Mid Nguyễn: 'Hầu hết mọi người hiểu sai về người mẫu lưỡng tính'

Bước đi trên sàn catwalk với một thần thái kiêu kì, ít ai biết được Mid Nguyễn chỉ mới bén duyên với nghề mẫu được 2 năm. Được công chúng biết đến qua hình ảnh “Người mẫu lưỡng tính”, Mid Nguyễn đã có những chia sẻ rất thật về chuyện đời và chuyện nghề của mình.

Được công chúng biết đến qua 2 show diễn của NTK Đỗ Mạnh Cường

Cơ duyên trở thành người mẫu lưỡng tính với tôi rất tình cờ. Bấy lâu tôi chỉ đứng ở vị trí hậu phương, giúp đỡ những anh chị em bạn bè, chưa từng nghĩ một ngày nào đó mình sẽ xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu và xây dựng hình ảnh theo hướng này. Tôi cảm thấy mình vô cùng may mắn vì đâu phải ai cũng có được những cơ hội như thế. Vậy là giờ đây, ngoài việc tập trung vào công việc của một chuyên viên trang điểm, tôi còn phải xây dựng hình ảnh người mẫu của mình nữa.

Năm 2015, tôi tham gia một cuộc thi dành riêng cho các chuyên viên trang điểm, đó là một cuộc thì thường niên do một nhãn hiệu mỹ phẩm khá nổi tiếng tổ chức. Năm đấy, tôi may mắn đạt được giải cao nhất với hình ảnh một nữ chiến binh. Đồng thời trong lúc đó, NTK Đỗ Mạnh Cường đang tìm kiếm những người mẫu lưỡng tính cho show diễn Love của anh, nhằm thể hiện tinh thần tình yêu không giới hạn trong bộ sưu tập.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh

Có rất nhiều người gợi ý cho tôi cơ hội này, nhưng tôi chưa từng nghĩ mình sẽ được chọn. Cho đến khi những người bạn của NTK Đỗ Mạnh Cường gửi hình ảnh của tôi trong cuộc thi hóa trang cho anh, thì anh mới gật đầu và cơ hội của tôi được mở ra từ đó.

Show diễn Love đối với tôi là một trải nghiệm với những lần đầu tiên không thể nào quên được. Lần đầu tôi được sải chân trên sàn catwalk, lần đầu đến Hà Nội, được tận hưởng mùa đông Hà Nội, lần đầu đươc bạn bè đồng nghiệp giới thiệu mình với tư cách là một người mẫu.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh

Nhưng Love chưa phải là show diễn giúp tôi tạo đươc ấn tượng với công chúng. Show diễn giúp tôi thật sự gây ấn tượng đó chính là show diễn Country Side của NTK Đỗ Mạnh Cường, vì trong show diễn lần đấy chỉ có một mình tôi là người mẫu lưỡng tính và cũng may mắn là tôi được truyền thông để mắt đến.

Hầu hết mọi người hiểu sai về “Người mẫu lưỡng tính”

Khái niệm “Người mẫu lưỡng tính” đã khá quen thuộc đối với thời trang quốc tế, nhưng ở Việt Nam, dường như nó vẫn còn là một khái niệm mới lạ. Thật ra trước đây đã có nhiều bạn đi theo hướng này, nhưng trong số đó có người lại đi chệch hướng, nhiều bạn vẫn chưa thật sự gây ấn tượng. Tôi nghĩ không phải do các bạn không có khả năng, mà là vì thời điểm.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh

“Người mẫu lưỡng tính” đối với công chúng Việt Nam còn quá mới mẻ, những người làm nghề như chúng tôi cần phải nương theo thị hiếu công chúng, cái nhìn dư luận và xã hội. Với tôi, khi bắt đầu đi theo nghiệp mẫu, tôi xác định mình sẽ theo đến cùng và định hướng hình ảnh này một cách văn minh nhất để mọi người có được một cái nhìn tốt về người mẫu lưỡng tính.

Hầu hết mọi người hiểu sai về khái niệm “người mẫu lưỡng tính”. Chúng tôi không phải vì muốn mặc trang phục của nữ nên mới giả trang thành nữ. Điều tiên quyết mà bất cứ người mẫu nào kể cả lưỡng tính hay không lưỡng tính, đó chính là thể hiện đúng tinh thần của bộ trang phục. Chúng tôi may mắn được sở hữu thân hình và gương mặt có nhiều nét tương đồng với người mẫu nữ. Và khi các nhà thiết kế chọn chúng tôi để trình diễn những bộ trang phục của họ, chúng tôi vẫn xem đó là trách nhiệm công việc chứ không phải vì chúng tôi khao khát được chơi trội, được làm khác đi.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh
Mid Nguyễn trong một bộ trang phục của NTK Lê Thanh Hòa

