Miền Tây Nam Bộ: Rộ trào lưu trừ tà bằng...đầu linh dương

Thời gian gần đây tại một số tỉnh, thành ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện một nhóm người chạy xe máy chở theo hàng chục đầu linh dương rao bán. Theo người bán, đầu linh dương có thể xua đuổi được tà ma mang lại may mắn cho chủ nhân…

Mua đầu linh dương trừ tà?

Nhóm người chở đầu linh dương còn nguyên sừng đi bán khắp các tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long, tạo nên một "mốt" mới ở khu vực này. Nhiều gia đình xem đầu linh dương là một “món hàng” rất thịnh hành. Đa số người chọn mua mắt hàng trên không phải vì lựa chọn vào mục đích trang trí mà chủ yếu nhắm vào “công dụng” trừ tà, đuổi ma của nó theo giới thiệu của người bán.

dan mien tay do xo mua dau linh duong gia ve de tru ta
Nhiều loại đầu linh dương được làm giả rất tinh vi bán tràn lan ở miền Tây Nam Bộ

Được biết, giá bán cho mỗi bộ đầu linh dương giao động từ 3 - 4 triệu đồng. Ban đầu chỉ có một vài người bán lẻ tẻ chạy xe rảo quanh các tuyến đường ở miền Tây rao bán. Tuy nhiên thời gian gần đây do có nhiều người mua nên những người bán hàng chỉ cần đến đứng tại một địa điểm là sẽ có người đến mua hàng.

Chị Nguyễn Khánh Hà (40 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cho biết: “Tôi nghe bạn bè truyền tai nhau về chuyện treo một chiếc đầu linh dương ở ngay phòng khác hay chính diện cửa tiệm sẽ giúp mình xua đuổi được tà ma, ám khí.

dan mien tay do xo mua dau linh duong gia ve de tru ta
Những loại đầu linh dương này được vận chuyển rao bán ở khắp nơi

“Ngoài ra, việc có đầu “linh vật” trong tay sẽ là bàn đạp giúp gia chủ kiếm thật nhiều tiền vì “ linh vật” là “thần giữ của” cho người chủ sở hữu. Nghe thế nên tôi cũng mới mua một bộ đầu linh dương về trưng ở tiệm cắt tóc của mình. Chỉ sau một ngày số khách đã tăng lên hẳn” chị Hà cho biết thêm.

Không biết công dụng thật của đầu linh dương thế nào. Tuy nhiên, qua rao của người bán hàng và lời truyền miệng của một số người thì nó nhanh chóng trở thành “linh vật” đối với những người mê tín dị đoan ở một số tỉnh miền Tây.

Muôn chiêu trò làm giả đầu linh dương

Để xác thực hơn về nguồn gốc của những “linh vật” được bán tại miền Tây, phóng viên đã có mặt tại đường Nguyễn Trung Trực (phường An Bình, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang).

Tại đây khi tiếp xúc với phóng viên một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) liên miệng khẳng định đồ vật ông bán là đầu linh dương sừng xoắn thật.

dan mien tay do xo mua dau linh duong gia ve de tru ta
Những người bàn luôn miệng khẳng định đây là linh dương thật

Khi phóng viên thông tin: linh dương sừng xoắn là động vật quý hiếm, mọi hành vi mua bán động vật này đều là vi phạm pháp luật, người đàn ông bán hàng mặt biến sắc, có vẻ lắp bắp không còn rảo hoạt như trước nữa.

Rồi, người đàn ông này thú nhận: Nói thật những mặt hàng hình đầu linh dương này đều là hàng thủ công mỹ nghệ, chỉ có chức năng trang trí trong nhà chứ không có công năng đuổi tà ma gì cả.

“Do chúng tôi buôn bán ế quá nên rao đây là đầu linh dương thật để lừa người mua chứ bây giờ làm gì kiếm ra nhiều đầu linh dương thật mà bán với giá hàng thủ công mỹ nghệ đến như vậy…” người bán hàng này tiếp tục phân trần.

Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang cho biết, linh dương sừng xoắn thuộc nhóm động vật quý hiếm ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Mọi hành vi buôn bán liên quan đến động vật này đề được nghiêm cấm. Nếu ai vi phạm sẽ xử lý nghiêm mình.

dan mien tay do xo mua dau linh duong gia ve de tru ta
Nếu buôn bán đầu linh dương thật thì đây là hoạt động vi phạm pháp luật

Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang xác nhận đơn vị này có biết việc thời gian gần đây xuất hiện người bán rao bán bộ đầu linh dương trên địa bàn, tuy nhiên, qua một số đợt kiểm tra của các đơn vị trong chi cục thì đây chỉ là hàng thủ công mỹ nghệ không phải linh dương thật.

Bên cạnh đó, đại diện Chi cục kiểm lâm tỉnh Kiên Giang cũng khẳng định: Một số người mê tín dị đoan khi nghe rao sừng linh dương trừ đuổi tà ma họ tin thật nên bỏ tiền ra mua mà không cần biết thật giả. Đó là hàng thủ công mỹ nghệ chứ linh dương thật làm sao có giá thấp như vậy.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.