Mỹ phát triển loại kem bôi chứa tế bào gốc giúp vết thương mau lành

Các nhà khoa học Mỹ đã hiện thực hóa ý tưởng đưa các tế bào gốc cơ (muscle stem cells) vào gel để bôi bên ngoài vết thương giúp vết thương mau lành và có thể điều trị khỏi bệnh loạn dưỡng Duchenne.
Xuất hiện ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, một người tử vong
Ăn bưởi sai cách có thể biến thành 'thuốc độc'
my phat trien loai kem boi chua te bao goc giup vet thuong mau lanh
Hợp chất mới tác động như một hydrogel thông thường, chỉ cần bôi lên các khu vực bị tổn thương - Ảnh: Pixabay

Theo Science Advances, các chuyên gia Mỹ ở Viện Công nghệ Georgia đã tạo ra một hydrogel dựa trên các tế bào gốc giúp vết bầm tím và vết thương mau lành.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết cùng với tuổi tác, các tế bào của chúng ta mất khả năng tự chữa lành. Nếu trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên, các tế bào dễ dàng đối phó với việc điều trị vết thương thì sau đó ở người cao tuổi, ngay cả một vết bầm nhỏ cũng lâu lành.

Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng các tế bào cơ. Đầu tiên, các chuyên gia đã cố gắng tiêm tế bào gốc trực tiếp vào mô cơ bị tổn thương, nhưng hệ miễn dịch đã phá hủy gần 80% số tế bào. Sau đó, các nhà khoa học đã có ý tưởng đưa các tế bào gốc cơ (muscle stem cells) vào gel để bôi bên ngoài vết thương.

Hợp chất mới hoạt động như một hydrogel thông thường, chỉ cần bôi lên các khu vực bị tổn thương. Sau khi khô cứng lại, nó tạo thành một vỏ bọc trong đó các tế bào gốc sinh sôi nảy nở trong gel và hòa tan vào trong da.

Gel đã được thử nghiệm trên những con chuột thí nghiệm bị chứng loạn dưỡng cơ. Thử nghiệm đã thành công và bây giờ các nhà khoa học đang chuẩn bị cho các nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân.

Các nhà khoa học hy vọng rằng thành quả nghiên cứu của họ sẽ hữu ích cho những người lớn tuổi, cũng như cho những bệnh nhân mắc chứng loạn dưỡng Duchenne có đặc trưng là thoái hóa và gây suy yếu cơ một cách tuần tiến dẫn đến tàn tật và tử vong do suy tim và bội nhiễm phổi.

my phat trien loai kem boi chua te bao goc giup vet thuong mau lanh Phát triển loại thuốc mới làm teo khối u ung thư

Các nhà khoa học cho biết họ đã chế tạo ra một loại thuốc mới có thể tấn công ung thư buồng trứng và phổi ...

my phat trien loai kem boi chua te bao goc giup vet thuong mau lanh Tin tức y tế ngày 21/8: Bộ y tế yêu cầu xác minh thông tin thuốc ho làm từ dầu ăn, phẩm màu

Bộ Y tế vào cuộc xác minh vụ 'thuốc ho bẩn'; Méo cằm, lệch má, hoại tử mũi vì tiêm filler; Lấy cục thịt heo mắc kẹt ...

my phat trien loai kem boi chua te bao goc giup vet thuong mau lanh Bộ Y tế vào cuộc xác minh vụ 'thuốc ho bẩn'

Theo phản ánh, nguyên liệu để sản xuất loại thuốc ho này chỉ là dầu ăn và phẩm màu, Bộ Y tế đã yêu cầu ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.