Miền Tây: Kỳ lạ vùng đất cứ đặt bẫy là bắt được mèo rừng Châu Phi

Người dân tại một xã nằm giữa vùng cù lao ở Tây Nam Bộ liên tục đặt bẫy bắt được loại mèo rừng quý hiếm nguồn gốc từ Châu Phi.

Tò mò về thông tin bắt được mèo rừng Châu Phi tại Vĩnh Long, phóng viên đã có cuộc hành trình tìm về nơi được cho là hễ cứ đặt bẫy chuột lại bắt được mèo rừng này để tìm hiểu về thực hư vụ việc đã xảy ra…

Bắt mèo Châu Phi ở vùng cù lao

Trải qua chặng đường hơn 120 km từ TP. Hồ Chí Minh về đến xã Nhuận Phú Tân (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre). Từ nơi đây, chúng tôi phải đón phà để đến xã cù lao thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Chia sẻ thông tin với chúng tôi, một người đàn ông trạc ngoài 50, mái tóc điểm bạc cho biết: “Các chú muốn tìm nhà vừa bắt được mèo hiếm đúng không? Gì chứ chuyện này ở đây hầu như ai cũng biết. Các chú nhìn theo hướng này (người đàn ông chỉ tay về hướng phần cuỗi dãy cù lao-PV), lát xuống phà rồi đi theo hướng ấy, hỏi người ta đường đi đến xã Quới Thiện. Khi đến xã cứ hỏi đường về ấp Phước Lý Nhứt, nơi đó có người biết chuyện mà các chú cần tìm. Mà tui nói cho các chú liệu trước, đường đi vào sâu trong vườn với kênh nhiều lắm, xe lớn đi không tới đâu. Các chú nhớ hỏi mà thuê ghe đi vào cho tiện."

mien tay ky la vung dat cu dat bay la bat duoc meo rung chau phi
Khu vườn mà người dân tình bắt được mèo rừng quý hiếm

Chúng tôi phải thuê ghe để đi đến nhà của anh Lưu Thành Trung (ngụ ấp Phước Lý Nhứt, xã Quới Thiện) – người đã bẫy chuột và bắt được mèo hiếm vào thời gian gần đây. Sau chẳng đường ngồi ghe đi trên kênh rạch miền Tây, cuối cùng, con đường dẫn vào nhà anh Trung cũng xuất hiện trước mắt.

Gặp anh Trung, người đàn ông này giới thiệu, mấy hôm nay có nhiều khách đến coi con mèo lạ. Có người còn trả giá 2-3 triệu mua con mèo đó nữa, người thì bảo là mèo cá quý hiếm, người thì nói đó là mèo rừng ở bên Phi châu. Biết chuyện này, dân trong ấp kéo đến coi dữ lắm đó mấy chú…

mien tay ky la vung dat cu dat bay la bat duoc meo rung chau phi
Hình ảnh anh Trung bên con mèo rừng Châu Phi lúc bắt được

Kể lại chuyện của mình, anh Trung cho biết, vào đầu tháng 3/2016, sau khi ra thăm bẫy ở vườn, anh Trung đã phát hiện trong bẫy có một con mèo với trọng lượng khoảng 4kg, màu sắc sặc sở không giống với bất kỳ loài mèo nào mà anh đã từng thấy trước đây.

Chuyện bất ngờ xảy ra ở nhà anh Trung chưa lâu thì thời gian gần đây lại có người ở vùng Cù Lao này bắt được loại mèo rừng Châu Phi quý hiếm. Dần dần thông tin về việc bắt được mèo rừng lan tỏa khắp nơi khiến nhiều người lạ ở nơi khác tìm đến đây để mục sở thị.

Mèo liên tục bắt gà

Quá trình thu thập thông tin tại vùng đất Cù Lao này được biết, cách đây hơn 1 năm, đã có nhiều người bắt được mèo giống như thế. Có người còn đem bán được với giá 2 triệu đồng/ con. Mặt khác, cũng có nhiều người đã bắt được mèo rồi đem làm thịt và nhậu.

Theo người dân ở địa phương, thỉnh thoảng khi đi thăm vườn, họ vẫn thấy con gì giống con mèo nhưng có màu sắc lạ trong các lùm cây nên bà con nơi đây gọi là con chồn vì khi bắt gà ăn thịt, có nhiều trường hợp, chúng chỉ ăn phần đầu gà rồi bỏ lại xác gà.

mien tay ky la vung dat cu dat bay la bat duoc meo rung chau phi
Một con mèo rừng Châu Phi mà người dân bắt được

Cũng theo anh Trung, ban đầu khi anh bắt được mèo, thì bà con, hàng xóm đến xem và biết chuyện và tỏ ra mừng rỡ vì anh đã bắt được con vật được cho là chuyên đi bắt trộm gà của người dân, nhiều người còn đồn rằng đây là mèo hiếm vì rất ít khi dân cù lao bắt được giống mèo này.

“Có người đặt giá 2-3 triệu ra mua. Nhưng tôi cũng chưa biết đây là giống mèo gì nên không dám bán. Phải chờ xem đây có phải mèo nuôi của ai bị lạc hay không. Mấy hôm nay, các anh, các chú ở chính quyền địa phương cũng có xuống nhà tôi ghi nhận tình hình. Tôi phải chờ vài hôm xem giải quyết ra sao, nếu bán được, tôi sẽ bán để mua lại số gà bị mất.” anh Trung chia sẻ.

mien tay ky la vung dat cu dat bay la bat duoc meo rung chau phi
Nhiều người tự gọi vùng đất này là "Cù lao Mèo rừng"

Phía chính quyền địa phương tại đây cho biết, ngoài trường hợp của anh Trung ra thì còn có một trường hợp khách bắt được mèo Châu Phi vào đầu năm. Theo đó, do nhiều ngày đàn gà thả nuôi gà ở phía sau căn tin trường (gần khu vực đất trống còn nhiều lau sậy) thường xuyên bị mất, nghi do bị chuột cống ăn nên anh Nguyễn Văn Dày (phụ trách căn tin của trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long) đã dùng bẫy để bẫy, đêm 19/1, anh Dày phát hiện 1 con mèo lạ nằm gọn trong lồng bẫy.

Nhận thấy con mèo này có dáng vẻ lạ, chân dài cao to, móng vuốt sắc bén với bộ lông vàng chấm đen giống lông con báo nên nhiều người hiếu kỳ đến xem. Thấy lạ, sau đó anh Dày và một số người khác chụp ảnh con mèo đưa lên mạng xã hội facebook thì nhận được nhiều cuộc gọi từ nước ngoài và một cơ quan bảo vệ thú quý hiếm ở Hà Nội cho hay đây là một trong những cá thể mèo rừng Châu Phi thuộc dạng quý hiếm cần được bảo vệ.

Nhà trường đã liên lạc với ngành chức năng của tỉnh tiến hành bàn giao cá thể mèo rừng. Sau khi cơ quan chức năng làm việc đã thống nhất việc bàn giao cá thể mèo rừng quý hiếm về khu bảo tồn của Công ty đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) – là đơn vị có chức năng cứu hộ, nuôi dưỡng và bảo tồn động vật hoang dã.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.