Thực hư lợi ích khi tiêm tế bào gốc nhau thai người để làm đẹp

Mới đây, một loại tế bào gốc có tên Melsmon có nguồn gốc từ nhau thai người được quảng cáo là đảm bảo an toàn, sau khi tiêm làn da được cải thiện hoàn hảo khiến chị em đua nhau săn lùng. Vậy liệu pháp này có thực sự tốt cho sức khỏe hay không?
thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep Những tai biến sản khoa nguy hiểm có thể gặp khi mang thai
thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep Tổng thống Park tự ý dùng chiết xuất nhau thai người để làm đẹp?

Nhau thai là gì?

Nhau thai, còn gọi là nhau sản phụ, thai bàn, thai y, thai bào, nhân bào, tử hà sa..., tên khoa học là Placenta Hominis, là bộ phận ở trong tử cung của người mẹ cùng với cái thai, có nhiệm vụ che chở bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi khi còn trong bụng mẹ.

Nhau thai là cơ quan liên kết giữa người mẹ và em bé khi còn là bào thai. Nó là một phần thiết yếu của thai kỳ và được đào thải sau khi sinh con.

Các chất dinh dưỡng và oxygen được truyền từ máu mẹ đến bào thai qua nhau thai. Nhau thai cũng là một hàng rào chắn giúp bảo vệ thai nhi trước nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep
Nhau thai cung cấp dưỡng chất cho em bé trong thời gian nằm bụng mẹ. (Ảnh: afamily)

Bà Titi Otunla, một chuyên gia về sản khoa của Phòng khám phụ khoa ở Houston, Texas, cho hay: "Khi nhau thai còn nằm trong tử cung, nó gần giống một bộ lọc, lọc ra những thứ em bé không nên nhận, bao gồm cả vi khuẩn. Bất kỳ nhiễm trùng nào trong máu cũng đều truyền vào nhau thai.”

Vì sao nhau thai được dùng làm thuốc?

Đối với con người, em bé sống được trong tử cung người mẹ 9 tháng 10 ngày cho đến khi sinh nở là nhờ các giá trị dinh dưỡng từ nhau thai. Từ các cơ sở trên, người ta lý luận rằng nhau thai có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Đây là một trong những lý do người ta sử dụng nhau thai để làm thuốc bổ.

thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep
(Ảnh: Bênh viện Hồng Ngọc)

Theo tạp chí Parents (Mỹ), ăn nhau thai người ẩn chứa nhiều nguy hiểm nhưng nhiều người lại nghĩ đây là món ăn bổ dưỡng, đặc biệt với phụ nữ sau sinh như giúp hồi phục sức khỏe, tăng lượng sữa và ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh.

Các sản phẩm nhau thai trên thị trường

Tử hà sa bán trên thị trường không có nguồn gốc rõ ràng có nguy cơ mang mầm bệnh rất lớn. Bởi vì, nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào là người cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do siêu vi, vi khuẩn, ký sinh trùng… Hiện có các dạng nhau thai trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

+ Nhau thai tươi.

+ Nhau thai khô đã qua chế biến.

+ Nhau thai “giả” (nhau thai động vật)…

Chưa biết nhau thai người có thực sự bổ dưỡng không nhưng dù có, khi chế biến những chất bổ dưỡng đó cũng sẽ biến mất hoặc chuyển hóa.

thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng nhau thai. Nhau thai không phải là một sản phẩm chữa bệnh trên thị trường (không được sự đồng ý của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng). Vì vậy, việc mua bán nhau thai cần xem là không hợp pháp.

Hiện nay, các chế phẩm được bào chế từ tạng liệu như: nhau thai người, gan thận súc vật… (phương pháp trị liệu này gọi là tạng phủ trị liệu) đã được thế giới khuyến cáo không sử dụng vì không có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh tác dụng một cách rõ ràng mà nguy cơ lây nhiễm bệnh lại rất lớn.

TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy - PGĐ bệnh viện Từ Dũ TP.HCM: Theo quy định của Bộ Y tế nhau thai thuộc chất thải giải phẫu trong nhóm chất thải lây nhiễm trong các loại chất thải y tế. Vì vậy, người dùng nhau thai rất nguy hiểm vì có thể lây nhiễm cả virút viêm gan B, HIV, rubella... Virus HIV và viêm gan B chỉ bất hoạt ở nhiệt độ cao và kéo dài. Trong khi thời gian chế biến món ăn, thức uống từ nhau thai ngắn, nhiệt độ không cao nên virus khó bị tiêu diệt, việc lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra.

