Myanmar đẹp mộng mị trong cảm nhận của cô gái 9x

"Tôi thực hiện hành trình đến Myanmar một cách rất tình cờ và đầy ngẫu hứng. Không có kế hoạch, cũng chẳng có mong đợi gì nhiều. Đơn giản chỉ bắt nguồn từ việc săn được giá vé tốt... Thế là tôi lên đường" - Hoài chia sẻ.

myanmar dep mong mi trong cam nhan cua co gai 9x 10335

Myanmar (còn được gọi là Burma) - một quốc gia ở Đông Nam Á, nơi chứa đựng và lưu giữ những nét đẹp truyền thống không chỉ ở cảnh sắc mà còn ở nét văn hóa độc đáo. Đất nước này...nơi tôi đã chọn đặt dấu chân mình trong hành trình khám phá.

Một đất nước kỳ bí, mộng mị dưới ánh nắng mặt trời vàng rực như ngọn lửa đẹp tựa như một huyền thoại chỉ có trong truyền thuyết. Những câu xin chào thân thương "Mingalabar" xuyên suốt hành trình, những nụ cười đôn hậu, những ngôi đền cổ kính với nét kiến trúc hàng ngàn năm tuổi. Myanmar đã trở thành một điều tưởng như tình cờ nhưng lại đầy diệu kỳ trong tôi!...

Tôi thực hiện hành trình đến Myanmar một cách rất tình cờ và đầy ngẫu hứng. Không có kế hoạch, cũng chẳng có mong đợi gì nhiều. Đơn giản chỉ bắt nguồn từ việc săn được giá vé tốt... Thế là tôi lên đường - Hoài chia sẻ.

Lúc đó trong tâm trí tôi còn mông lung quá nhiều điều về đất nước này. Những gì tôi có được chỉ là trong sách báo, trên tivi hoặc đã - từng - nghe - nói - đến. Tôi chỉ kịp chuẩn bị cho mình một chiếc áo khoác dày vì xem dự báo sáng sớm ở Myanmar rất lạnh, đặt trước một vài khách sạn ở các điểm đến và đổi tiền đô sang tiền kyat ở sân bay Myanmar cho hành trình 6 ngày 5 đêm...

Tỉ giá : 1 kyat Myanmar = 17,75 đồng Việt Nam (1000 kyat =17.500 đồng; 5000 kyat = 87.500 đồng).

myanmar dep mong mi trong cam nhan cua co gai 9x 10335

Thành phố lớn nhất của Myanmar là Yangon được mệnh danh “Khu vườn của phương Đông”. Bởi lẽ nơi đây không có sự hiện diện của những nhãn hiệu quốc tế nhưng lại sở hữu rất nhiều công viên, hồ nước, chùa chiền, những con phố nhộn nhịp và người dân thân thiện.

Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh và đổi tiền, chúng tôi tìm một chú tài xế biết tiếng Anh và thuê trọn gói cho cả buổi chiều lang thang quanh quẩn thành phố này bằng taxi. Ở đây taxi rất rẻ và chú tài xế cũng rất nhiệt tình.

Đến Yangon, tôi bị choáng ngợp bởi những điều kỳ lạ. Đầu tiên phải kể đến việc đường phố rất đông đúc nhộn nhịp nhưng sẽ thật khó để có thể nhìn thấy hình ảnh chiếc xe máy di chuyển trên đường. Bởi ở đây việc đi xe máy trong thành phố được coi là bất hợp pháp.

Yangon có 2 ngôi chùa nổi tiếng nhất là Shwedagon Pagoda và Sleeping Pagoda được xem là Quốc bảo và là niềm tự hào của người dân Myanmar. Ngoài ra, còn có rất nhiều ngôi chùa và viện bảo tàng nhưng thời gian không có nhiều nên chúng tôi chỉ kịp ngắm hoàng hôn, nghe cầu nguyện và nghe tiếng chuông chùa.

