Microsoft xác nhận hủy bỏ phiên bản mới nhất của Windows

Phiên bản mới mang tên Windows 10 S hé lộ vào năm ngoái, được dự đoán là đối thủ cạnh tranh với Chrome OS của Google, bất ngờ bị ngừng phát triển.

Khoảng thời gian này năm ngoái, Microsoft bật mí một phiên bản mới của Windows, được đặt tên là Windows 10 S. Với mục đích giành lại thị trường từ Chrome OS của Google, hệ điều hành mới gần như là một phiên bản rút gọn của Windows 10. Phiên bản này chỉ có thể chạy được các ứng dụng tải từ Microsoft Store, và chữ "S" là viết tắt của từ "Simplicity" (đơn giản).

Dù Windows 10 S được sản xuất để làm một phiên bản rút gọn của Windows 10, chạy trên các laptop tầm thấp cạnh tranh với Chromebook, bản đầy đủ lại được ẩn phía sau, và chỉ với 50 USD (khoảng 1,3 triệu đồng) và người sử dụng có thể nâng cấp thiết bị của mình lên bản Windows 10 hoàn chỉnh.

microsoft xac nhan huy bo phien ban moi nhat cua windows

Đây là một ý tưởng thú vị, nhưng các nhà quan sát thị trường lại hoài nghi về tính khả thi của ý tưởng này. Tới nay, sự hoài nghi của họ là có cơ sở, bởi Microsoft đang hủy bỏ "hệ điều hành" Microsoft Windows 10 S và thay vào đó là "chế độ" Windows 10 S.

Acer, Asus, Dell, Fujitsu, HP, Samsung, và Toshiba đều đã đồng ý ký hợp đồng với Microsoft, sản xuất các laptop tầm thấp chạy Windows 10 S với giá chỉ từ 189 USD (khoảng 4,3 triệu đồng). Động thái này rõ ràng nhắm đến Google, đơn vị đang nắm giữ phần lớn thị trường giáo dục nhờ mẫu Chromebook với mức giá phải chăng.

Các ước tính gần đây chỉ ra Google đang nắm trong tay hơn 60% thị trường giáo dục khối K-12 (mẫu giáo đến hết phổ thông). Điều này vô cùng quan trọng, bởi học sinh sử dụng Chrome OS khi đi học sẽ tiếp tục sử dụng Chrome OS khi lớn lên. Ngay cả những người dùng muốn các máy tính cao cấp sử dụng Chrome cũng sẽ được thỏa mãn với các thiết bị như mẫu Google Pixelbook mới ra.

Nhưng có vẻ như Windows 10 S không được đón nhận một cách tốt nhất khi thứ 3 vừa rồi Microsoft thông báo sẽ dừng dự án này, thay vào đó họ sẽ tích hợp tính năng "S" vào các phiên bản Windows 10 hiện tại.

Có tin đồn Microsoft sẽ cho phép người sở hữu các thiết bị chạy Windows 10 S được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 Home, nhưng để nâng cấp lên Windows 10 Pro người dùng cần phải trả 50 USD. Microsoft vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào cho tin đồn.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.