Mỹ cảnh báo đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter cảnh báo Mỹ sẽ có những hành động đáp trả ồ ạt nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.
my canh bao dap tra manh me neu trieu tien dung vu khi hat nhan Triều Tiên dọa tấn công phủ đầu Mỹ bằng vũ khí hạt nhân
my canh bao dap tra manh me neu trieu tien dung vu khi hat nhan Bà Clinton từng doạ bao vây Trung Quốc bằng lá chắn tên lửa
my canh bao dap tra manh me neu trieu tien dung vu khi hat nhan
Một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên. Ảnh: WSJ

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hôm 20/10 phóng tên lửa tầm trung Musudan nhưng thất bại. Tên lửa phát nổ sau khi phóng lúc 6h30 (giờ địa phương). Đây đã là lần thứ hai trong một tuần Triều Tiên phóng tên lửa thất bại và là lần thứ 8 Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ hoạt động phóng tên lửa hôm 20/10 đã vi phạm một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", AFP dẫn lời người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp của Hàn Quốc Han Min-koo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Carter khẳng định Mỹ kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cũng như tái khẳng định cam kết mà ông cùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra trước đó.

"Ngay cả khi vụ thử thất bại thì đây vẫn là một hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Triều Tiên không nên mắc sai lầm bởi bất cứ hành động tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc các đồng minh đều sẽ bị đánh bại", ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo khẳng định vụ thử cho thấy những thiếu sót của tên lửa Musudan, cho rằng rất có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã có mặt tại nơi phóng tên lửa.

"Triều Tiên thực hiện vụ thử tên lửa Musudan nhằm mục đích chính trị nhưng vụ thử này đã thể hiện rõ những giới hạn của loại vũ khí này", ông nói.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye lên án Triều Tiên "ngang nhiên đe dọa" an ninh toàn khu vực, còn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng "ám ảnh" với việc thử tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Về lý thuyết, tên lửa Musudan có tầm bắn 500-4.000km. Ở tầm trung, loại vũ khí này có thể vươn tới lãnh thổ của Hàn Quốc và Nhật Bản; trong khi ở tầm xa, nó có thể tấn công căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Guam.

Dù liên tiếp thất bại, nhiều chuyên gia nhận địnhTriều Tiên đang đẩy nhanh việc đưa vào sử dụng tên lửa Musudan. Theo John Schilling, kỹ sư hàng không vũ trụ chuyên ngành động cơ đẩy tên lửa, cho rằng nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử tên lửa với với tốc độ hiện nay, các tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan có thể sẵn sàng hoạt động trong năm tới. Điều này sớm hơn nhiều so với dự kiến/

Trong 8 vụ thử tên lửa trong năm 2016, Triều Tiên chỉ thành công một lần duy nhất vào tháng 6.. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố là đó là minh chứng cho khả năng tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ trên biển Thái Bình Dương.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.