Muốn nhờ người khác giúp mình, bạn nên làm gì?

Nếu bạn muốn người khác đáp ứng lời yêu cầu giúp đỡ của mình, bạn phải nắm rõ các quy tắc ứng xử.
muon nho nguoi khac giup minh ban nen lam gi
Đôi khi chúng ta vẫn cần đến sự trợ giúp của người khác bởi không ai có thể tự làm tất cả mọi việc

Tự mình làm việc độc lập là một trong những phẩm chất để tạo nên thành công, nhưng không phải ai trên đời này cũng có thể tự làm tất cả, vì thế chuyện nhờ đến sự giúp đỡ của người khác là một việc rất bình thường.

Bạn có một kế hoạch muốn xin tài trợ? Bạn đang cần làm một cuộc khảo sát? Bạn muốn kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ ai đó đang khó khăn? Bất cứ điều gì bạn không thể làm một mình thì khi đó bạn cần đến sự giúp đỡ của người khác. Nhờ cái gì không quan trọng, nhờ thế nào mới quan trọng. Vì vậy, hãy nắm vững 5 quy tắc ứng xử sau.

1. Nói rõ việc muốn nhờ cậy

Khi bạn muốn nhờ cậy người nào, hãy nói rõ, cụ thể, chi tiết vấn đề bạn đang trình bày. Gi ới thiệu tên tuổi, địa chỉ, mong muốn, lí do tại sao bạn lại cần đến sự giúp đỡ của họ.Tùy vào tình huống và tùy vào đối tượng mà bạn có chiến thuật hợp lý.

Trong trường hợp đối tượng bạn hướng đến là bạn bè và gia đình, bạn đâu cần phải vồn vã quá. Nhưng khi bạn bắt đầu một công việc kinh doanh và yêu cầu trợ giúp tài chính, những nhà đầu tư tiềm năng sẽ muốn tìm hiểu rõ hơn về bạn. Đó là lúc mà bạn không thể xử sự tự nhiên như khi ở nhà hay bên cạnh bạn bè.

2. Khẳng định tư chất bản thân

Khi bạn mong muốn được giúp đỡ, hãy cho người muốn giúp bạn có thể thấy họ được gì khi giúp đỡ bạn, bạn có xứng đáng nhận được sự giúp đỡ đó không. Mọi điều trong cuộc sống là cho và nhận. Nếu bạn yêu cầu ai đó “cho” bạn, bạn phải chứng minh bạn có thể “cho” họ một thứ tương đương. Bạn khao khát làm việc cho một công ty danh tiếng, bạn sẽ đi xin việc – vốn dĩ là điều rất bình thường.

Từ lúc bạn nộp đơn xin việc cho tới khi bạn được phỏng vấn, bạn phải để người ta biết: Bạn được thuê không chỉ để ngồi không và hưởng lương, bạn được thuê để bổ sung những gì công ty thiếu. Thỉnh thoảng bạn sẽ bị từ chối, nhưng hãy đến với những ai biết trân trọng mình và khiến những người từ chối bạn hối hận.

muon nho nguoi khac giup minh ban nen lam gi
Hãy cho họ thấy bạn xứng đáng nhận được sự giúp đỡ

Trước khi nhắm đến đối tượng có thể giúp đỡ bạn, hãy bỏ thời gian “nghiên cứu” thông tin về đối phương trước khi gửi mail hoặc gọi điện nhờ cậy. Việc này sẽ giúp cho bạn phân tích được đối phương kĩ hơn và đưa ra chiến thuật phù hợp để nắm chắc việc họ sẽ giúp bạn hay không.Bạn phải tìm hiểu thật kỹ người mà bạn sẽ tiếp chuyện. Một số người rất khắt khe, thậm chí trong từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Ví dụ: Bạn cần một cuộc hẹn với nhà tuyển dụng, nhưng bạn lại quên ký tên cuối bài. Họ sẽ cho là bạn thiếu kỹ năng giao tiếp cơ bản và quên luôn cuộc hẹn của bạn.

3. Vì sao bạn lại nhờ đến họ mà không phải một ai khác?

Nội dung tin nhắn cần thể hiện sự quan tâm đối với người được gửi. Nếu họ có cảm giác bạn cũng gửi tin nhắn như vậy với những người khác, họ sẽ không màng tới việc hồi âm đâu.

4. Hãy trung thực

Dối trá là cánh cửa sớm nhất đưa bạn đến con đường của sự thất bại. Bạn đừng đánh giá cao sự dối trá của mình, cho rằng có thể qua mặt ai đó một cách dễ dàng, đặc biệt là những người từng trải, họ thừa sức nhận ra sự khác biệt giữa một người thành thực và một người giả dối để qua mặt.

Bên cạnh đó, giấu diếm chỉ đem lại một số lợi ích tức thời. Đến một ngày, nó sẽ phản bội bạn bằng cách này hoặc cách khác. Vả lại, bạn không chịu nói ra sự thật thì những người xung quanh cũng chẳng biết giúp đỡ bạn như thế nào.

muon nho nguoi khac giup minh ban nen lam gi
Đừng quên nhắc khéo đối phương bởi một câu chốt rằng bạn rất mong được hồi đáp

5. Câu chốt

Đây là một kỹ năng giao tiếp tối quan trọng giúp việc nhờ cậy trở nên dễ dàng hơn. Hiểu nôm na, đó là lời nhắc khéo để đối phương không lơ là với yêu cầu của bạn. Khi kết thúc lá thư xin việc, hãy nói rằng bạn rất mong nhận được hồi âm từ các nhà quản lý. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn thực sự cần công việc đó.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.