Trở thành một người mẫu lưỡng tính, tôi không ngạc nhiên khi công chúng bàn tán về giới tính của mình, nhưng điều đó không quan trọng. Giới tính của tôi thế nào, thật sự không ảnh hưởng đến cuộc sống của ai cả. Cũng như việc mọi người bàn tán về giới tính của tôi, tôi cũng không cho phép bản thân để tâm quá nhiều. Tôi đang là một công dân tốt, tôi có việc làm hợp pháp và tôi không làm bất cứ điều gì gây hại cho xã hội và người khác, bấy nhiêu là đủ.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh

Hãy đặt mình vào vị trí của người khác

Vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam nhiều năm gần đây đã khá thoáng, nhưng thực chất đâu đó trong tiềm thức của một số người vẫn chưa thật sự xem nhẹ việc này. Một người thuộc cộng đồng LGBT nếu làm điều gì đó chưa đúng ý số đông. Thay vì phân tích sự việc đó, mọi người đầu tiên sẽ sâu xé vấn đề giới tính, mặc dù chẳng hề liên quan. Từ đó sẽ phát sinh ra việc, một số bạn LGBT cảm thấy tổn thương, họ không đủ bình tĩnh để đối mặt và tệ hơn là họ sẽ có những phản ứng không được tế nhị, và hình ảnh của cộng đồng LGBT đối với những cặp mắt định kiến kia lại trở nên tệ hơn.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh

Nói đi cũng phải nói lại. Sự nhạy cảm quá mức của một số ít các bạn thuộc cộng đồng LGBT cũng gây nên nhiều tranh cãi cho mọi người và cả các bạn. Tôi biết, thỉnh thoảng có những ý kiến không phải dùng để công kích cộng đồng LGBT, nhưng sự nhạy cảm thái quá đó của các bạn gây nên sự mâu thuẫn trong mong muốn bình đẳng giới của chính các bạn. Nếu đã muốn xã hội công nhận thì chính bản thân các bạn phải tự công nhận mình bình đẳng như bao người trước đã.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh

Bản thân tôi không dám nói mình có một tinh thần vững hay không phải là người dễ bị tổn thương. Nhưng tôi rất mong mọi người hãy thông cảm vì biết đâu được trong thời điểm đó họ quá nhạy cảm, trở nên dễ tổn thương. Không ai là hoàn hảo, tôi tin, nếu tất cả chúng ta biết đặt mình vào vị trí của người khác thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều.

Thiếu thốn tình cảm khiến tôi đồng cảm nhiều hơn

Tôi nghĩ ai cũng có tổn thương cả, nhưng bản thân tôi không muốn mọi người tập rung quá nhiều về các vấn đề đời tư của mình. Tôi chỉ có thể nói rằng tôi là một người sống thiếu tình cảm gia đình từ nhỏ. Từ bé, tôi đã sống với bà cho đến nay thì bà tôi đã mất. Mặc dù ba mẹ vẫn còn nhưng tôi chưa một ngày nào sống chung với gia đình cả. Chính vì phải sống một mình từ bé nên tôi hình thành tính tự lập sớm.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh

May mắn là tôi được gặp rất nhiều người giúp đỡ mình. Tôi học hỏi ở họ những kinh nghiệm sống, tự chắc lọc và hoàn thiện bản thân mình. Tôi nhìn thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình rất nhiều và nghĩ lại bản thân vẫn còn may mắn lắm. Chính vì tôi nhìn thấy và thấu hiểu những điều đó, nên tôi rất dễ đồng cảm, cũng như tiết chế bản thân trước những ý kiến không hay của người khác.

Hơi khó tin vì sao tôi sống xa gia đình từ bé nhưng vẫn ko sa ngã. Bản thân tôi nghĩ, bất cứ chuyện gì cũng do chính chúng ta tự quyết định. Đến một lúc nào đó bản thân chúng ta tự nhận thức được đâu là đúng, sai thì tự khắc sẽ có được hướng đi đúng đắn cho mình.

mid nguyen hau het moi nguoi hieu sai ve nguoi mau luong tinh

Tôi bước vào nghề mẫu, ở độ tuổi này mà nói là khá muộn, nhưng tôi không nóng lòng để được nổi tiếng. Bất cứ chuyện gì cũng mang tính thời điểm. Nếu bạn chưa nổi tiếng tức là bạn chưa đủ chín muồi. Bản thân tôi vẫn đang trau dồi hàng ngày. Khi bạn lao động một cách nghiêm túc, may mắn và cơ hội sẽ đến với bạn. Tôi tin là vậy.

Photo: Rab Lê - Jason Lee Styling: Nhật Thiện Producer: Thanh Quyết Trầm Lighting :Phạm Hồng Đức Costume: Lâm Gia Khang, Quỳnh Như, Minh Tuấn, Hoàng Đăng


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.