Mưa lũ lớn ở Lai Châu khiến 2 người chết, 3 mất tích

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ ngày 23-24/6, nước lũ trên thượng nguồn cuồn cuộn đổ về gây sạt lở, chia cắt tuyến đường từ Lào Cai sang Lai Châu, giao thông tê liệt hoàn toàn.

Nguồn: Facebook Than Van Thanh

Trao đổi với Zing.vn, ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết khu vực các huyện Than Uyên và Mường Tè hiện mưa rất to, gây lũ quét, sạt lở đất, khiến 2 người thiệt mạng, 3 người mất tích và 5 người bị thương.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Um, mưa lũ cuốn trôi một cây cầu ở xã Phúc Than, huyện Than Uyên; làm sạt lở các tuyến đường đi vào huyện Mường Tè, quốc lộ 32 và 4D; hơn 40 ha lúa, hoa màu của người dân chìm trong biển nước. Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 20 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Um khẳng định: "Đây là đợt mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Lai Châu từ đầu năm đến nay. Đồng chí PGĐ Sở Nông nghiệp đã đến các địa bàn bị thiệt hại, trực tiếp phối hợp cùng địa phương khắc phục tình hình. Tỉnh đang chủ yếu ổn định cho các hộ dân bị sạt lở, cứu trợ cho họ chỗ ở tạm thời".

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, đêm về sáng ngày 24/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-24 độ vĩ bắc, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên. Bắc Bộ có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác.

Nhiều địa phương khu vực phía Tây Bắc Bộ, các tỉnh vùng núi phía bắc có mưa lớn dữ dội trút xuống. Cụ thể, Than Uyên (Lai Châu) 57mm, Mù Cang Chải (Yên Bái) và Thông Nguyên (Hà Giang) cùng có mưa 85mm, Mường Tè (Lai Châu) 60mm, Sìn Hồ (Lai Châu) 64mm. Khau Phạ (Yên Bái) nhiều hơn 80,2mm; Tp.Hà Giang (Hà Giang) 78mm, Tả Van (Lào Cai) 63mm, Bắc Quang (Hà Giang) 89mm. Chợ Rã (Bắc Cạn) 52mm, Nguyên Bình (Cao Bằng) 56mm, Hồng Thái (Tuyên Quang) 60,4mm; Thượng Lâm (Tuyên Quang) 74,4mm. Phúc Yên (Tuyên Quang) trội hơn 76,6mm…, Ngân Sơn (Bắc Cạn) có mưa đặc biệt lớn 200mm.

Hiện rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến miền Bắc có cường độ ổn định. Theo đó, ngày và đêm nay (24/6), thời tiết các tỉnh, thành vẫn diễn biến xấu: Có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng, khu vực vùng núi và trung du rải rác mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Thời gian có mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu vào đêm và sáng. Trong cơn dông khả năng xảy ra lốc xoáy và sét đánh.

mua lu lon o lai chau khien 2 nguoi chet 3 mat tich Mưa lớn diện rộng tiếp tục trút xuống vùng núi phía Bắc

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm nay thời tiết các tỉnh, thành vẫn diễn biến xấu, có ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.