Tiêm tế bào gốc từ nhau thai người có giúp đẹp da?

Sau trào lưu dùng nhau thai người để tăng cường sức khỏe, gần đây các chị em lại rỉ tai nhau sử dụng thuốc chiết xuất từ nhau thai người với công dụng diệu kì được quảng cáo như làm sáng da, trị nám, làm chậm quá trình lão hóa.

thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep
Tiêm tế bào gốc có thể được lấy từ máu tự thân, tế bào sinh học tự thân. (Ảnh: Emdep)

Trên các trang bán hàng phân phối tại Việt Nam, các loại tế bào gốc chiết xuất nhau thai người này được quảng cáo là có công dụng kích thích quá trình tái tạo tế bào trên toàn bộ cơ thể, nhờ vào sự thúc đẩy quá trình hình thành mạch máu mới và hệ thần kinh, từ đó giúp làn da khỏe mạnh, mềm mại, làm giảm triệu chứng mệt mỏi và thanh lọc cơ thể.

Mới đây, một loại tế bào gốc có tên Melsmon có nguồn gốc từ nhau thai người được đảm bảo an toàn tuyệt đối, sau khi tiêm da được cải thiện hoàn hảo khiến chị em đua nhau săn lùng.

thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep

Thuốc sẽ có tác dụng trong cơ thể bạn từ 2-3 ngày kể từ lần đầu bạn tiêm và tùy theo từng tình trạng và bệnh của từng người mà cảm nhận được, thông thường thì sẽ cảm nhận rõ rệt sau 2-3 lần tiêm. Khi bắt đầu tiêm liều chỉ định cho bạn là 2 lần/ tuần. Sau 2-3 tháng thì chỉ cần duy trì tiêm 1 tuần/ lần là đủ.

Tại Nhật, thuốc tiêm nhau thai người được bán theo đơn thuốc của bác sĩ thay vì bị coi như một liều thuốc bổ, hay dược mỹ phẩm bày bán tràn lan – tức là nếu không có giấy tờ của một cơ quan văn phòng chuyên khoa, bạn không dễ gì mua được một liệu trình thuốc.

Tế bào gốc Melsmon sản xuất tuân thủ quy trình với yêu cầu của Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản và thông qua toàn bộ kỹ thuật sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP. Ngoài ra, nó cũng tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Tổ chức Y tế Thế giới để đảm bảo rằng Melsmon hiệu quả cao và hoàn toàn không chứa bất kỳ yếu tố độc hại và các tác dụng phụ có hại nào.

thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep
(Ảnh: depplus)

Các trang bán hàng khi được hỏi về sốc phản vệ hay bất cứ cơ chế đào thải nào của cơ thể đối với loại thuốc tiêm trực tiếp này đều chỉ trả lời chung chung rằng “liệu pháp tế bào tươi được chứng minh an toàn và hiệu quả. Phản ứng phụ sau điều trị như hơi sưng đỏ ở nơi tiêm, sốt nhẹ… là những dấu hiệu của kháng thể khi tế bào tươi được cấy thành công vào cơ thể. Chỉ vài trường hợp hy hữu xảy ra những phản ứng dị ứng trong quá trình điều trị.

Tuy được quảng cáo với công dụng thần thánh và thành phần cực kỳ an toàn nhưng chị em vẫn nên chú ý đừng quá tin vào quảng cáo mơ hồ, tiêm tế bào gốc để làm đẹp ở những cơ sở “chui” dễ gặp phải biến chứng khó lường.

thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep
(Ảnh: depplus)

Hai loại tế bào gốc nhau thai người dạng thuốc tiêm Nhật Bản đang được bán phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến như: Tế bào gốc nhau thai Melsmon Placenta và thuốc tiêm chống lão hóa nhau thai Placenta Laennec. Được biết cả hai loại thuốc tiêm trẻ hóa này đều có chứa một loại axit amin chiết xuất từ nhau thai người tại các bệnh viện phụ sản lớn tại Nhật Bản.

Tế bào gốc chiết xuất sau đó sẽ được kiểm tra toàn diện, đảm bảo an toàn tuyệt đối bởi các biện pháp phòng ngừa virut được xử lý nghiêm ngặt dưới tiêu chuẩn Nhật

thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết việc có ‘tin vui’ sớm?
thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep Uống vitamin trước và trong khi mang thai giúp giảm 75% nguy cơ tự kỷ ở trẻ
thuc hu loi ich khi tiem te bao goc nhau thai nguoi de lam dep Những tai biến sản khoa nguy hiểm có thể gặp khi mang thai
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.