Mức xử phạt đối với người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em

Hành vi phạm lạm dụng tình dục không phụ thuộc vào giới tính các cháu bé. Trẻ em có thể là cháu trai hoặc cháu gái. 

Hành vi phạm lạm dụng tình dục không phụ thuộc vào giới tính nạn nhân

Hành vi xâm hại tình dục không chỉ ở Việt Nam mà còn đang là vấn đề mang tính toàn cầu. Chính vì vậy, Công ước quốc tế về quyền trẻ em đã qui định nghiêm cấm các hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Luật pháp Việt Nam và trên thế giới đã qui định cụ thể các hành vi xâm hại tình dục trẻ em được coi là tội phạm và xử lý nghiêm minh theo qui định của các quốc gia phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em 1989.

Hành vi phạm lạm dụng tình dục không phụ thuộc vào giới tính các cháu bé. Trẻ em có thể là cháu trai hoặc cháu gái. Tùy theo pháp luật của mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có phân chia các tội liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em khác nhau.

Nếu đối tượng có ý định giao cấu nhưng không giao cấu được do khách quan thì không phải là hành vi dâm ô mà tùy từng trường hợp cụ thể mà đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112 Bộ luật Hình sự 1999), tội cưỡng dâm trẻ em (Điều 114 Bộ luật Hình sự 1999) hoặc giao cấu với trẻ em (Điều 116 Bộ luật Hình sự 1999).

Thực tế, vào ngày 13/01/2016, TAND Thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử đối với bị cáo có quốc tịch Canada về tội dâm ô trẻ em với hình phạt 4 năm tù giam. Đối tượng đã có hành vi dâm ô với 4 cháu nam giới dưới 16 tuổi.

Đa phần những người có hành vi liên quan đến tình dục trẻ em (có thể đồng giới hoặc khác giới) đều là những người có những lệch lạc về tâm sinh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bản thân các nghệ sỹ đi lưu diễn ở các nước có nền kinh tế phát triển và văn minh thì họ đều coi trọng nhân quyền, đặc biệt là quyền đối với trẻ em.

Xâm hại tình dục đối với trẻ em thì Nhà nước sẽ có rất nhiều qui định và biện pháp để bảo vệ và chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Đã có rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng trên thế giới đã bị tai tiếng liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em...

Ảnh minh họa.

5 hành vi quấy rối tình dục trẻ em sẽ bị phạt tù theo quy định mới

Bộ luật Hình sự 2015 (đã hoãn ngày có hiệu lực) dành 5 điều luật quy định mức phạt với người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Người có hai hành vi sau đây sẽ bị cáo buộc phạm tội này. Thứ nhất, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu, thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ. Thứ hai, hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Khung hình phạt cho hai hành vi này từ 7 đến 15 năm tù.

Nếu bị xác định có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, phạm tội hai lần trở lên, có tổ chức, nhiều người hiếp một người, phạm tội với người dưới 10 tuổi, làm nạn nhân chết hoặc tự sát… , người phạm tội sẽ bị phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Bộ luật Hình sự quy định người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác thì bị phạt tù 5-10 năm.

Những mức hình phạt sẽ tăng cao dần khi người phạm tội có nhiều tình tiết tăng nặng nghiêm trọng như: làm nạn nhân có thai, gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11-45%, biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội…

Tương tự như tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, thủ phạm cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi sẽ phải đối mặt khung hình phạt 12-20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi

Chủ thể phạm tội của tội này là người đủ 18 tuổi trở lên, có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Người phạm tội bị phạt sẽ bị phạt tù thấp nhất một năm, cao nhất 5 năm.

Nếu có thêm các hành vi nguy hiểm như: phạm tội hai lần trở lên, phạm tội đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh, biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội… sẽ bị áp dụng khung hình phạt 3-15 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Dâm ô với người dưới 16 tuổi

Hành vi này được nhận diện qua các dấu hiệu người đủ 18 tuổi trở lên dâm ô với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác. Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Khung hình phạt cao nhất của tội này đến 12 năm, kèm theo hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định trong 1-5 năm.

Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

Để bảo vệ trẻ em khỏi những hành vi phạm tội ở mọi cấp độ, điều 147 xác định hành vi khiêu dâm trẻ em thể hiện ở các dấu hiệu: lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Chủ thể phạm tội là người từ đủ 18 tuổi trở lên, mức án từ 6 tháng đến 3 năm.

Tương tự như các tội trên, người phạm tội cũng sẽ phải chịu khung hình phạt mở rộng đến 12 năm nếu có thêm các tình tiết tăng nặng. Hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.