Muốn nhập xe cần có thêm giấy chứng nhận bảo vệ môi trường

Đây là ý kiến góp ý của Bộ Công Thương về Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành nhằm mục đích thay thế Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang gây nhiều tranh cãi.

Theo đó, Bộ Công Thương khẳng định việc ban hành Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là cần thiết và phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014.

Đồng thời, Bộ này cũng đề nghị bổ sung phương thức 2 và 3 Mục “thành phần hồ sơ” tại Điểm a, khoản 1, Phụ lục III phải có “Giấy chấp nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương”.

muon nhap xe can co them giay chung nhan bao ve moi truong

Bộ này cho hay, theo dự thảo Thông tư thì tại điểm a, khoản 1, phụ lục III, nếu các xe nhập khẩu theo phương thức 2 và 3 không cần “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” thì thủ tục để chứng nhận cho xe nhập khẩu hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Việc này dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước do các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp trong nước cần phải đầu tư nhà xưởng, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng và đường thử xe theo quy định tại Quyết định 115 năm 2004 của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương), trong khi các nhà nhập khẩu thường không đầu tư.

Cũng góp ý về Dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các DN nhập khẩu ô tô Việt Nam vừa và nhỏ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Chính phủ về quan điểm trong dự thảo Thông tư trên và khẳng định: Tại Chương II điều 5, mục f của Dự thảo quy định DN, thương nhân phải nộp bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thực chất chỉ là một thủ tục hành chính. Vì tất cả các xe khi xuất xưởng đều phải được nhà sản xuất kiểm tra, xe nào đáp ứng đủ điều kiện mới cho xuất xưởng và sẽ cấp phiếu kiểm tra chất lượng cho chiếc xe đó.

Nhóm DN này cho hay, với DN mua trực tiếp từ hãng thì sẽ được cung cấp phiếu xuất xưởng, còn nếu mua từ các đại lý thì sẽ không thể có phiếu xuất xưởng này được (do đại lý thu lại phiếu xuất xưởng để làm thủ tục hoàn thuế).

"Việc yêu cầu phiếu xuất xưởng này cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng, cũng như các hệ số an toàn của chiếc xe đó, bởi thực chất giấy xuất xưởng chỉ ghi loại xe, model, năm sản xuất... Để kiểm soát chất lượng xe nhập khẩu thì khi xe về đến cảng Việt Nam đã được Cục Đăng Kiểm kiểm tra thực tế có phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng, khí thải của Việt Nam hay không mới cho nhập", quan điểm các DN nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa nêu.

Hiện theo Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ DN nhỏ và vừa, những thủ tục hành chính là rào cản cần được loại bỏ để DN phát triển lành mạnh, bền vững.

Các DN này cho hay, dự thảo Thông tư của Bộ GTVT đang đề xuất tăng các thủ tục hành chính, bắt buộc DN phải có nhiều giấy tờ cho một chiếc xe, mà những giấy tờ đó không liên quan đến xuất xứ, chất lượng, an toàn hay khí thải...

Do đó, đại diện các DN này đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét những kiến nghị trên một cách thấu đáo, để có thể vừa đảm bảo chất lượng xe cơ giới khi nhập về Việt Nam, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vừa và nhỏ được cùng tham gia kinh doanh ô tô bình đẳng với tất cả các DN khác.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.