Một lần trải nghiệm đi tàu hỏa xuyên Việt

Chuyến tàu từ Hà Nội vào TP.HCM suốt 2 ngày 1 đêm đã giúp Hồng Phương có những trải nghiệm thú vị chưa từng có. 
mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet Hành khách đi tàu hỏa trải chiếu nằm la liệt dưới gầm ghế do... mệt?

Là một người trẻ yêu xê dịch, Đỗ Thị Hồng Phương (SN 1996, TP. Hồ Chí Minh, dẫn đoàn bên KizCiti) từng thực hiện không ít chuyến phượt đến các tỉnh miền tây, và những vùng biển bằng xe máy.

Đi qua những vùng biển như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, tận hưởng sự bình yên của Đà Lạt rồi ngắm núi non hùng vĩ ở miền núi phía Bắc như: Mộc Châu, Tà Xùa và Tam Đảo, Hồng Phương không ngừng xê dịch và muốn khám phá hết cảnh sắc Việt Nam.

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet
Hồng Phương - 9X mê xê dịch.

Mới đây, cô bạn đã tự thực hiện chuyến đi từ TP.HCM tới Hà Nội nhưng hành trình trở về lại gặp trục trặc vì…thiếu tiền. Và cũng chính vì vậy, Hồng Phương đã được dịp trải nghiệm 2 ngày 1 đêm trên tàu hỏaxuyên Việt

9X chia sẻ: “Mình cảm thấy là đi tàu hoả có nhiều cái cũng thú vị lắm, như sống một cuộc sống hoàn toàn cách ly với bên ngoài. Mặc dù đi tàu thì hơi lâu, đối với nhiều người thì phải có thời gian, và hơn nữa trên tàu không đầy đủ tiện nghi cũng như không được phục vụ tốt như trên máy bay. Nhưng mà đi 1 chuyến tàu Bắc Nam là có thể ngắm hết cảnh xuyên đất nước, và còn được trải nghiệm cuộc sống trên tàu thế nào nữa”.

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet
Lần đầu trải nghiệm đi tàu hỏa xuyên Việt.

Chỉ với 882.000 đồng để mua vé tàu ngồi mềm điều hoà, Phương đã có những cảm nhận vô cùng đáng nhớ. Cùng với đó, cô nàng mê phượt này cũng đã chia sẻ với dân mạng bài viết rất chi tiết sự khác nhau giữa tàu hỏa và máy bay.

Với Phương, đi tàu để nhận trải nghiệm, còn máy bay thì cho hành khách hưởng dịch vụ tốt hơn. Tàu giúp bạn nhìn ngắm trọn vẹn cảnh đẹp của đất nước, còn máy bay lại thỏa mãn giấc mơ bay cao nhìn ngắm bầu trời của nhiều bạn trẻ mộng mơ.

Chậm hơn máy bay 32 tiếng nhưng đi tàu hỏa lại rẻ hơn kha khá, phù hợp với những bạn trẻ vừa ưa thích trải nghiệm, vừa muốn tiết kiệm. Và không chỉ vậy, Hồng Phương cũng chia sẻ khá kĩ về vấn đề hành lý, ăn uống, chỗ ngồi…. cùng với clip cực thu hút:

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet
36 tiếng trên tàu là những trải nghiệm đáng nhớ với cô bạn.

HÀNH LÝ

- Bạn sẽ di chuyển 1 đoạn khá xa từ ga vào tới tàu nên hãy mang hành lý gọn, nhẹ và dễ di chuyển. Bạn nên để đồ dùng cá nhân vào 1 túi nhỏ để dễ sử dụng khi cần thiết.

- Nên mặc trang phục mềm và thoải mái. Nếu bạn muốn thay ra thay vào thì sẽ tiện hơn và nên mang áo khoác theo nhé.

- Khăn giấy, giấy vệ sinh. Trong tolet có giấy vệ sinh nhưng sẽ hết trong 1 thời gian ngắn, nên bạn nhớ mang theo giấy.

- Nước uống: Mang tầm 1 chai 1,5 lít hoặc 2 chai 500ml là đủ, vì trên tàu có bình nóng lạnh nhé. Nếu thích uống cà phê hay trà bạn có thể mang theo trà, cà phê gói để pha.

- Thức ăn vặt nếu bạn muốn, trên tàu có bán nhưng sẽ đắt hơn ở ngoài.

- Đồ dùng cá nhân (như mình vẫn sử dụng bàn chải đánh răng trên tàu).

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet
Và 1 điều lưu ý là bạn nên giữ cẩn thận vé tàu, vì có thể sẽ bị kiểm vé.

VÉ TÀU

- Vé tàu bạn có thể đặt trên website hoặc tại ga. Nhưng trước khi tới ga bạn hãy vào website xem giá và lựa chọn vị trí, hạng ghế ngồi thích hợp, ghi lại nhé.