Sau đó, chúng tôi ra bến xe Aung Migalar để đi Bagan bằng xe khách ngay trong đêm.

myanmar dep mong mi trong cam nhan cua co gai 9x 10335
Nằm bên bờ sông Irrawaddy miền Trung Myanmar, Bagan từng là kinh đô hưng thịnh nhất của vương quốc Pagan trong thế kỷ 9 - 13. Theo những gì tôi đã từng đọc từ trước đó thì nơi này có đến trên 10.000 ngôi chùa, nhưng trải qua nhiều thăng trầm và biến cố lịch sử đến nay Bagan chỉ còn lưu giữ được tầm 3.000. Bagan có nét đặc trưng riêng khác hẳn với thành phố Yangon, những ngôi chùa ở đây chủ yếu được làm bằng gạch đỏ và sau đó được phủ một lớp vàng. Những bức tượng Phật khổng lồ, mang nét kiến trúc tinh xảo đến từng đường nét, chi tiết.
Thành phố này không giống những gì tôi đã hình dung ban đầu, Bagan rất nhỏ và yên bình như thể chưa có một sự ảnh hưởng nào của du lịch. Đến độ tôi đã không hề có cảm giác như mình đang thực hiện một hành trình khám phá ở một đất nước hoàn toàn xa lạ. Đi đến đâu tôi cũng nghe thấy câu xin chào "Mingalabar" như thể tôi và người dân ở đây đã quen nhau từ trước.

Những ngôi đền, chùa ở đây khá gần nhau nên chúng tôi thuê xe điện để cùng nhau khám phá. Cảm giác chạy xe điện khắp các con đường ngoằn ngoèo, thích rẽ đâu thì rẽ, ở mỗi ngã rẽ lại phát hiện ra một ngôi chùa cổ, lúc mệt thì vào lán ngồi nghỉ. Thấy thú vị vô cùng.

Thời tiết ở Bagan khá thất thường, chúng tôi đã cố dậy sớm để ngắm bình minh nhưng buổi sớm ở đây thường vậy, mưa khá lớn. Nhưng chỉ đến 10 giờ trưa, Bagan nắng vàng rực rỡ, khoác lên mình một màu sắc khác hẳn. Những đám mây cuộn tròn như những bông gòn đầy hình thú đến là đẹp. Lang thang ở từng ngóc ngách của Bangan giữa mênh mông đất trời như thể chúng tôi - đang - bước - vào - thế - giới - cổ - tích.

Rời Bagan chúng tôi tiếp tục đến Inle bằng xe khách, thời gian di chuyển kéo dài từ 10 - 12 tiếng nên chúng tôi tranh thủ ngủ để còn giữ sức cho hành trình tiếp theo...

myanmar dep mong mi trong cam nhan cua co gai 9x 10335
Hồ Inle là một hồ nước ngọt ở bang Shan, Myanmar. Đây là một thành phố rất đặc biệt, phần lớn cư dân sống trên các "đảo" nổi giữa hồ Inle. Ban đầu tôi còn tưởng hồ Inle giống như Hồ Tây ở Hà Nội, xong mới biết nó rộng hơn thế rất nhiều. Xung quanh, nước mênh mông, rộng bát ngát đến độ người ta làm nhà, dựng chùa ở trên sông và di chuyển đều bằng thuyền bè. Những hoạt động buôn bán ở trên thuyền khá tập nập, nhộn nhịp như kiểu chợ nổi của Thái.

Sở dĩ Hồ Inle được nhiều người ưu ái đặt với cái tên rất nghệ "thiên đường tình yêu" bởi sự lãng mạn của buổi chiều tà hoàng hôn. Mặt trời lúc ấy thật dịu dàng biết mấy, ánh nắng không còn gắt, gió thổi nhè nhẹ, ánh chiều buông xuống soi bóng dưới mặt nước...Cảnh đẹp như thế cũng khiến người ta thấy cảm thấy dễ chịu, trong lòng dẫu có buồn bực bao nhiêu cũng phải nở nụ cười cho quên hết đi.

Ở đây còn có một ngôi làng người Padaung nổi tiếng với tập tục đeo vòng cổ từ hàng nghìn năm, thường được gọi là người cổ dài Kayan. Phong tục tưởng như kỳ lạ ấy lại chính là điểm hấp dẫn, lôi cuốn khách du lịch tìm đến nơi này.

Sau đó, chúng tôi được dẫn đi tham quan những ngôi chùa, tìm hiểu một vài làng nghề về gỗ, dệt vải, đồ bạc, làm giấy và được dịp tận mắt chứng kiến những người thợ dệt vải từ hoa sen và mua về những món quà nhỏ xinh làm kỷ niệm của đất nước Myanmar.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.