Là cửa ngõ ra vào thủ đô, gần với ngã rẽ lên đường vành đai 3 hướng đi các tỉnh lân cận Hà Nội như Hải Dương, Hà Nam, Hải Phòng… lượng xe lưu thông trong đó phần lớn là xe tải, xe đầu kéo từ đại lộ Thăng Long qua nút giao Khuất Duy Tiến rất lớn mỗi ngày. (Ảnh: Phạm Thắng).
Giờ cao điểm buổi chiều tối, thời gian này xe tải được phép vào nội đô, nút giao 3 tầng đại lộ Thăng Long - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng như mớ bòng bong. (Ảnh: Phạm Thắng).
Bên cạnh lượng xe tải từ phía đại lộ Thăng Long rẽ vào, ôtô khách đi các tỉnh xuất phát từ bến xe Mỹ Đình cũng "chụm đầu" vào đây khiến vấn nạn ùn tắc ở khu vực này không thuyên giảm.
Đặc biệt, tuyến Khuất Duy Tiến thường ùn tắc cả ở hai chiều đường vào cả hai khung giờ cao điểm sáng và chiều, chưa kể lượng phương tiện ùn ứ từ hướng Lê Văn Lương.
Mỗi khi trời mưa, hầu như cả thành phố rối loạn khi lượng "xế hộp" ra đường rất dày đặc. Từng người đi xe máy len lỏi qua những khe hở giữa những chiếc ôtô với tâm lý vội vàng, chạy mưa càng làm cho tuyến đường bị rối loạn.
Những lúc đó, mưa như táp vào mặt, lại phải chôn chân giữa đường ngửi khói xe, người đi xe máy là những thành phần tham gia giao thông bị mệt mỏi, ngao ngán hơn cả.
Mưa càng dễ xảy ra sự cố khi điều khiển xe máy. Họ có thể bị vướng áo mưa, có thể bị người khác vội vã vượt lên quệt vào hoặc đường ướt, sân trơn...
Ngoài ra, tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến còn thường xuyên xuất hiện nhiều cảnh bát nháo. Tình trạng dừng đỗ sai luật, bắt khách dọc đường của xe khách thường xuyên diễn ra dọc trục đường này.
Một nút giao khác nằm ngay cạnh đó là ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương - Tố Hữu cũng chung cảnh ngộ ùn tắc, rối loạn đặc biệt vào giờ cao điểm. Tố Hữu là đường huyết mạch nối trung tâm thành phố với các quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông. Tuyến bus nhanh BRT Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa cũng nằm trên trục này.
Vào khoảng 7-8h hàng trăm nghìn người lưu thông qua đây. Hai bên đường hàng chục dự án chung cư xây dựng quá gần đường đi khiến nhiều người có cảm giác khó thở.
Ngã tư Lê Văn Lương - Tố Hữu - Khuất Duy Tiến cũng là một trong những nút giao thông có nhiều cảnh không đẹp mắt. Nhiều lúc đèn tín hiệu bị "vô hiệu hóa" khi xe cộ đi lại lộn xộn, tận dụng các khoảng trống để lưu thông.
Trong ảnh, người đi sai luật ở cả ba chiều đường, ngoại trừ những người đang dừng chờ đèn đỏ. Ai cũng vội vàng chen lên trước, đi ngược chiều, rẽ bừa bãi là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
Trong tương lai, tình hình còn có khả năng tệ hơn nữa khi đường Lê Văn Lương và Tố Hữu chỉ có 2 làn dành cho xe dân dụng lưu thông, 1 làn dành riêng cho bus nhanh BRT, còn các khối nhà cao tầng vẫn tiếp tục mọc lên dày đặc.
Dù là làn đường dành riêng cho xe bus nhanh BRT nhưng người đi ôtô, xe máy vẫn điều khiển phương tiện đi vào.
Do đó, việc lựa chọn phương tiện vận tải công cộng ở cung đường này vẫn chưa phải là một giải pháp hữu hiệu. Nhiều người chọn xe bus BRT làm phương tiện đi làm nhưng họ về được tới nhà khá muộn.
Đường hẹp, lưu lượng xe lớn, người đi xe máy leo vỉa hè là chuyện thường thấy ở trục đường này.
Những sạp hàng buôn bán xuất hiện chặn "dòng chảy" của xe máy leo vỉa hè khiến người đi xe máy phải đột ngột giảm tốc độ lượn xuống đường đồng thời chặn dòng xe khác đang lưu thông bên dưới tạo nên cảnh rối loạn.
Lực lượng cảnh sát giao thông luôn có mặt để điều tiết vào các khung giờ cao điểm nhưng cũng chỉ làm giảm rối loạn được phần nào, còn cảnh ùn tắc dài hàng km vẫn diễn ra như cơm bữa.
Khu vực ùn tắc cửa ngõ phía tây thủ đô.