan, nghe lời và không đến gần Đậu Đậu nếu không được cho phép. Mình vẫn giữ khoảng cách để Đậu Đậu lớn hơn mới cho chơi cùng”. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nuôi chó trong nhà có thể tăng khả năng miễn dịch ở trẻ sơ sinh để chống lại các bệnh về đường hô hấp và các bệnh về nhiễm trùng khác. Hơn nữa, Audi có bác sĩ riêng, tiêm chủng đầy đủ và đi khám định kỳ nên chị cũng không quá lo lắng về vấn đề nuôi thú cưng và em bé.

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon
me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon

Nhìn những hình ảnh của chị Lê, có lẽ nhiều người sẽ thấy rằng tuy có con nhỏ nhưng khó thấy những lo toan bộn bề thường thấy của mẹ bỉm sữa. Chị luôn nói vui rằng: “Những lúc ở nhà trông bé, đầu bù tóc rối thì đâu có ai chụp ảnh đăng facebook đâu. Chỉ lúc nào đi chơi mới có ảnh mà thôi”. Khi nào bé ngủ, chịu chơi một mình, chị cũng tranh thủ dọn nhà, nấu nướng, giặt quần áo, cắt may.

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon
me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon
Bên cạnh việc chăm con, chị Lê còn dành thời gian để nấu nướng.

Những hình ảnh chị thường xuyên khoe là những bữa ăn chuẩn bị cho bé. Có thể hơi “bày vẽ” nhưng cũng là tâm huyết tự tìm tòi, là tình yêu dành cho con, là sở thích của bản thân. Đây có thể coi là một trong những bí quyết cân bằng tâm lý của chị Lê. Chỉ khi làm những gì mình thích mới có thể thấy vui vẻ để có sức khoẻ tinh thần để chăm bé một cách thoải mái nhất”. Chị tâm sự thêm: “Ông xã thấy mình ở nhà buồn cũng hay xếp lịch xin nghỉ vài ngày đưa mình đi du lịch, đôi khi cũng chỉ cần đi hai ngày cuối tuần, đi đâu cách Paris 2-3 tiếng thôi. Vậy nên mình luôn cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc”.

May mắn khi tìm ra niềm đam mê và cũng có khả năng nhất định để theo đuổi, nên với chị Lê, công việc của chị cũng chính là điều khiến chị thấy hạnh phúc nhất khi được làm. “Có thể mọi người sẽ chỉ thấy hình ảnh mình đi chơi, nhưng trong mỗi chuyến đi ấy lại là một cơ hội làm việc, mọi thứ mình được thấy được xem đều là tư liệu hình ảnh, là cảm hứng để mình vẽ”. Chồng chị cũng luôn hết lòng ủng hộ niềm đam mê bởi anh thấy được sự công nhận đối với những bức tranh vợ vẽ. Mỗi bức tranh vẽ lên rồi bán đi, không chỉ là sáng tạo, là công sức của chị mà còn là rất nhiều khích lệ tinh thần từ người chồng.

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon
me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon
Chị Hoa Lê và những bức tranh trong một triển lãm.

Ngoài thu nhập cá nhân từ việc bán tranh, những bức họa của chị cũng được đưa đi triển lãm ở một số nước. Chị cho biết, có những lúc, anh còn tự hào với những thành tựu ấy hơn cả chính bản thân chị.

XEM THÊM

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon Chúng Huyền Thanh: Hi sinh 'niềm tự hào' của bản thân để làm mẹ ở tuổi 21

Làm mẹ ở tuổi 21 và khi đang sự nghiệp người mẫu có bước phát triển thuận lợi, Chúng Huyền Thanh cảm thấy hạnh phúc ...

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon Lần đầu làm mẹ của Diễm Trang: 'Nhớ mãi khoảnh khắc con tìm sữa mẹ'

Diễm Trang cho biết cô ăn uống và sinh hoạt theo lối sống organic, duy trì vận động thường xuyên, tạo cho mình tâm trạng ...

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon HLV Hana Giang Anh: 'Được làm mẹ là điều tuyệt vời nhất trên đời'

Hana Giang Anh đã có những trải lòng và tâm sự trong quãng thời gian khó khăn sau khi sinh em bé, đồng thời chia ...

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon Làm mẹ toàn thời gian: Phụ nữ hiện đại không có khái niệm 'ăn bám'

Đối với chị Quỳnh, quyết định làm mẹ toàn thời gian không mấy khó khăn. Bởi với chị, được đồng hành cùng con, được trải ...

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon 'Làm mẹ là không bao giờ phải đi vệ sinh một mình'

Nhắc đến làm mẹ, người ta thường nói đến những gì đẹp đẽ, mỹ miều, nhưng không, thực tế không như vậy. "Một ngày làm ...

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon 'Làm mẹ, phải ghê gớm!'

Khi đã gây dựng được cho con 1 nền tảng ý thức tư duy, bạn sẽ hưởng thụ tuổi 50 với sự nhàn hạ ngọt ...

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon Làm mẹ khó lắm, làm con cũng thế!

Con tha thứ cho mọi sai lầm của cha mẹ, những lần giận dữ, những câu quát mắng bất công và vô lý. Con kiên ...

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon Bí quyết làm một người mẹ hạnh phúc

Khi có bầu, hẳn là bạn đã từng tưởng tượng một ngày nào đó, khi đứa con ra đời, mình sẽ trở thành một người ...

me viet o phap lam me toan thoi gian nhung nhin chang giong nuoi con mon Làm mẹ - công việc một khi đã xuất phát thì không bao giờ có điểm dừng

Trang Brightside mới đây đã thống kê những bức ảnh mẹ con truyền cảm hứng từ 24 quốc gia trên thế giới.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.