Mỹ cho 872 người tị nạn nhập cảnh, bất chấp lệnh cấm của ông Trump

Chính phủ Mỹ cấp phép nhập cảnh cho 872 người tị nạn trong tuần qua, bất chấp sắc lệnh cấm nhập cảnh do Tổng thống Donald Trump ban hành.
my cho 872 nguoi ti nan nhap canh bat chap lenh cam cua ong trump Bộ Tư pháp Mỹ: Lệnh cấm nhập cảnh của Trump không hợp pháp
my cho 872 nguoi ti nan nhap canh bat chap lenh cam cua ong trump Cựu Tổng thống Obama chỉ trích lệnh cấm nhập cư của ông Trump
my cho 872 nguoi ti nan nhap canh bat chap lenh cam cua ong trump
Người biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tài liệu của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho thấy chính phủ nước này đã cấp giấy nhập cảnh cho 872 người tị nạn trong tuần qua. Một quan chức an ninh nội địa giấu tên xác nhận thông tin, cho hay những người tị nạn này được xem là "đang quá cảnh" và đã được chấp thuận tái định cư trước khi lệnh cấm của ông Trump có hiệu lực.

Người tị nạn muốn tái định cư thường phải cắt đứt quan hệ cá nhân và từ bỏ tài sản của họ tại quê hương, khiến họ dễ gặp khó khăn nếu không được nhập cảnh.

Giấy nhập cảnh do Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa (DHS) ban hành, xuất hiện giữa lúc các cuộc biểu tình quốc tế dâng cao nhằm phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump.

Hơn 100 viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công khai ký vào văn bản phản đối sắc lệnh này. Họ đồng tình rằng quyết định của ông Trump sẽ không làm nước Mỹ an toàn hơn mà còn gửi thông điệp sai lầm tới thế giới Hồi giáo, làm ảnh hưởng quan hệ với các nước hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cuối tuần qua, hơn 735 người đã bị hải quan Mỹ bắt giữ để thẩm tra, 348 người bị cấm lên các chuyến bay tới Mỹ. Ngoài ra, hơn 200 người hạ cánh ở Mỹ nhưng bị từ chối nhập cảnh.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.