- Bạn nên mua vé tàu sớm để được giá vé ưu đãi, tránh tình trạng hết vé và không chọn được chỗ ngồi vừa ý. Ngoài ra nếu bạn đi đông người mua vé sớm giúp bạn có thể ngồi gần nhau, hoặc chung một toa tàu, chứ không bị chia rẽ, mất vui.

CHỌN CHỖ NGỒI

Trên tàu thì có nhiều hạng ghế ngồi, mỗi loại có 1 mức giá, ưu điểm khuyết điểm khác nhau.

- Ghế cứng: ghế bằng gỗ và chỗ tựa lưng thẳng đơ, toa ghế cứng rất xô bồ và người nằm ngồi la liệt, do đi xa mà ngồi ghế cứng thì không ai ngồi nổi hết trơn, thường những người đi ghế cứng sẽ mang theo chiếu hay áo mưa để trải xuống sàn tàu để nằm. Nhưng hạng ghế này rẻ, nếu ai cần tiết kiệm chi phí và có sức khoẻ tốt chọn loại ghế này.

- Ghế mềm điều hoà: ghế ở toa này giống như xe khách, có thể ngã ra được 1 chút. Tối điều hoà hơi lạnh nên bạn sẽ được phát chiếc chăn để đắp.

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet

- Giường nằm: buồng có 6 giường, bạn nên chọn giường 1 hoặc 3 tức là sát đất hoặc trên cao hẳn. Vì chọn giường 2 thì người 3 leo xuống hoặc người 1 đứng lên đều phiền. Chọn 1 có lợi là hành lý để dưới chỗ mình nằm cũng dễ quan sát. Chọn 3 thì yên tĩnh một cõi, không bị quấy rầy.

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet

ĂN UỐNG

- Trên tàu luôn có người đẩy xe đi bán nước, cafe, đồ ăn vặt linh tinh, giá hơi đắt hơn chút. Tới trưa và tối có người đi bán cơm phần, cháo. Thường thì sẽ có 1 nhân viên đi các toa bán vé ăn trước, 1 vé ăn là 35.000 đồng cho 1 phần cơm. Thức ăn cũng không đến nỗi nào. Bạn cũng có thể đi xuống ga căn tin để mua đồ ăn. Khuyên bạn nên mang theo đồ ăn vì đồ ăn trên tàu khá mắc. Như mình đi 2 ngày mang theo 3 hộp mì ăn liền (mì trộn), vài cây xúc xích và đồ ăn vặt.

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet

- Bạn nên mang theo 2-3 chai suối 500ml hoặc chai 1,5 lít thôi vì trên tàu có chỗ lấy nước nóng lạnh. Bạn cũng có thể mang cà phê hoặc trà gói để pha.

- Tàu cũng dừng ở các ga lớn lâu chút hoặc có người bán hàng rong, bạn có thể tranh thủ mua chút đồ ăn.

CUỘC SỐNG TRÊN TÀU

- Tàu hỏa được coi là phương tiện di chuyển an toàn, thoải mái và dễ chịu hơn ô tô. Điều hoà không như otô, và tàu di chuyển chậm nên bạn không lo say tàu đâu.

- Bạn đừng ngồi quá lâu trên tàu sẽ bức bối, mệt mỏi lắm, cứ đi vòng vòng khám phá sẽ thú vị lắm. Nhưng đi đâu cũng nhớ bảo vệ tài sản tư trang thật tốt.

- Theo kinh nghiệm của mình, lúc mình đi book vé ngồi mềm điều hoà kế cửa sổ, ghế gần giữa (chỗ 2 hàng ghế quay đầu vào nhau), nghe mọi người nói chuyện nhộn nhịp vui lắm. Và mình đã trên tàu 2 ngày mà không dùng tới internet.

- Lúc tối mình trên tàu có anh mang theo guitar và tối đó mình nghe tiếng guitar rất ngọt nữa.

- Nếu bạn chọn tàu đi xuyên Việt nên canh giờ giấc đi, tới để phù hợp. Và nên xem lịch trình các ga tàu sẽ ghé, để bạn có thể săn ảnh đẹp, như lúc tàu chạy ngang đèo Hải Vân, hay Nha Trang.

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet
mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet
mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet

- Nhớ lúc xuống tàu kiểm tra thật kĩ hành lý tư trang tránh mất mát.

Nguồn ảnh: Instagram

Review & Credits: Hoang Phuong

Nhật ký hành trình Đỗ Thị Hồng Phương

'MỜI XEM THÊM'

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet Tuyến tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam chính thức hoạt động từ 31/3

Tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa hiện đại nhất Việt Nam nối liền thị trấn Sa Pa với Ga đi cáp treo Fansipan.

mot lan trai nghiem di tau hoa xuyen viet Cận cảnh loạt tàu hỏa '5 sao' tiện nghi như trên máy bay

Hai đôi tàu khách được khai trương là đôi tàu SE3/4 và SE5/6 chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội với thành phần đoàn tàu ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.