Kể từ ngày 18/1/2021, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ôtô Mitsubishi Việt Nam (MMV) bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi 9.066 xe Xpander và Outlander để thay thế bơm xăng mới.
Theo đó, có 3.696 xe Mitsubishi Xpander được sản xuất từ ngày 21/8/2019 đến ngày 20/09/2019 và 5.370 xe Mitsubishi Outlander 2.0CVT/2.4CVT sản xuất từ ngày 15/1/2018 đến ngày 21/7/2019 nằm trong diện triệu hồi này.
Theo Mitsubishi Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi các mẫu xe trên là do bơm bên trong bình xăng có thể ngừng hoạt động, dẫn đến không có khả năng khởi động động cơ hoặc động cơ ngừng hoạt động.
Mitsubishi Việt Nam cũng dẫn thông tin từ kết quả điều tra của Công ty Ôtô Mitsubishi Nhật Bản (MMC) là cánh bơm được làm bằng nhựa ở bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay.
Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được xác định hoàn toàn nhưng nói chung, các bộ phận nhựa với tỷ lệ làm đầy thấp có khả năng chống phồng thấp hơn.
Do đó, Mitsubishi Motors Việt Nam sẽ tiến hành chiến dịch triệu hồi để thay thế với bơm xăng mới đã được cải thiện cho xe Mitsubishi Outlander và Xpander hoàn toàn miễn phí (bao gồm phụ tùng và công thay thế) tại tất cả các nhà phân phối ủy quyền của của liên doanh này trên toàn quốc.
Chương trình triệu hồi này sẽ thực hiện từ nay đến ngày 17/1/2023 tại tất cả các đại lý ủy quyền của hãng trên toàn quốc.
Thời gian thay thế bơm xăng khoảng khoảng 72 phút với Xpander và khoảng 66 phút với Outlander.
Mitsubishi Motors Việt Nam cũng cho biết, tất cả các xe Mitsubishi Xpander được bán ra từ ngày 25/9/2019 và Mitsubishi Outlander được lắp ráp sau ngày 21/7/2019 phân phối ra thị trường Việt Nam đã được lắp đặt bơm xăng mới.
Mitsubishi Xpander và Outlander hiện là sản phẩm chủ lực của Mitsubishi tại Việt Nam với giá bán dao động lần lượt là từ 550 triệu đến 630 triệu đồng và 825 triệu đến 1,058 tỷ đồng.
Trong đó, Xpander được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho Mitsubishi Việt Nam kể từ khi có sản phẩm bán ra thị trường và liên tục đứng vào Top đầu của 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam nói chung và dẫn dầu trong phân khúc xe đa dụng MPV nói riêng.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong cả năm 2020, Mitsubishi Xpander có doanh số bán đạt 16.844 xe, tăng gấp 3 lần so với đối thủ Toyota Innova khi chỉ đạt 5.423 xe được tiêu thụ.
Tuy nhiên, khép lại năm 2020, Mitsubishi Việt Nam cũng thực hiện hàng loạt chương trình triệu hồi với tổng cộng 2.523 xe các loại.
Theo đó, trong tháng 2, Mitsubishi Việt Nam triệu hồi 612 xe Triton để thay thế đinh tán ốp che bệ bước chân và 903 xe Outlander Sport để thay thế cơ cấu điều khiển cần gạt nước phía trước; tháng 5 triệu hồi 830 xe Mitsubishi Pajero và Mitsubishi I-Miev nhập khẩu để thay thế ngòi nổ túi khí phía hành khách; tháng 8 triệu hồi 202 xe Mitsubishi Pajero để kiểm tra và thay thế tay đòn treo dưới phía trước bên phải và triệu hồi 3 xe Mitsubishi I- Miev để thay thế bơm chân không của hệ thống phanh.
Theo các chuyên gia trong ngành, với mục tiêu bảo đảm quyền lợi của khách hàng, triệu hồi sản phẩm nói chung và ôtô có nguy cơ trục trặc kỹ thuật nói riêng là một phần tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm sửa chữa, thay thế hay khắc phục những lỗi kỹ thuật đã được phát hiện để bảo đảm cho sản phẩm có chất lượng, độ an toàn cao nhất.
Xét về bản chất, việc triệu hồi xe không thể hiện sự yếu kém của nhà sản xuất mà là cơ hội để các hãng xe thể hiện năng lực, uy tín, dịch vụ chăm sóc khách hàng với thiện chí mang lại sản phẩm tốt nhất.
Trên thế giới, triệu hồi xe như một tiêu chí đánh giá sự phát triển của một thị trường ôtô bởi ở đó người tiêu dùng được bảo vệ, không bị thiệt hại và được bảo vệ an toàn từ những lỗi do nhà sản xuất đối với các sản phẩm triệu hồi.