Mua iPhone quốc tế ở TechOne sau một tháng 'bỗng dưng' trở thành máy lock

Mới đây trên một diễn đàn nổi tiếng về công nghệ có xuất hiện một bài đăng cảnh báo về việc cửa hàng TechOne tại Hà Nội bán iPhone 7 Plus bản lock "gắn mác hàng quốc tế".

Cụ thể, khách hàng Đ.V.X cho biết người bạn của mình là Nguyễn Thị Hòa cuối năm 2017 có mua một chiếc iPhone 7 Plus hàng quốc tế 32GB với giá 18.789.000 đồng thuộc chuỗi siêu thị TechOne. Sau sử dụng được một tháng, do nhập nhiều lần mật khẩu sai nên máy bị vô hiệu hóa, chị Hòa đã restore (khôi phục), kích hoạt lại phần mềm thì iPhone thông báo thẻ SIM hợp lệ. Qua tìm hiểu, chị Hòa khẳng định bị lừa mua phải bản máy lock (khoá mạng) thay vì máy quốc tế như cửa hàng đã cam kết.

mua iphone quoc te o techone sau mot thang bong dung tro thanh may lock
Chiếc iPhone 7 Plus được mua với giá 18.789.000 tại cửa hàng TechOne bỗng nhiên trở thành máy lock sau khi restore. Ảnh NVCC

Ngay sau đó, chị Hòa mang máy ra cửa hàng để khiếu nại thì được TechOne trả lời do phần cứng và lỗi khách hàng quên mật khẩu màn hình dẫn đến lỗi kích hoạt nên Apple khoá lại thành máy thành phiên bản lock.

Tại đây, nhân viên cửa hàng yêu cầu kỹ thuật tháo máy để kiểm tra phần cứng iPhone 7 Plus cùng với lời giải thích “nếu máy đã đụng chạm rồi thì không bảo hành” dù chị Hòa khẳng định máy vẫn còn nguyên tem cửa hàng chưa từng sửa chữa.

“Tôi không còn tin tưởng nữa nên không đồng ý mang máy vào phòng kỹ thuật tháo ra vì tôi lo sợ cửa hàng làm chiêu trò đục ngoáy bên trong rồi lại đôi lỗi cho khách hàng là máy đã sửa trước đó để dọn đường cho việc chối bỏ trách nhiệm”, chị Hòa bức xúc chia sẻ.

Hiện bài cảnh báo này của chị Hòa đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng trên Facebook. Một người có nick Hà Phùng chia sẻ: "Không cần biết tại sao bị lock lại, đã bán máy quốc tế thì phải chịu tránh nhiệm bảo hành một máy quốc tế. Đây 100% là lỗi của cửa hàng, không có bất kì thành phần gì là lỗi của khách hàng”.

Qua sự việc, khách hàng Nguyễn Thị Hòa khẳng định TechOne đã vì lợi nhuận trước mắt mà dùng thủ đoạn lừa khách hàng bán máy hàng iPhone lock đội lốt iPhone quốc tế.

TechOne được biết đến là một trong những nhà bán lẻ điện thoại di động có khoảng 11 hệ thống cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM, tuy nhiên đến nay chỉ còn 3 cửa hàng.

Trả lời với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thái - đại diện quản lý cửa hàng TechOne số 45 Hàng Bài, nơi khách hàng Hoà đã mua máy cho hay với trường hợp trên, công ty sẽ có 2 phương án giải quyết. "Nếu chị Hoà đã mở được khoá icloud và chưa có sự can thiệp gì về phần cứng thì phía TechOne sẽ đổi sang máy mới như máy hiện tại khách hàng đang sử dụng", chị nói.

mua iphone quoc te o techone sau mot thang bong dung tro thanh may lock
Bên ngoài một cửa hàng thuộc chuỗi siêu TechOne nằm trên đường Thái Hà (Hà Nội).

Nếu không đồng ý chúng tôi sẽ hoàn lại 100% số tiền đã thanh toán khi mua máy. “Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi của tất cả khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm của TechOne”, chị cho biết thêm. Phía đại diện cũng xác nhận có thể sẽ có sơ xuất từ phía Apple dẫn đến sự việc trên, tuy nhiên chị Thái khẳng định sản phẩm bán ra được cam kết 100% hàng quốc tế khi đến tay khách hàng.

Khi sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người thắc mắc tại sao khách hàng bỏ tiền ra mua máy quốc tế mà sau khi sử dụng mới phát hiện ra máy lock và đặt ra nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của chiếc máy mà hệ thống TechOne cung cấp.

Anh Hoàng Minh một người có kinh nghiêm lâu năm trong việc mua bán điện thoại cho biết: "Trường hợp máy khi mua được quảng cáo bản quốc tế nhưng sau khi reset thì xuất hiện hiện tượng lock thì có thể nhiều nguyên do khác nhau. Nhiều khả năng, đây vốn là một thiết bị lock (khoá mạng) nhưng đã được hô biến thành máy quốc tế (tạm thời)".

Cũng theo anh Minh có hai khả năng thường xảy ra: thiết bị được người dùng trước đó hoặc cửa hàng cung cấp mua loại code unlock (mã mở khoá mạng) lậu do hacker cung cấp. Khi hệ thống của nhà mạng (nơi phát hành máy) phát hiện ra sẽ khoá thiết bị. Trường hợp 2, khá phổ biến hiện nay nhờ có sự xuất hiện của SIM ghép, các cửa hàng kinh doanh "câu dây" gắn một SIM ghép vào phía trong thiết bị mà người dùng không biết. Lúc này, khi người dùng lắp SIM, thiết bị vẫn nhận SIM bình thường, không có dấu hiệu của máy lock.

Tuy nhiên khi SIM ghép thần thánh bị khoá như hiện nay, các máy tháo SIM, đổi SIM, factory reset sẽ bị văng kích hoạt (mất activate), trở về hiện trạng lock ban đầu do ICCID của SIM đã bị khoá. ICCID là mã định danh SIM, tương tự như chứng minh thư của người. Đây là dãy số gồm 19 - 20 ký tự được in trên bề mặt thẻ SIM và cả lưu trữ bên trong bộ nhớ của SIM.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.