Thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng lũ lụt tại Quảng Bình và Hà Tĩnh

Với tấm lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, vừa qua, báo PL&XH phối hợp đoàn thiện nguyện tỉnh Vĩnh Phúc, bạn đọc và Văn phòng Bắc Trung Bộ đã thăm, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. Đoàn công tác của báo PL&XH do đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Phó Tổng biên tập báo làm trưởng đoàn đã vào thăm hỏi và trao quà tặng cho người dân ở các xã Hà Linh, Hòa Hải, Phúc Đồng (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) và xã Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình)...

Trận lũ lụt lịch sử vừa qua, các tỉnh miền Trung trong đó có các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh đã bị ảnh hưởng nặng nề. Toàn tỉnh Quảng Bình đã bị lũ lớn tấn công, có nơi sắp chạm đỉnh lũ lịch sử. Thiệt hại về người và tài sản tương đối lớn. Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị ngập nặng. Theo đó, 6.000 nhà dân ở huyện Tuyên Hóa bị ngập nước, trong đó có nhiều hộ dân bị cô lập. Các tuyến QL12A, 12C, 15 và tỉnh lộ 559 qua huyện Tuyên Hóa bị chia cắt, không thể lưu thông.

tham tang qua nguoi dan bi anh huong lu lut tai quang binh va ha tinh
Phó Tổng biên tập báo PL&XH Nguyễn Xuân Khánh cùng đại diện các nhà hảo tâm tỉnh Vĩnh Phúc trao quà tới người dân vùng lũ xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, mưa lũ cũng đã chia cắt nhiều huyện, trong đó có huyện Hương Khê bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều xã ngập sâu và được đánh giá là trận lũ lớn có thể ngang với trận lũ lịch sử năm 2010. Theo thống kê, tại huyện Hương Khê, mưa lớn đã làm ngập lụt 14 xã, thị trấn, trong đó 3 xã Hòa Hải, Phúc Đồng, Hà Linh bị ngập sâu có nơi lên tới đến 4m, có nơi bị chia cắt hoàn toàn. Theo đó, ba xã Hà Linh, Hòa Hải, Phúc Đồng đều là xã thuộc diện khó khăn và là xã nghèo, xã Hòa Hải còn là xã ở khu vực biên giới. Trong đó, xã Hà Linh có 400 nhà dân bị ngập nặng, thiệt hại do mưa lũ ước tính trên 25 tỷ đồng; xã Phúc Đồng và xã Hòa Hải cũng có trên 700 nhà dân bị ngập, tổng thiệt hại ước khoảng 7,4 tỷ đồng... Vì vậy, đời sống của bà con nơi đây gặp muôn vàn khó khăn, thiếu gạo, mỳ và nước...

tham tang qua nguoi dan bi anh huong lu lut tai quang binh va ha tinh
Nhiều phần quà ý nghĩa được chuyển đến người dân vùng lũ lụt

Với tấm lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ngày 22-10-2016, báo PL&XH phối hợp đoàn thiện nguyện tỉnh Vĩnh Phúc, bạn đọc và Văn phòng Bắc Trung Bộ đã tặng trên 600 phần quà gồm gần 6 tấn gạo; 1.300 thùng mỳ tôm; 300 bộ quần áo, ba lô học sinh, áo phụ nữ; 200 lốc nước của Tập đoàn Tân Hiệp Phát và tiền mặt..., trị giá lên tới trên 200 triệu đồng cho người dân các xã Hà Linh, Hòa Hải, Phúc Đồng (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) và xã Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình). Với tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn, những phần quà trên đã được báo PL&XH kêu gọi sự đóng góp của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của báo, các nhà hảo tâm để cứu trợ cho người dân vùng lũ. Ngay trong sáng 22-10, đoàn công tác đã trao 500 phần quà cho người dân các xã Hà Linh, Hòa Hải, Phúc Đồng thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

tham tang qua nguoi dan bi anh huong lu lut tai quang binh va ha tinh
Nhiều phần quà ý nghĩa được chuyển đến người dân vùng lũ lụt.

