Michael Kors đóng cửa hàng loạt: Cú gục ngã từ đỉnh cao thời trang thế giới

Thông tin Michael Kors thua lỗ và phải đóng cửa tới 100 - 125 cửa hàng trên toàn thế giới trong vòng 2 năm khiến cho rất nhiều người bất ngờ. 

Michael Kors đóng cửa hàng loạt

Hôm 31/5, hãng thời trang nổi tiếng, Michael Kors vừa khiến nhiều người bất ngờ khi vừa tuyên bố chuẩn bị đóng cửa 100 - 125 cửa hàng trong 2 năm tới. Hãng hiện có hơn 800 cửa hàng trên toàn thế giới .

Đây là kết quả của việc kinh doanh không khả quan của hãng trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là trong năm 2016. Michael Kors thông báo hãng đã lỗ ròng 26,8 triệu USD trong quý tài chính cuối năm 2016, giảm mạnh so với mức lãi ròng 177 triệu USD cùng kỳ năm trước đó.

michael kors dong cua hang loat cu guc nga tu dinh cao thoi trang the gioi
Michael Kors phải đóng cửa hơn 100 cửa hàng.

Cổ phiếu của hãng này cũng ngay lập tức giảm 9% sau thông tin bất lợi trên và báo cáo tài chính quý IV/2016 của hãng quay đầu báo lỗ, nguyên nhân cho quyết định cắt giảm số cửa hàng đưa ra hôm 31/5.

Theo CNBC, trong quý I của năm 2017 (kết thúc vào 1/4), tổng doanh thu của Michael Kors đã giảm tới 11,2% xuống chỉ còn 1,06 tỷ USD. Trong khi doanh thu của các cửa hàng giảm tới 14,1% - những con số thấp kỷ lục trong suốt nhiều năm chinh triến trên thị trường của Michael Kors.

Như vậy, hãng thời trang này buộc phải đóng cửa hơn 100 cửa hàng của mình. Dự kiến, động thái này sẽ giúp họ tiết kiệm được khoảng 60 triệu USD/ năm nhưng trước mắt, số tiền lỗ thậm chí còn cao gấp đôi.

Cái chết từ buôn bán online

Thời trang luôn là mặt hàng được nhiều người để ý và liên tục thay đổi. Tuy nhiên, người dân đang chuyển từ xu hướng bán hàng tại chỗ sang bán hàng online và điều này được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Michael Kors, theo Fortune.com.

Khi mà mạng Internet phát triển, các trang web và mạng xã hội trở thành những cửa hàng online. Trong khi đó, Michael Kors lại đi ngược xu hướng, họ lạm dụng mở rộng cửa hàng và giảm giá sản phẩm và khiến cho chi phí đội lên quá cao trong khi nguồn cầu bị giảm sút.

michael kors dong cua hang loat cu guc nga tu dinh cao thoi trang the gioi
Các chiến dịch bán hàng online của hãng thời trang này chưa hiệu quả.

Năm tài chính 2017 là một năm đầy gian nan do chúng tôi tiếp tục phải vận hành trong môi trường bán lẻ mang tính cạnh tranh cao", CEO của Michael Kors, ông John Idol, chia sẻ. "Thêm vào đó, các trải nghiệm sản phẩm và trải nghiệm tại cửa hàng của chúng tôi không tiếp cận hiệu quả và ít gây hứng thú cho khách hàng".

Rõ ràng, xu hướng mới đến từ mua sắm online đã cướp đi không ít khách hàng trong khi Michael Kors lại ưa hướng tới những sự trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, chính các khách hàng cũng đang dần thờ ơ cũng với những dòng túi hiệu đắt đỏ, mặc cho nhãn hàng có nỗ lực quảng bá tới đâu. Dường như, họ đã không còn tìm ra bất kỳ lý do nào để quay lại với Michael Kors hay nói cách khác, Michael Kors đã mất đi "lòng trung thành" từ chính khách hàng của mình.

Hướng tới năm 2018

Dù năm 2017 mới qua được một nửa chặng đường nhưng có vẻ như năm nay đã không còn là mối bận tâm của hãng thời trang này.

Michael Kors đưa ra dự đoán khiêm tốn về doanh thu 3 tháng đầu năm, ở mức 910 tới 930 triệu USD, cùng với mức doanh thu trung bình mỗi cửa hàng giảm ở mức phần trăm một con số. Không những thế, trong tương lai gần, công ty này còn có nguy cơ thụt lùi sâu hơn nữa.

michael kors dong cua hang loat cu guc nga tu dinh cao thoi trang the gioi
Giá cổ phiếu của Micheal Kors giảm giá mạnh trong 1 năm qua.

"Năm 2018 sẽ là năm thay đổi của Michael Kors" - CEO của hãng cho biết. ""Việc đóng cửa hơn 100 cửa hàng là bước đầu của chiến lược sống còn với Michael Kors".

Bên cạnh đó, cuối năm 2017, Michael Kors sẽ cải tổ mạnh mẽ để hướng tới những sự thay đổi mạnh mẽ hơn.

Năm 2018, hãng thời trang này đặt mục tiêu sẽ thu về doanh thu lên tới 4,25 tỷ USD - thấp hơn một chút so với mức doanh thu những năm trước đó khoảng 4,37 tỷ USD. Tuy nhiên, rất ít chuyên gia kinh tế tin tưởng vào sự phục hồi của Michael Kors.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.