Mỹ Đình nhớ bóng dáng ông Calisto

Kiến trúc sư trưởng của chiến tích lịch sử Vô địch AFF Cup 10 năm về trước đã quay trở lại Việt Nam. Dáng đứng của ông Calisto trên sân Mỹ Đình, mới đó mà đã tròn chục năm.
 

Cho đến giờ, ĐT Việt Nam mới duy nhất một lần đứng trên đỉnh của bóng đá Đông Nam Á.

10 năm đã qua, như một cái chợp mắt, sau cú đánh đầu của Công Vinh, Mỹ Đình dậy sóng.

Henrique Calisto, vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha, những CĐV bóng đá đích thực và lâu năm tại mảnh đất hình chữ S vẫn chưa quên ông, những cầu thủ, những học trò cũ, vẫn chưa quên ông. Nhớ về ông, với một sự biết ơn chân thành.

Ông Tô trở lại, và một trận đấu của thế hệ những nhà vô địch năm 2008 đã được tổ chức, dù chưa trọn vẹn về con người. Minh Phương, Tài Em, Quang Thanh, Phước Tứ, Việt Cường, Quang Hải, Công Vinh, Tấn Tài, Vũ Phong, Việt Thắng rồi Tấn Trường, Sỹ Mạnh đã gặp lại người thầy cũ, đã lại đá quả bóng cùng nhau.

my dinh nho bong dang ong calisto
Ông Calisto trở lại Việt Nam và gặp lại các học trò cũ
my dinh nho bong dang ong calisto
Ông Tô trong vòng tay học trò

Họ làm một băng rôn với dòng chữ “Thank you, Coach Calisto”, tri ân người thầy, bằng tấm lòng chân thành.

Ngày trước, sau trận thua Malaysia ở SEA Games trên đất Lào, từng xuất hiện một tấm ảnh và người ta cho rằng ông Tô đã lao vào bóp cổ Tấn Trường. Khoảnh khắc ấy thực sự là như thế nào, ít người biết. Còn giờ đây, vốn là bóng đá, những vinh quang chói lọi rồi cả những thất bại đã qua đi, chỉ còn đó tình người, tình thầy trò.

10 năm về trước, ông Calisto – ánh mắt lúc nào cũng như có lửa nhưng rất cương nghị, phong thái mạnh mẽ hừng hực nhưng cũng rất điềm tĩnh, đứng giữa sân Mỹ Đình lộng gió.

Những học trò của ông ngày ấy, cả một thế hệ toàn những cá tính mạnh mẽ, chất chơi, toàn những sao số đẳng cấp. Cho đến bây giờ, người hâm mộ vẫn nói rằng chưa có trung vệ nào của bóng đá Việt Nam đạt đến đẳng cấp chơi bóng như của Như Thành, chưa cầu thủ chạy cánh nào “chất” được như Quang Thanh, một số 10 nào đó xuất hiện, là người ta lại so sánh với những cú chuyền bóng của tiền vệ tài hoa Minh Phương xưa kia. Trong lịch sử, Công Vinh vẫn là chân sút tốt nhất của Việt Nam với 15 bàn thắng đã có ở AFF Cup.

my dinh nho bong dang ong calisto
Hình bóng thân quen của chục năm về trước

Ông Tô quá am hiểu bóng đá Việt Nam, biết quá rõ về các học trò và cân nắn được tất cả những cá tính ấy thành một tập thể, một đội quân. Ông biết khơi dậy tinh thần dân tộc, vì Tổ quốc ở các học trò, ông dạy được các cầu thủ đá như thế nào để thắng người Mã, để không run sợ rồi đánh bại được người Thái.

Ông Tô từng véo tai, đá vào mông học trò. Ông cũng từng nổi cáu và quay lưng với báo chí. Ông Tô cũng đủ những chiêu trò đùa vui với cầu thủ, ai làm gì ông cũng biết hết. Ông Tô từng rất thích ăn các món ăn Việt Nam và hay chọn một quán ăn có những món ăn bình dân rất ngon để ăn. Lúc ông nóng như lửa, lúc ồn ào, khi lại thâm trầm một mình.

Trong bóng đá, thắng thua còn có cái số, may rủi luôn song hành. Trong mưa trong gió, Vũ Phong có một cú sút với quỹ đạo quả bóng đầy kì ảo bay vào lưới người Mã, chứ nếu không, giấc mộng chưa chắc đã thành, rồi Công Vinh với cú đánh đầu ngược cũng lại có gì đó là “ảo diệu” khó lí giải. Đỉnh cao AFF Cup 2008 cũng là đỉnh cao nhất của mối lương duyên giữa ông Calisto và bóng đá Việt Nam.

my dinh nho bong dang ong calisto
Ông Calisto trong đêm chung kết AFF Cup lịch sử năm 2008

ĐT Việt Nam lại đang ở một hành trình với mục tiêu là tái lập thành tích của 10 năm trước. Ngài Park giờ đây cũng có những điểm tương đồng với Mr Tô ngày xưa: am hiểu ác học trò, xây dựng một đội quân giàu sức chiến đấu ở bên cạnh mình. Những nhà vô địch Minh Phương, Tài Em, Công Vinh, Việt Thắng… giờ đã là “những ông già”, đã trở thành những HLV, những nhà quản lý bóng đá. Giờ đây là thời của những Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Dũng, Văn Lâm…

Bóng dáng của thầy Tô đã xa, xin một lần nữa được nói lời cảm ơn với ông, và giờ là câu chuyện lịch sử của người đàn ông Hàn Quốc mang tên Park Hang Seo.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.