Chia sẻ với người dân vùng lũ, đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Phó Tổng biên tập báo PL&XH cho biết: Trước thiệt hại nặng nề của người dân miền Trung nói chung và người dân hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh nói riêng trong đợt mưa bão vừa qua, báo PL&XH đã kêu gọi bạn đọc và tích cực phối hợp với đoàn thiện nguyện tỉnh Vĩnh Phúc, bà con Chùa Thông Phúc Yên huy động lương thực, thực phẩm, tiền mặt đến thăm hỏi, tặng quà tại các xã bị thiệt hại nặng nhất của hai tỉnh miền trung. “Dù mỗi suất quà tặng cho người dân tuy không lớn nhưng đây là tình cảm, sự động viên kịp thời của báo, của đoàn thiện nguyện đối với các gia đình bị thiệt hại và mong muốn bà con sớm khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất...”, Phó Tổng biên tập Nguyễn Xuân Khánh nhấn mạnh.

tham tang qua nguoi dan bi anh huong lu lut tai quang binh va ha tinh
Đoàn công tác của báo PL&XH và đoàn thiện nguyện tỉnh Vĩnh Phúc trao quà tới bà con xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: P.Tâm

Chiều cùng ngày, đoàn công tác tiếp tục trao 100 phần quà (gồm cả tiền mặt) cho người dân ở xã Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình). Xúc động trước tình cảm của báo PL&XH cùng đoàn thiện nguyện tỉnh Vĩnh Phúc, Đồng chí Hồ Bích Hà, Chủ tịch UBND xã Phong Hóa cho biết, xã được chia cắt thành hai khu vực Nam Phong và Minh Cầm bởi dòng sông Gianh chảy qua giữa địa bàn xã. Xã có hệ thống đường sông, đường bộ, đường sắt Bắc Nam. Trong đợt lũ này, toàn xã có 620/1674 hộ bị ngập lụt, có 1 nhà bị trôi, 2 người bị thương, 2 người bị trôi nhưng cứu được; Tỉ lệ hộ nghèo chiếm 24,12%. Sau lũ lụt hệ thống kênh mương, trạm máy và ruộng đất bị bồi đắp, sạt lở ảnh hưởng đến công tác sản xuất của bà con trong vụ sản xuất đông xuân. Vì vậy, những phần quà của báo PL&XH cùng đoàn thiện nguyện tỉnh Vĩnh Phúc và các nhà hảo tâm sẽ là nguồn động viên vô cùng quý giá giúp bà con yên tâm sản xuất. “Thay mặt lãnh đạo địa phương, cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm và quý báo...”, đồng chí Hồ Bích Hà nói.

Cũng trong chiều 22-10-2016, đoàn công tác cũng đã trao tận tay hộ gia đình anh Nguyễn Văn Nam, SN 1989 và vợ là Nguyễn Thị Hoa, SN 1991, ở thôn Yên Tố, xóm Động Nga, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình bị lũ cuốn trôi hết nhà cửa số tiền trị giá 5 triệu đồng. Xúc động trước tình cảm của đoàn công tác, anh Nguyễn Văn Nam cho biết, gia đình anh chị được hai người con, bé lớn 6 tuổi và bé thứ 2 được 2 tuổi. Thời điểm lũ tràn về khá nhanh nên vợ chồng anh chỉ kịp ôm hai con chạy thoát khỏi dòng nước lũ đang từ từ nhấn chìm căn nhà mà cả gia đình anh trước đó vừa ở trong. “Rất cảm ơn báo PL&XH, các nhà hảo tâm đã không quản ngại đường xa đến động viên và trao quà, tiền mặt cho gia đình chúng tôi khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra và góp tiền xây cất căn nhà mới, giúp gia đình chúng tôi ổn định cuộc sống”, anh Nguyễn Văn Nam xúc động...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.